Cách Tạo Hàng Cột Trong Excel / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Rafs.edu.vn

Cách Tạo Biểu Đồ Cột Trong Excel

Trong bài viết này, Excel Online sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một biểu đồ cột trong Excel và dữ liệu tự động được phân loại tăng lên hay giảm xuống, cũng như tạo biểu đồ cột với các dữ liệu âm, cách thay đổi độ rộng và màu sắc của cột…

Cùng với biểu đồ tròn, biểu đồ cột là một trong những loại biểu đồ được dùng nhiều nhất. Chúng đơn giản và dễ hiểu, có thể hiển thị bất cứ số liệu nào bạn muốn so sánh như số, phần trăm, nhiệt độ, tần số,… Nhìn chung, bạn có thể tạo biểu đồ cột để so sánh các giá trị riêng lẻ trong một loạt các loại số loại khác nhau. Một loại biểu đồ cột điển hình là biểu đồ Gantt thường được sử dụng trong các chương trình quản lý dự án.

Lý thuyết cơ bản về biểu đồ cột trong Excel

Biểu đồ cột là dạng biểu đồ hiển thị nhiều loại số liệu khác nhau bằng cột hình chữ nhật, độ dài của thanh sẽ biểu thị giá trị lớn nhỏ của số liệu. Có 2 loại biểu đồ cột là biểu đồ cột ngang và biển đồ cột dọc.

Nếu nguồn dữ liệu bạn chọn có nhiều hơn 2 cột, biểu đồ của bạn sẽ chứa nhiều trường dữ liệu và được hiển thị với màu sắc khác nhau:

Nếu bạn không vừa ý với thiết kế mặc định của biểu đồ cột trong file Excel của mình, bạn hãy chọn biểu đồ để kích hoạt tab Chart Tools, sau đó vào phần Design và thực hiện các bước sau:

Chọn thiết kế phù hợp với nhu cầu của bạn trong phần Chart Styles.

Hướng dẫn tự học Excel 2003

Các loại biểu đồ cột trong Excel

Biểu đồ cột ghép

Biểu đồ cột chồng chia phần

Biểu đồ cột chồng 100%

Thiết kế hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp

Giống như biểu đồ với cột hình chữ nhật thông thường, các biểu đồ cột hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp cũng có sẽ có 3 dạng khác biệt nêu trên, chỉ khác nhau ở hình dáng của cột.

Khi tạo biểu đồ cột trong Excel 2013 và Excel 2016, bạn sẽ không thấy các thiết kế cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong phần Charts trên thanh công cụ nữa. Lý do mà Microsoft đưa ra cho việc “khai trừ” những thiết kế cột này là vì đã có quá nhiều lựa chọn biểu đồ cho người dùng ở những phiên bản Excel trước đó, khiến cho người dùng khó lựa chọn được loại biểu đồ chính xác nhất. Tuy nhiên, vẫn có cách để bạn tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp, nhưng chúng sẽ cần bạn thao tác thêm một vài bước.

Cách tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong Excel 2013 và 2016

Để tạo ra những biểu đồ cột này trong phiên bản 2013 và 2016, bạn hãy tạo ra một trong 3 dạng biểu đồ kể trên (cột ghép, cột chồng chia phần và cột chồng 100%) ở dạng 3D, sau đó thay đổi hình dáng cột như sau:

Ở bảng Format Data Series, trong phần Series Options, bạn hãy chọn Column Shape mà mình muốn.

Thiết kế biểu đồ cột đặc biệt trong Excel

Cũng như nhiều loại biểu đồ khác trong Excel, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một biểu đồ mang dấu ấn riêng bằng cách thay đổi các trục, các nhãn số liệu, tên của biểu đồ.

Thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột

Đối với biểu đồ 2D và 3D, để thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các hạng mục dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Gap Width hoặc điền các con số từ 0 đến 500. Mức càng thấp, khoảng cách giữa các cột và độ rộng của cột càng nhỏ.

