Bạn đang xem bài viết Sử Dụng Multilevel List Để Đánh Số Thứ Tự Và Tạo Mục Lục Trong Word 2010 được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Thực tế, Multilevel List là cách dùng nâng cao của việc đánh chỉ mục sử dụng Bullets hay Numbering, chúng ta cùng tìm hiểu về multilevel list.
Cách tạo Multilevel List trong Word 2010
Để tìm hiểu cách đánh số thứ tự sử dụng multilevel list chúng ta cùng bắt đầu bằng một ví dụ cụ thể như sau:
sử dụng multilevel list để đánh số thứ tự
Như hình trên các bạn thấy bên trái là dữ liệu ban đầu chưa được định dạng, bên phải là dữ liệu đã được định dạng bằng cách đánh số thứ tự sử dụng Multilevel List, và trong ví dụ này chúng ta sẽ thiết lập multilevel list có 3 cấp, nếu văn bản của bạn có nhiều cấp hơn (cấp 4, cấp 5, . . .) các thao tác thiết lập multilevel list cũng tương tự.
Bước 1: Mở file mẫu, thẻ Home trong vùng Paragraph chọn Multilevel List → Define new Multilevel List, hộp thoại Define Multilevel List hiển thị, chọn More như hình sau:
Hộp thoại định nghĩa mới một multilevel list
Bạn cần lưu ý Trước khi thực hiện thao tác 6 bạn xóa trắng ô Enter formatting for number, chọn Number style for this level như hình dưới.
Ở thao tác 7 bạn chọn: Number alignment là Left: Đánh số căn lề trái; Aligned at là 0: Không thụt (lùi) đầu dòng, khi thao tác phần này bạn có thể thử thay đổi thông số và xem ở khung preview trên hộp thoại.
Ở thao tác 8 bạn để Text indent at là 0: Để phần chữ không thụt (lùi) vào trong.
Ở thao tác 9 bạn nhấn Set All levels: Hộp thoại hiển thị bạn chỉnh như hình để rồi nhấn OK, để thiết lập tất cả các cấp con của multilevel list đều có thông số mặc định như thao tác 7 và 8.
Hoàn thành multilevel list cấp 1 trong word
Ở thao tác 12 trong Listbox chọn Heading 1, thao tác 13 chọn Follow number with là Space tức là để phần chữ cách phần số đánh số thứ tự là 1 khoảng trắng.
Bước 3: Thiết lập Multilevel List cấp 2, chúng ta thực hiện như sau: Chọn mức 2 và ở thao tác 15 các bạn xóa trắng nội dung trong Enter formatting for number, phần Include level number from ở thao tác 16 các bạn chọn Level 1 như hướng dẫn hình sau:
Sau khi chọn level 1 ở thao tác 16, nhập dấu chấm “.” trong thao tác 17 và listbox Number style for this level chọn như thao tác 18 rồi thực hiện tiếp theo hướng dẫn hình sau
Bước 4: Thiết lập Multilevel List cấp 3 tương tự như thiết lập multilevel list cấp 2
Ở thao tác 22 xóa trắng nội dung, thao tác 23 chọn level 1, sau đó nhập dấu chấm “.” sau số 1 ở listbox Enter formatting for number, tiếp tục chọn level 2 ở listbox Include level number from, sau đó nhập dấu chấm “.” ở listbox Enter formatting for number, các bạn được như hình sau
Chọn number style for this level như thao tác 25 và các bước tiếp theo như hình trên. Sau khi nhấn OK chúng ta đã hoàn thành thiết lập multilevel list có 3 cấp.
Bước 5: Sau bước 4 giờ các bạn có thể chọn các mức của multilevel list như hình sau
Chọn cấp để đánh số (đánh chỉ mục) trong multilevel list đã được thiết lập
Khi bạn thực hiện các thay đổi này và nhấn OK, ngay lập tức toàn bộ định dạng sẽ được áp dụng cho các heading của toàn bộ văn bản, rất tuyệt vời phải không nào!?
có thể bạn muốn xem:
Cách gửi thư cho hàng ngàn khách hàng sử dụng Mail Merge
Cách Tạo Mục Lục Tự Đông Trong Word Mới Nhất
Lượt Xem:11188
Thiết lập và xem tiêu đề trong Word
Bạn có thể tìm thấy các tiêu đề này trong hộp Kiểu trên tab Trang chủ chính trong ruy-băng. Đây là ba chỉ bạn có thể sử dụng cho một TOC mặc định. Nếu bạn thêm một TOC tùy chỉnh, bạn cũng có thể sử dụng H4 (nhóm 4) , H5 (nhóm 5) , H6 (nhóm 6) , Subtitle , Tiêu đề , và TOC Tựa đề .
