Ngoài Facebook, Instagram thì Zalo cũng là nền tảng tuyệt vời để kinh doanh và bán hàng online. Vì thế, rất nhiều tài khoản cá nhân đã tạo các gian hàng Zalo Shop thông qua Official Account. Vậy cách tạo gian hàng trên Zalo như thế nào? Có dễ không? Tất cả sẽ được VinID giải đáp trong bài viết sau. 1. Zalo shop là gì?
Trước khi tìm hiểu chi tiết cách tạo gian hàng trên Zalo Shop , bạn cần hiểu đúng về định nghĩa Zalo Official Account là gì? Zalo Shop là gì?. Theo đó, Zalo Official Account (hay còn gọi Zalo OA) là trang thông tin chính thức dành riêng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng với mục đích hoạt động kinh doanh mua bán. Nói đơn giản hơn, bạn có thể hiểu Zalo OA đóng vai trò tương tự như 1 Fanpage ở Facebook hay 1 Instagram Business ở Instagram.
Lưu ý: Để sử dụng tính năng Zalo Shop, tài khoản Zalo OA của bạn phải đăng ký loại tài khoản Cửa hàng dùng để buôn bán sản phẩm/dịch vụ.
2. Cách tạo gian hàng trên Zalo OA
Cách tạo gian hàng trên Zalo OA không khó. Bạn chỉ cần thực hiện cách mở gian hàng trên Zalo OA đơn giản sau đây:
2.1 Đăng ký tài khoản Zalo OA
Như vậy, với vài bước đơn giản như trên, bạn đã thực hiện thành công thao tác đăng ký tài khoản Zalo OA.
Tạo tài khoản Zalo Shop
Gửi 4 tin/ tháng cho mỗi người quan tâm
Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân
Chat với khách hàng
Tạo cửa hàng, thêm sản phẩm
Gửi 1 tin/ tháng cho mỗi người quan tâm
Tin nhắn hiển thị trong Media Box
Tài khoản Cơ quan nhà nước:
Gửi 4 tin/ tháng cho mỗi người quan tâm
Tin nhắn hiển thị trong hộp thư cá nhân
Chat với người dân
Trong phần này, bạn sẽ cần điền đầy đủ thông tin Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên liên hệ và số điện thoại liên hệ.
Cuối cùng, để hoàn thiện phần đăng ký tài khoản Zalo Shop, bạn cần cập nhập ảnh đại diện và ảnh bìa. Lưu ý, kích thước ảnh đại diện và ảnh bìa tối ưu trên di động và website được khuyên dùng là:
Ảnh đại diện: 150x150px, dung lượng ảnh dưới 1MB, định dạng ảnh PNG hoặc JPEG.
Ảnh bìa: 320x150px, vùng hình ảnh an toàn là 320x180px, dung lượng ảnh dưới 1MB, định dạng ảnh PNG hoặc JPEG.
Như vậy, bạn đã hoàn thiện phần đăng ký tài khoản Zalo Shop. Hệ thống Zalo sẽ cần thời gian để duyệt tài khoản của bạn. Thông thường, tài khoản Zalo Shop của bạn sẽ được duyệt nhanh chóng và dùng được luôn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp xảy ra lỗi, hệ thống Zalo sẽ cần thời gian (tối đa là 7 ngày) để xử lý vấn đề. Trong trường hợp cần xử lý thông tin nhanh, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline của Zalo: 1900 561 558.
Đây là yêu cầu mới của Zalo OA dành cho chủ cửa hàng. Bạn cập nhật xong địa chỉ cửa hàng nhà mình có thể bấm Hoàn tất.
Sau khi tạo xong tài khoản, trang quản lý cửa hàng của bạn sẽ có giao diện như bên dưới. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa thể sử dụng ngay mà phải chờ hệ thống duyệt tài khoản sau khoảng 7 ngày làm việc. Trong thời gian này, hệ thống sẽ tạm thời khóa các chức năng cho đến khi duyệt xong.
Tên sản phẩm: tối đa là 200 ký tự.
Hình ảnh sản phẩm: kích thước 500 x 500 px, dung lượng ảnh dưới 1MB, tối đa là 10 hình ảnh sản phẩm.
Giá sản phẩm: nhập đúng cấu trúc (ví dụ: 200000, không nhập 200)
Mô tả sản phẩm
Cuối cùng là chọn nút ” Tạo sản phẩm ” ở cuối trang để hoàn tất. Lưu ý thời gian duyệt sản phẩm/dịch vụ của bạn trên hệ thống Zalo là 4 ngày tính từ ngày đăng tải.
4. Cách tạo gian hàng trên Zalo – Mở chức năng hiển thị cửa hàng
Tiếp đến, sẽ có 1 bảng thông tin hiển thị, hãy chọn phần “Cửa hàng” và nhấn vào nút “Hiển thị” nằm bên phải cùng hàng là bạn đã hoàn thiện việc mở chức năng hiển thị Zalo Shop trên trang Zalo OA.
5. Tạo tin nhắn Broadcast và bắt đầu kinh doanh với gian hàng trên Zalo của chính mình thôi
Sau khi đã hoàn thiện cách tạo gian hàng trên Zalo , hãy bắt đầu tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao lợi nhuận kinh doanh bằng việc sử dụng tin Broadcast.
Broadcast là gì?
Broadcast thật sự là tính năng tuyệt vời dành cho chủ Shop trên Zalo OA. Dành cho bạn nào chưa biết thì Broadcast là một dạng tin nhắn sẽ được gửi trực tiếp đến khách hàng là những người sử dụng Zalo và quan tâm đến Zalo Shop. Đây có thể xem là một hình thức marketing mang lại hiệu quả cho các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, hệ thống Zalo chỉ cho phép các chủ tài khoản Zalo Shop gửi 4 tin nhắn Broadcast trong 1 tháng và 1 tin nhắn/ngày.
Cách tạo tin nhắn Broadcast Bước 1: Tạo Nội dung Broadcast
Ở phần soạn bài viết mới, bạn có thể thêm tiêu đề, trích dẫn và nội dung mô tả các chương trình ưu đãi hoặc thông tin về sản phẩm/dịch vụ.
*Lưu ý, ảnh trong bài viết có kích thước tối đa là 500 x 320 px, dung lượng ảnh dưới 1MB, video dưới 50MB.
Bước 2: Cài đặt khách hàng sẽ nhận Broadcast của bạn
Cũng trong phần này, bạn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng theo giới tính, độ tuổi, địa điểm, nhà mạng, thời gian gửi… sao cho phù hợp đúng với ngành hàng kinh doanh sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của mình.