Đối với biểu đồ 2D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu trong một hạng mục dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Series Overlap hoặc điền các con số từ -100 đến 100. Giá trị càng cao, các cột sẽ càng chồng lấn lên nhau. Khi bạn điền số âm, khoảng cách giữa các trường dữ liệu sẽ được hiển thị như sau:

Đối với biểu đồ 3D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Gap Depth sang trái hoặc phải hoặc điền số từ 0 đến 500. Giá trị càng cao, khoảng cách giữa các thanh càng lớn. Thực tế, thay đổi giá trị Gap Depth sẽ rất rõ ràng trong hầu hết các biểu đồ cột của Excel, nhưng ta sẽ nhận ra sự thay đổi đáng kể nhất ở dạng biểu đồ 3D:

Khi bạn tạo biểu đồ cột trong Excel, các số liệu không cần thiết phải lớn hơn 0. Nhìn chung, Excel hoàn toàn có thể hiển thị số âm trong một biểu đồ cột thông thường nhưng định dạng cũng như thiết kế có thể sẽ không vừa mắt bạn.

Thay đổi vị trí trục Y

Nếu bạn muốn những cột có giá trị âm được nổi bật trong biểu đồ của mình, bạn nên cân nhắc việc thay đổi màu sắc của những cột này.

Nếu biểu đồ của bạn chỉ có 1 trường dữ liệu, bạn có thể đổi màu của các cột âm thành đỏ. Nếu có nhiều hơn một trường dữ liệu, bạn sẽ cần thay đổi màu sắc của các cột âm khác nhau theo từng trường dữ liệu. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể giữ màu sắc tự nhiên của các cột dương, và dùng màu sắc nhạt hơn cho các cột âm.

Sắp xếp dữ liệu trong biểu đồ cột

Khi bạn tạo một biểu đồ cột, các hạng mục dữ liệu sẽ bị đảo ngược thứ tự xuất hiện trong bảng dữ liệu. Nghĩa là, nếu bạn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự A-Z trong bảng dữ liệu, biểu đồ sẽ hiển thị dữ liệu từ Z-A. Mặc dù chẳng ai hiểu được lý do của Microsoft khi sắp xếp như vậy, nhưng chúng ta sẽ có phương án cho bài toán này.

Cách đơn giản nhất là đảo ngược thứ tự của hạng mục dữ liệu khi bạn sắp xếp chúng trong bảng dữ liệu.

Sắp xếp dữ liệu tăng dần/giảm dần trong biểu đồ cột Excel mà không thay đổi thứ tự dữ liệu trong bảng tính

Trong phần Horizontal axis crosses, tick chọn At maximum category.

Thay đổi thứ tự của trường dữ liệu trong biểu đồ

Nếu biểu đồ của bạn có nhiều trường dữ liệu, chúng cũng sẽ được sắp xếp theo thứ tự ngược lại so với bảng dữ liệu. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua hình ảnh sau:

Thay đổi thứ tự trường dữ liệu bằng hộp thoại Select Data Source

Cách này cho phép bạn thay đổi vị trí của từng trường dữ liệu riêng biệt và giữ lại thứ tự trong trang tính.

Vì mỗi trường dữ liệu trong biểu đồ Excel đều được xác định bằng một công thức, bạn có thể thay đổi trường dữ liệu bằng cách thay đổi công thức tương ứng. Trong bài viết này, ta sẽ chỉ quan tâm đến việc xác định thứ tự của trường dữ liệu thay vì cách thiết lập công thức cho trường dữ liệu đó.

Ví dụ, cột màu xám nằm ở vị trí thứ 3 trong biểu đồ:

Công Thức Chuyển 1 Cột Thành Nhiều Cột Trong Excel

CÔNG THỨC

Cách đầu tiên bạn sẽ dùng OFFSET với các bước như sau:

Bước 1: Tại ô C1, bạn tiến hành điền công thức: =OFFSET($A$1,COLUMNS($A1:A1)-1+(ROWS(A$1:A1)-1)*5,0)

Bước 2: Sử dụng thao tác fill để thực hiện kéo thả thành mảng 5×3.

