Bạn đang xem bài viết Tổng Hợp Hướng Dẫn Lập Các Sổ Sách Kế Toán Trên Excel được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp lại cách lập các sổ sách kế toán trên Excel, các bài viết này đã được giới thiệu tới các bạn trước kia. Các sổ sách kế toán này được lập chỉ bằng việc sử dụng các hàm Excel cơ bản mà hầu hết người dùng để có thể tự tay mình thực hiện.
Tổng hợp hướng dẫn lập các sổ sách kế toán trên Excel
Trong cái bài viết này sẽ có hướng dẫn rất chi tiết cách lập sổ về mẫu sổ, nguyên tắc và lưu ý khi lập sổ, thiết kế, xây dựng sổ, các hàm Excel sẽ áp dụng trong quá trình lập sổ (tất nhiên là chỉ cần dùng các hàm Excel cơ bản thôi) và phía cuối các bài viết sẽ có các File Excel để các bạn có thể tải về tham khảo cũng như thực hành.
Các sổ, bảng tổng hợp trong kế toán
Các sổ, bảng chi tiết trong kế toán
Đánh giá bài viết này
Cách Làm Sổ Sách Kế Toán Trên Excel Chi Tiết Và Chuẩn Chỉnh
1. Cách làm sổ sách kế toán trên Excel – Thống kê các công việc đầu năm
Để thống kê các công việc trong kỳ đầu năm của doanh nghiệp vào file excel thì các bạn thực hiện như sau:
– Bạn cần chuyển đổi số dư tại thời điểm cuối năm trước đó sang đầu năm nay. Chỉ áp dụng với những doanh nghiệp vẫn còn đang tiếp tục hoạt động kinh doanh.
– Bạn cần nhập số dư đầu kỳ tại các sổ kế toán một cách chi tiết, lấy số liệu tại các Bảng tổng hợp Nhập kho, Xuất kho và Tồn kho.
– Bạn cần phải tiến hành kết chuyển đối với các khoản lãi hoặc là khoản lỗ của doanh nghiệp, bạn cần lấy thông tin trên Sổ Nhật ký chung của doanh nghiệp, số lần thực hiện kết chuyển chỉ duy nhất một lần vào mỗi năm và thời điểm để thực hiện đó là vào đầu năm.
2. Cách làm sổ sách kế toán trên Excel – nhập liệu các nghiệp vụ vào Sổ sách Excel
2.1. Nhập liệu trên Sổ Nhật ký Chung:
2.1.1. Các thông tin cần nhập vào file Excel
Trong Sổ Nhật ký chung của doanh nghiệp, các kế toán viên cần phải đảm bảo ghi các thông tin vào file excel như sau:
– Cột Ngày/tháng: Bạn cần ghi rõ ngày tháng mà bạn thực hiện việc ghi sổ (thời gian có thể đúng vào ngày chứng từ sổ hoặc là sau ngày đó).
– Cột Số hiệu: Bạn cần ghi rõ số hiệu của các hóa đơn, số hiệu của các phiếu thu và phiếu chi, số hiệu của giấy báo nợ hoặc giấy báo có…
– Cột ghi Ngày chứng từ: Bạn cần đối chiếu với ngày giấy tờ được chứng từ để ghi chính xác trong file excel tại cột này (thờ gian được ghi trên chứng từ).
– Cột Diễn giải: Người ghi file excel cần ghi ở phần này một cách ngắn gọn nhưng vấn đảm bảo phải đầy đủ thông tin trong chứng từ.
– Cột ghi Tài khoản Nợ hoặc tài khoản có: Hình thức ghi như sau: TK Nợ/Có.
– Cột ghi Tài khoản Đối ứng: Bạn cần phải ghi rõ tài khoản đối ứng được định rõ ràng ở cột TK Nợ/Có.
2.1.2. Cách nhập thông tin vào các cột trong file excel
Bạn hãy sử dụng công thức như sau để nhập thông tin vào các cột trong file excel:
Nhập dấu “=” vào ô mà có tài khoản được sử dụng để đối ứng, tiếp theo sẽ bấm vào tài khoản đối ứng, sau đó sẽ nhấn Enter.
Công thức: = TK dối ứng 1 &”,”& tài khoản đối ứng 2
2.2. Nhập nghiệp vụ đối với các khoản phải thu và phải trả
Trong quá trình làm sổ kế toán mà bạn phát hiện có xuất hiện thêm lượng khác hàng mới của doanh nghiệp hoặc là có phát sinh thêm nhà cung cấp thì bạn cần phải tiến hành việc khai báo thật chi tiết các thông tin về khách hàng đó hoặc là nhà cung cấp đó.
2.3. Nhập thông tin khi có phát sinh công cụ, dụng cụ, tài sản cố định
Nếu trong quá trình làm file kế toán trên excel mà có phát sinh thêm các công cụ, dụng cụ hoặc là tài sản cố định thì người làm file cần phải tiến hành việc khai báo thêm về thông tin của các dụng cụ, công cụ và các loại tài sản cố định này vào bảng excel. Bạn cần phải thống kê chúng trong bảng tính sau đó cần phải sử dụng các hàm phù hợp để tính toán ra một con số nhất định.
