Group Facebook đang trở thành tâm điểm trong những năm gần đây. Trên thực tế, Facebook đã biến Nhóm thành một thành phần cốt lõi của nền tảng. Thiết kế mới của Facebook làm cho Nhóm trở thành một trong 5 mục quan trọng, bên cạnh Home, Pages, Watch and Marketplace.
Đây là giao diện mà bạn có thể dễ dàng quan sát:
Nhưng trước tiên, chúng ta cần giải đáp:
Facebook Group là gì?
Facebook group (hay còn gọi là nhóm trên Facebook) là nơi để trao đổi theo nhóm và là nơi để mọi người chia sẻ thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân.
Những nhóm này thường được thành lập bởi những người có sở thích chung hoặc dùng để giao tiếp nhóm cho một sự kiện, hoạt động nào đó.
Bất cứ ai sở hữu tài khoản Facebook đều có thể thành lập và quản lý Facebook group.
Một thương hiệu hoặc doanh nghiệp (thường là một loại “câu lạc bộ nội bộ”)
Sách (ví dụ, một câu lạc bộ sách)
Kinh nghiệm chung về lĩnh vực
Thành viên của Website độc quyền
Các nhóm hỗ trợ
….
Hãy đọc để tìm hiểu làm thế nào để bắt đầu Nhóm Facebook của riêng bạn.
Cách tạo một nhóm Facebook
Có hai cách để tạo Nhóm Facebook. Bạn có thể tạo Nhóm của mình bằng tài khoản Facebook cá nhân hoặc Trang Facebook của bạn.
Bạn nên chọn phương án nào? Nó phụ thuộc vào lý do tại sao bạn lập Nhóm.
Nếu bạn đang tạo Nhóm để quảng bá Trang doanh nghiệp của mình, thì chắc chắn nên tạo Nhóm với Trang của mình.
Bước 1: Tạo nhóm mới (Create Group)
Từ trang chủ của Facebook, bạn nhìn về khung Explore bên góc trái. Ở bên dưới sẽ có tab “Nhóm” (nếu giao diện của bạn là Tiếng Anh thì sẽ là “Groups”)
Bạn nhấn vào Groups và sẽ được chuyển hướng sang trang Discover Groups như bên dưới đối với giao diện mới.
Bước 2: Đặt tên cho nhóm
Sau khi ấn vào nút “Tạo nhóm mới”, bạn điền thông tin nhóm, đây chính là nơi bạn cần đặt tên cho nhóm.
Bạn có thể sử dụng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn, chúng ta luôn có thể thay đổi nó vào sau này tuy nhiên chúng cần phải dễ nhớ và dễ tìm để mọi người có thể tìm thấy nó.
Nhóm công khai có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem thành viên của nhóm và những nội dung đăng tải trong Group đó. Ai cũng có thể tham gia vào group này.
Nhóm kín đảm bảo tính riêng tư cho các thành viên. Chỉ những người đã vào nhóm mới có thể xem nội dung, những thông tin chia sẻ trong đó. Bạn có thể sử dụng loại giúp này khi nhiều người cùng nhau thực hiện một dự án và muốn liên lạc, truyền thông tin, tài liệu một cách hiệu quả, kín đáo.
Loại group này mang tính riêng tư hơn nhóm kín. Khác với nhóm kín, không một ai trên Facebook có thể tìm thấy nhóm bí mật ngoài thành viên trong group. Nhóm bí mật cũng sẽ không xuất hiện trên hồ sơ trang cá nhân của bạn cũng như giúp bạn chia sẻ thông tin trong bí mật.
Bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng chọn hình thức cho nhóm bởi khi bạn thay đổi quyền riêng tư sẽ có một số trường hợp gặp rắc rối.
Bước 4: Chọn cài đặt Hiển thị của bạn
Đây còn được gọi là cài đặt “Ẩn nhóm”.
Nếu bạn chọn “Hiển thị” thì bất kỳ ai trên Facebook cũng có thể tìm thấy Nhóm.
Nếu bạn chọn “Ẩn” thì chỉ thành viên mới có thể tìm thấy Nhóm. Và họ cần được mời bởi quản trị viên Nhóm.
Như bạn có thể thấy, các nhóm công khai không thể bị ẩn. Chúng phải được hiển thị theo mặc định.
Chỉ các nhóm riêng tư có thể được ẩn.
Bước 5: Thêm thành viên
Bạn được yêu cầu thêm ít nhất 1 người bạn vào nhóm trước khi bạn có thể tạo nó. Nếu bạn không, bạn có thể nhận được một thông báo lỗi.