GIẢI THÍCH

Ở ví dụ này, bạn không tạo ra một mảng 5×3 mà thay vào đó là thực hiện lập một công thức mà khi fill xuống sẽ có thể tự tham chiếu tới 1 ô trong cột mà bạn có thể kiểm soát được khoảng cách giữa các ô với nhau. Ví dụ như, trong mảng 5×3 này, khi thực hiện fill xuống thì khoảng cách là 5 đơn vị. Trong khi đó nếu là mảng 3×5 thì sẽ là 3 đơn vị.

Hàm OFFSET trong trường hợp này sẽ hoạt động như sau:

Bước 1: Tiến hành chọn ô đầu tiên của cột (A1).

Bước 2: Tại dòng tham chiếu (rows), hãy xác định ô để tham chiếu đầu tiên. Lúc này, toàn bộ vùng rows sẽ được thể hiện bằng công thức sau: =COLUMNS($A1:A1)-1+(ROWS(A$1:A1)-1)*số cột. Logic ở đây sẽ là:

Khi đi trong 1 hàng từ trái sang phải, tăng 1 đơn vị. Khi đi trong 1 cột từ trên xuống dưới, tăng theo khoảng cách đơn vị.

Hàm OFFSET (giá trị dùng để tham chiếu, lệch mấy hàng, lệch mấy cột) được sử dụng trong trường hợp này, bởi vì ta tra cứu trong cùng cột, giá trị cột để 0.

Đối với giá trị hàng:

Để đi từ trái sang phải chỉ tăng 1 đơn vị, bạn tiến hành thiết lập công thức dùng hàm COLUMNS – hàm trả về số cột của một vùng dữ liệu. Tại ô đầu tiên, lấy chính ô đấy, bạn bắt đầu với COLUMNS($A1:A1)=0, nhưng bởi COLUMNS sẽ trả về 1 nên bạn cần thêm vào -1. Một cách cơ bản để bạn hiểu như sau:

Đối với giá trị cột:

Sau khi thực hiện thiết lập đi từ trái sang phải chỉ tăng một đơn vị, bạn sẽ tiếp tục thiết lập đi theo cột. Nói cách khác là mỗi lần xuống dòng, bạn sẽ nhân khoảng cách lên một số lần tương ứng.

Vậy công thức bạn cần thiết lập sẽ tuân theo nguyên tắc sau: đi từ trên xuống tăng 1 đơn vị, sau đó nhân với số lần. Hay nói cách khác, công thức ở đây sẽ là: =ROWS(A$1:A1)-1)*số lần.

Cuối cùng, bạn thực hiện cộng hai giá trị COLUMNS và ROWS lại với nhau. Kết quả sẽ thể hiện như trên đầu bài.

GIỚI HẠN CỘT

Tuy nhiên, khi bạn thực hiện kéo cột quá tay theo hàng, lúc này có thể thấy rằng các giá trị sẽ vẫn tiếp tục hiện ra tăng tiến 1 đơn vị

Theo đúng như mục đích bạn cần là tách từ một cột thành nhiều cột, để giới hạn cột (Ví dụ bảng 3×5) bạn có thể làm theo các bước sau: Bước 1: Chèn giới hạn bảng:

Tùy vào cách nhập loại bảng mà bạn có thể so sánh bằng các công thức khác nhau. Ở đây chúng tôi sử dụng hàm Left để lấy ra giá trị 5 từ 5×3.

Công thức cụ thể trong trường hợp này sẽ là:

Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc tách một cột thành nhiều cột trong đó sự nhảy đơn vị diễn ra ở các hàng rồi đấy!