2.4. Lập file kế toán đối với trường hợp mua hoặc bán hàng
2.4.1. Trường hợp mua hàng hoá
Khi lập file kế toán trong các trường hợp mua hàng hoặc là bán hàng thì bạn cần phải thực hiện theo các bước như sau:
+ Bước thứ nhất: Các mặt hàng được mua sẽ được khai báo trong Sổ Nhật ký chung, tuy nhiên bạn không cần phải khai báo chi tiết, bạn chỉ cần thực hiện hạch toán vào tài khoản có tổng số tiền là bao nhiêu, ghi vào phần “Cộng tiền hàng” của hóa đơn của mặt hàng mà doanh nghiệp mua vào.
+ Bước thứ hai: Bạn cần phải khai báo chi tiết các hàng hóa được mua vào file
+ Bước thứ ba: Nếu như trong quá trình mua hàng mà có phát sinh thêm các khoản phí như: phí vận chuyển, phí xếp dỡ hàng hóa hay phí lưu hàng trong kho thì bạn cần phải cần phải tiến hành phân bổ các loại chi phí cụ thể cho quá trình mua hàng đối với từng loại mặt hàng.
Mặt hàng A (Chi phí) sẽ được tính bằng tổng của chi phí cho sản phẩm chia cho tổng số lượng của hàng hóa đó rồi sau đó nhân với số lượng của mặt hàng A.
Cách tính chi phí đơn vị đối với A sẽ bằng tổng giá trị chi phí của A chia cho rổng số lượng A.
Cách tính đơn giá nhập A sẽ bằng đơn giá của A cộng với chi phí của đơn vị A.
2.4.2. Trường hợp bán hàng hoá
Khi lập file kế toán trong các trường hợp bán hàng hoặc là bán hàng thì bạn cần phải thực hiện theo các bước như sau:
+ Bước thứ nhất: Các mặt hàng được bán ra sẽ được khai báo trong Sổ Nhật ký chung, tuy nhiên bạn không cần phải khai báo chi tiết, bạn chỉ cần thực hiện việc hạch toán vào tài khoản có tổng số tiền là bao nhiêu, ghi vào phần “Cộng tiền hàng” của hóa đơn của mặt hàng mà doanh nghiệp bán ra.
+ Bước thứ hai, trong phiếu xuất kho, bạn cần phải khai báo chi tiết đối với các mặt hàng được doanh nghiệp bán ra theo trong phiếu xuất kho và hóa đơn.
Lưu ý rằng: Khi mà bạn thực hiện bảng xuất kho thì bạn cần thống kê vào đó về số lượng. Trường hợp đã tính được đơn giá trong bảng Nhập kho, Xuất kho và Tồn khi thì bạn hãy áp dụng hàm Vlookup để tính đơn giá mặt hàng xuất kho tương ứng.
3. Cách làm sổ sách kế toán trên excel đối với các bút toán kết chuyển cuối tháng
Để làm kế toán với các bút toán kết chuyển vào thời điểm cuối tháng thì bạn cần phải tiến hành thực hiện các quá trình:
– Bạn cần tiến hành hạc toán đối với các bút toán đối với tiền lương (vào cuối tháng và căn cứ lấy số liệu ở bảng lương).
– Bạn cần tiến hành khấu hao tài sản cố định. Bạn sẽ lấy thông tin số liệu tại bảng khấu hao tài sản cố định.
– Bạn cần phải tiến hành việc phân bổ các chi phí để chi trả.
– Cuối cùng là tiến hành kết chuyển đối với thuế giá trị gia tăng của mặt hàng.
4. Cách làm sổ sách kế toán trên Excel – Lên các bảng biểu trong tháng
Các bảng biểu cần phải tiến hành lập hàng tháng bao gồm: Bảng tổng hợp đối với Nhập kho, Xuất ko và các mặt hàng tồn kho + bảng tổng hợp về việc phân bổ các chi phí. Cùng nghiên cứu kỹ hơn về các bảng biểu cần phải lập hàng tháng.
4.1. Lập bảng Nhập – Xuất – Tồn kho
Trong bảng Nhập/Xuất/Tồn kho sẽ có các thông tin:
– Cột về “Số lượng”, “Thành tiền” trong kỳ: Bạn cần sử dụng hàm Sumif để thực hiện việc tập hợp các thông tin về số lượng và thành tiền từ phiếu nhập kho.
– Cột “Số lượng Xuất” trong ky thì bạn cẫn dùng hàm Sumif.
– Cột Đơn giá xuất kho, bạn cần phải tính toán theo các công thức về đơn giá của mặt hàng vào cuối kỳ.
Nếu như bạn muốn lập bảng Nhập/Xuất/Tồn kho cho cả tháng tiếp theo đó thì bạn hãy coppy lại bảng mà bạn lập để dán ngay phía dưới bảng của tháng trước, chỉ lấy khung bảng mà bỏ số liệu trong bảng. Đến tháng sau khi tiến hành nhập số liệu thì bạn chỉ việc lấy các số liệu mới mà nhập vào các ô/cột tương ứng.