Tất nhiên bạn cũng sẽ tự động được thêm làm thành viên của Nhóm mới của mình
Bước 6: Nhấn nút “Create” (Tạo)
Cài đặt cho nhóm
1. Thêm ảnh bìa cho nhóm
Ảnh bìa của group sẽ làm bạn trở lên nổi bật, khác biệt và gây ấn tượng cho những đối tượng tham gia vào group.
2. Hoàn thành phần giới thiệu nhóm (About)
Vì thế, hãy điền phần giới thiệu này những mô tả mà bạn nghĩ là phù hợp nhất với nhóm của bạn. Nó sẽ giúp ích cho việc thu hút thêm người tham gia đó!
3. Chỉnh sửa cài đặt nhóm
Để cài đặt nhóm, bạn có thể vào phần “Khác” và chọn “Chỉnh sửa cài đặt nhóm”
Group Name – Tên nhóm
Group Type – Loại nhóm
Description – Mô tả
Tags – Thẻ tag
Locations – Vị trí
Linked Pages – Trang được liên kết với nhóm
Privacy Settings – Thiết lập quyền riêng tư
Membership Approval – Duyệt thành viên: Cho phép tất cả mọi người thêm thành viên mới hoặc chỉ mình bạn có quyền đó.
Set a Group Address – Thêm địa chỉ URL nhóm: Bạn có thể thêm link của nhóm URL (để dễ dàng chia sẻ nhóm với mọi người) và địa chỉ Email để mọi người có thể gửi mail trực tiếp cho nhóm.
Change your Description – Thay đổi mô tả nhóm
Change Posting Permission – Thay đổi quyền đăng bài: Bạn có thể quyết định xem chỉ admin hay tất cả thành viên đều có thể đăng bài trong nhóm. Điều này tùy thuộc vào cách mà bạn muốn nhóm mình hoạt động.
Post Approval – Phê duyệt bài đăng: Bạn có thể bật chế độ phê duyệt để trước khi mỗi bài đăng được đăng lên, sẽ phải qua sự kiểm duyệt của admin.
Khi bạn đã hoàn tất hãy nhấn ” Save ” để lưu toàn bộ cài đặt.
Ngoài ra bạn có thể bổ sung các mục khác như:
Bài học: Trong tab này, bạn có thể giúp mọi người dễ tìm tài nguyên nhóm hơn và học hỏi những điều mới.
Trò chơi tức thì: Thành viên nhóm có thể khám phá các trò chơi cũng như gửi và nhận lời mời trong nhóm.
Công việc: Các cách mới để đăng và ứng tuyển việc làm trong nhóm.,
Bạn điền tên họ vào bảng tìm kiếm và enter. Người bạn này sẽ được thêm vào nhóm ngay lập tức.
Hoặc có thể điền địa chỉ email của họ vào bảng Invite members. Nếu bạn muốn thêm lời nhắn, hãy nhấn trên nút màu xanh nhỏ bên cạnh ô tìm kiếm, một bảng nhỏ để bạn ghi lời nhắn sẽ hiện bên dưới.
Để tạo quy tắc nhóm, bạn có thể vào phần “Khác” và chọn “Chỉnh sửa cài đặt nhóm”
Bạn thậm chí có thể bao gồm một số câu hỏi yêu cầu thành viên trả lời xem họ có đọc các quy tắc mà họ đồng ý không. Đó là một cách tối ưu nhất hiện nay để chọn các thành viên tốt nhất trong cộng đồng của bạn.
Cách sử dụng các tính năng quan trọng của Nhóm
Tổ chức sự kiện là một cách hữu hiệu để lôi kéo sự tham gia từ các thành viên (và đôi khi nó còn thu hút các thành viên không hoạt động quay trở lại với nhóm đấy).
Theo mặc định,thông báo sẽ luôn được bật nhưng bạn có thể thay đổi nó thành “Tất cả các bài viết” để có thời gian phản hồi nhanh trở lên nhanh nhất.
Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có thông báo cần thực hiện hoặc cần nhanh chóng cộng tác về một mục / vấn đề.
Trong nhóm, bạn hoặc các thành viên nhóm có thể chia sẻ các tệp dưới bất kỳ hình thức nào như tài liệu….. Khi chúng được tổng hợp vào một mục sẽ khiến mọi người có thể tìm lại chúng mà không mất nhiều thời gian.
+Tổng số thành viên, yêu cầu tham gia
+Tương tác, thành viên hoạt động, giờ cao điểm của group,……