Lần này, chúng tôi sẽ dùng ví dụ được ứng dụng nhiều hơn trong thực tế: Trình bày lại một bảng dữ liệu copy về từ trên mạng.

CHUYỂN MỘT CỘT THÀNH NHIỀU CỘT BẰNG CÔNG THỨC OFFSET TRONG BÀI HỌC TRƯỚC

Đối với dữ liệu lần này, bạn sẽ thay vì đi từ trái sang phải tăng 1 đơn vị, đi từ trên xuống nhảy đơn vị thì hãy làm ngược lại: đi từ trái sang phải nhảy đơn vị, đi từ trên xuống tăng 1 đơn vị.

Ta sử dụng công thức đơn giản hơn rất nhiều như sau:

=OFFSET($A$1,COLUMNS($A1:A1)-1+(ROWS(A$1:A1)-1)*5,0)

Để đảo lại, bạn không đổi vị trí ROWS và COLUMNS, mà thay vào đó là thực hiện thay đổi chỉ số hệ số, tiếp tục chuyển *5 sang COLUMNS. Khi đó, công thức mới sẽ thành:

=OFFSET($A$1,(COLUMNS($A1:A1)-1)*5+(ROWS(A$1:A1)-1),0)

Áp dụng vào bài này, thay đổi tọa độ, thay đổi hệ số, bạn sẽ có kết quả như sau:

CHUYỂN MỘT CỘT THÀNH NHIỀU CỘT BẰNG CÔNG THỨC INDEX

Ngoài cách làm với OFFSET, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn ứng dụng của hàm INDEX trong trường hợp này như sau:

Để tiến hành chuyển một cột thành nhiều cột mà sự nhảy đơn vị diễn ra theo hàng ngang, tại ô C1 bạn có thể dùng INDEX kết hợp ROWS và COLUMNS như công thức sau:

=INDEX($A$1:$A$15,ROW(C1)+(5*(COLUMNS($C$1:C$1)-1)))

Với 5 là số dòng.

Đánh giá bài viết

Thay Đổi Kích Thước, Độ Rộng Của Hàng Và Cột Trong Excel Cực Nhanh

data-full-width-responsive=”true”

Vâng, việc thay đổi kích thước độ rộng của các ô tính trong Excel là một việc làm rất thường xuyên khi bạn sử dụng bộ Office của Microsoft rồi đúng không?

Thông thường bạn sẽ làm thế cách nào để thay đổi kích thước của các ổ tính cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

Bạn thay đổi kích thước từng ô bằng cách sử dụng chuột để kéo giãn, thay đổi độ rộng của từng ô tính hay là bạn sử dụng một thủ thuật nào khác?

Không biết cách bạn làm thế nào nhưng trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thay đổi độ rộng của các ô tính trong Excel một cách cực kỳ nhanh chóng.

Nếu như bạn chưa biết cách làm thế nào thì đây chính là bài viết hay dành cho bạn đó 😀 Tuy là đơn giản thôi nhưng nhiều ít sử dụng Excel sẽ không để ý đâu. Okey, giờ chúng ta sẽ vào nội dung chính của bài viết này:

#1. Thay đổi kích thước của hàng và cột trong Excel bằng cách kéo giãn

Cách này có lẽ là được dùng nhiều nhất rồi, rất đơn giản thôi bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột vào vị trí của ô tính mà bạn cần tăng kích thước rồi kéo giãn ra theo nhu cầu của bạn là được.

Nhược điểm: Cách này đơn giản, nhanh chóng nhưng không phù hợp nếu như bạn cần tăng kích thước nhiều ô tính cùng một lúc.

data-full-width-responsive=”true”

Cách này thì chuyên nghiệp hơn đó là bạn có thể thay đổi độ rộng hàng loạt các ô tính. Cách làm như sau:

Thực hiện:

Bôi đen các cột hoặc các dòng mà bạn muốn thay đổi kích thước. Trong ví dụ này mình sẽ nhấn Ctrl + A để bôi đen toàn bộ ô tính trong Excel.