– Đối với các cột: Mã hàng hóa, tên, đơn vị tính thì bạn cần dùng hàm Vlookup để tiến hành tìm kiếm các số dư của tháng trước.
4.2. Lập bảng Phân bổ Chi phí trả trước
Đối với bảng phân bổ chi phí thì bạn cũng lập các cột, các ô, các dòng và sử dụng hàm Vlookup, bạn hoàn toàn có thể căn cứ vào số tháng đã được phân bổ, mức phân bổ và các thông tin về tài sản cố định. Bạn tạp nên một khung cố định sau đó coppy khung đó xuống phía dưới của tháng trước, áp dụng khung này cho tháng sau và chỉ việc nhập các số liệu mới vào mà thôi.
Các Bước Lập Sổ Cái Trên Excel
Các bước lập sổ cái trên excel
Lập sổ cái trên Excel là một trong những nhiệm vụ cơ bản của mọi kế toán. Vì thế, nếu có ý định làm kế toán viên, bạn phải nắm vững các lập sổ cái trên Excel.
Khuyến nghị:
Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các chuyên gia kế toán của Kế toán 68 qua Tổng đài tư vấn:
Mr Thế Anh :
0981 940 117
Email: tvketoan68@gmail.com
Hướng Dẫn Cách Lập Thẻ Kho, Sổ Kho Trên Excel
Bài viết này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn cách lập thẻ kho, sổ kho bằng cách sử dụng các hàm Excel cơ bản. Giúp cho việc theo dõi, quản lý kho được hiệu quả hơn.
Thẻ (sổ) kho dùng để theo dõi số lượng nhập, xuất, tồn, kho từng loại vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá ở từng kho. Làm căn cứ xác định số lượng tồn kho dự trữ vật tư, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá và xác định trách nhiệm của thủ kho.
Mỗi thẻ kho mở cho một loại vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá cùng nhãn hiệu, quy cách ở trong cùng một kho. Hàng ngày thủ kho căn cứ vào Phiếu nhập kho, Phiếu xuất kho ghi vào các cột tương ứng trong thẻ kho. Mỗi chứng từ ghi trên 1 dòng, cuối ngày tính số tồn kho.
Theo định kỳ, nhân viên kế toán vật tư xuống kho nhận chứng từ và kiểm tra việc ghi chép Thẻ kho của Thủ kho.
Sau mỗi lần kiểm kê phải tiến hành điều chỉnh số liệu trên Thẻ kho cho phù hợp với số liệu thực tế kiểm kê theo chế độ quy định.
Mẫu thẻ kho (sổ kho)
Về Form mẫu của sổ (thẻ) kho thì bạn có thể có được từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Mẫu sổ này giữa TT133 hay TT200 cơ bản là giống nhau, nếu có khác biệt thì chỉ ở phần trích dẫn của các thông tư.
Bạn có thể tự thiết kế lên Form sổ (thẻ) kho này. Hoặc có thể tài File đính kèm dưới bài viết này về để tham khảo.
Sử dụng hàm SUMIFS để tính số dư (tồn) đầu kỳ:
Cách sử dụng hàm sumifs và sumif với nhiều điều kiện – một số ví dụ công thức
Sử dụng kết hợp hàm IF, AND để lấy số liệu phát sinh trong kỳ:
Hàm if, lồng ghép hàm if với nhiều điều kiện, iferror, ifna và nhiều hơn nữa
Sử dụng hàm SUM để tính số dư (tồn) quỹ cuối kỳ:
Các ví dụ về hàm sum trong excel – cách chỉ tính tổng các cột, hàng hoặc ô được hiển thị
Cách thực hiện
Nếu như để ý thì ta sẽ thấy giữa thẻ (sổ) kho và sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá về cơ bản là giống nhau, chỉ khác là ở sổ kho ta chỉ theo dõi về mặt số lượng (hiện vật) nhập, xuất, tồn còn đối với sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá thì ngoài việc theo dõi về số lượng còn theo dõi thêm cả về mặt giá trị (thành tiền, số tiền). Cụ thể như sau:
Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá trên Excel
Như đã trình bày ở trên thì bài viết này mình xin phép đi nhanh, vì toàn bộ kiến thức cũng như cách thức áp dụng các hàm Excel hoàn toàn giống với bài viết về hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá.
Ta chỉ cần bỏ cột thành tiền thì sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá lúc đó sẽ thành sổ (thẻ) kho:
Download file đính kèm ở đây: Hướng dẫn cách lập thẻ kho, sổ kho trên Excel.
Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá trên Excel Hướng dẫn làm sổ quỹ tiền mặt, sổ kế toán chi tiết tiền mặt trên Excel Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết tiền gửi ngân hàng trên Excel Hướng dẫn làm phiếu nhập kho trên Excel.
Cập nhật thông tin chi tiết về Tổng Hợp Hướng Dẫn Lập Các Sổ Sách Kế Toán Trên Excel trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!