2.1. Thay đổi độ rộng của cột trong Excel

Ngoài ra, còn một cách cũng rất hay nữa đó là bạn hãy nhập nội dung vào ô tính, có thể nội dung trong ô tính sẽ dài và bị đẩy ra ngoài như hình bên dưới. Nhưng chúng ta có thể thay đổi độ rộng của ô tính theo nội dung của ô Excel một cách cực kỳ đơn giản.

Thực hiện:

Nhập nội dung vào ô tính bất kỳ.

Row Height… : Thay đổi chiều cao của ô tính.

AutoFit Row Height : Tính năng này sẽ giúp bạn tự căn chỉnh chiều cao dòng phù hợp với nội dung.

Column Width : Thay đổi độ rộng của cột.

AutoFit Column Width : Tính năng này sẽ tự động căn chỉnh thay đổi độ rộng cột phù hợp với nội dung có trong ô tính đó.

Kiên Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com

Cách Ẩn Và Hiện Lại Hàng Và Cột Trong Excel 2007, 2010, 2013, 2022

Trong Microsoft Excel , có thể ẩn một hoặc nhiều hàng hoặc cột . Đối với mọi phiên bản Microsoft Excel, hãy làm theo các bước bên dưới để ẩn một hàng hoặc cột.

Ẩn một dòng hàng ngang trong Excel

Các hàng ngang ( row ) trong Excel được đánh dấu bằng các con số 1,2,3…. Nếu bạn muốn ẩn hàng nào thì nhấn chuột phải vào con số của hàng đó. Ở ví dụ này mình nhấn chuột phải vào hàng số 2 nha.

Trong menu bật lên, chọn Hide ( ẩn ). Sau khi nhấn xong thì hàng số 2 sẽ được ẩn.

Hàng ẩn được xác định bởi hai dòng giữa hai hàng nơi hàng ẩn được đặt, như trong hình trên. Nếu hai dòng giữa các hàng không hiển thị, hàng ẩn có thể được xác định bằng cách bỏ qua trong đánh số hàng. Trong hình trên, số thứ tự hàng bỏ qua từ “1” đến “3” vì hàng 2 bị ẩn.

Để ẩn nhiều hơn một hàng, tô sáng từng hàng cần ẩn, sau đó nhấp chuột phải và chọn Ẩn trong menu bật lên. Tất cả các hàng được tô sáng sẽ bị ẩn.

Ẩn một cột dọc trong Excel

Các hàng dọc trong bảng tính Excel được đánh dấu thứ tự bằng bảng chữ cái như: A,B,C,D… Nếu muốn ẩn cột nào bạn hãy nhấn chuột phải vào tên của cột đó. Trong ví dụ này: mình nhấn chuột phải vào cột B

Ở menu bật lên, chọn Hide ( ẩn ).

Cột ẩn được xác định bởi hai dòng giữa hai cột nơi đặt cột ẩn, như trong hình trên. Nếu hai dòng giữa các cột không hiển thị, cột ẩn có thể được xác định bằng cách bỏ qua trong các chữ cái tiêu đề cột. Trong hình trên, tiêu đề chữ tiêu đề bỏ qua từ “A” đến “C” vì cột B bị ẩn.

Để ẩn nhiều hơn một cột, tô sáng từng cột cần ẩn, sau đó nhấp chuột phải và chọn Ẩn trong menu bật lên. Tất cả các cột được tô sáng sẽ bị ẩn.

Hiện lại các dòng hoặc cột bị ẩn trong Excel

Để hiện lại các dòng hoặc các cột bị ẩn thì các bạn có thể làm theo như sau, cực kỳ đơn giản

Cách 2: Nhấn chuột trái vào cột cần hiện và kéo sáng phải. Nếu muốn hiện hàng ngang bị ẩn thì nhấn và chuột trái đồng thời kéo xuống.