Khi bạn đang đi qua tài liệu của bạn để thêm các tiêu đề khác nhau, cảm thấy tự do để chọn từ bất kỳ các đề mục nêu trên nếu chỉ H1, H2 và H3 cảm thấy quá hạn chế. Bạn sẽ chỉ cần chèn một TOC tùy chỉnh và thay đổi một vài thiết lập, mà tôi cũng sẽ đề cập đến.
Rất dễ áp dụng tiêu đề cho văn bản trong Word. Chỉ cần nhấp vào dòng có văn bản và sau đó nhấp vào kiểu tiêu đề bạn muốn áp dụng.
Khi bạn làm điều này, một khung sẽ xuất hiện ở phía bên tay trái của tài liệu và bạn sẽ có thể thấy các tiêu đề, tiêu đề phụ khác nhau, v.v.
Nhấp vào bất kỳ mục nào trong danh sách sẽ đưa bạn đến tiêu đề đó trong tài liệu Word. Đây là một cách tuyệt vời để nhanh chóng xem cấu trúc tiêu đề của bạn trước khi tạo TOC cuối cùng của bạn.
Bây giờ chúng ta có tất cả các tiêu đề của chúng tôi được thiết lập đúng cách, hãy tiếp tục và chèn một bảng nội dung. Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với thiết lập TOC mặc định trong Word. Trước khi bắt đầu, bạn nên thêm trang trống vào đầu tài liệu của mình.
Một bảng hướng dẫn sẽ chỉ là văn bản phụ ở định dạng của một bảng nội dung, nhưng bạn sẽ phải tự thực hiện tất cả các thay đổi. Khi bạn chèn TOC tự động, bạn sẽ thấy một cái gì đó như thế này:
Thao tác này sẽ hiển thị hộp thoại tùy chọn cho TOC. Bạn có thể thay đổi một số cài đặt cơ bản như có hiển thị số trang và liệu có căn chỉnh đúng số hay không. Trong phần Chung , bạn có thể chọn từ nhiều kiểu và bạn cũng có thể chọn hiển thị nhiều cấp hơn ba mức, đó là tiêu đề H3.
Nếu bạn nhấp vào Tùy chọn , bạn có thể chọn các mục bổ sung để xây dựng TOC với. Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ có thể chọn tiêu đề phụ đề và TOC .
Nhấp vào nút Sửa đổi thứ hai và bạn sẽ có thể thay đổi định dạng cho tiêu đề cụ thể đó. Vì vậy, nếu bạn muốn, bạn có thể làm cho tất cả các tiêu đề H1 đậm và kích thước phông chữ khác nhau.
Nếu bạn nhấp vào nút Định dạng ở dưới cùng, bạn có thể tùy chỉnh nhiều cài đặt hơn như đoạn, tab, đường viền, khung, đánh số, v.v. Đây là TOC của tôi với H1 là đậm và có kích thước phông chữ lớn hơn.
Cuối cùng, nếu bạn nhấn phím CTRL và sau đó nhấp vào bất kỳ thứ gì trong TOC, bạn sẽ được đưa đến trang đó. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi nhấn phím CTRL, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách vào File – Options và sau đó nhấp vào Advanced .
Tiếp tục và bỏ chọn hộp Sử dụng CTRL + Nhấp để theo dõi siêu liên kết . Bây giờ bạn có thể chỉ cần nhấp vào các mục trong TOC dưới dạng liên kết mà không cần giữ phím CTRL. Thật không may, điều này chỉ hoạt động trên bản sao Word của bạn. Khi bạn gửi email cho ai đó và nếu họ không thay đổi cài đặt đó, họ sẽ phải nhấp CTRL +. Đó là về nó khi nói đến bảng nội dung trong Word. Thưởng thức!
Các bài viết mới
Các tin cũ hơn
Đánh Số Thứ Tự Trong Excel Tự Động Fill Và Thủ Công Bằng Công Thức
Đánh số thứ tự trong excel thủ công bằng công thức
Đối với những bảng dữ liệu ngắn, không có quá nhiều cột thì bạn có thể nhập tay ở cột số thứ tự hoặc dùng công thứ để đánh số. Đối với dùng công thức thì bạn cũng thực hiện rất đơn giản như sau:
Bước 1: Nhập ở ô đầu tiên cần đánh số tự là 1 Bước 2: Nhập ở ô kế tiếp công thức = “ô đầu” +1 Bước 3: Dùng chuột kéo từ ô vừa tính công thức đến cuối bảng cần đánh số thứ tự. Ngoài ra, sau khi đánh số 1 vào ô đầu tiên thì bạn cũng có thể nhấn phím Ctrl và rê con trỏ chuột vào góc dưới của ô đầu tiên vừa nhập số 1 vào để con trỏ chuột chuyển thành dấu +. Sau đó, bạn nhấn chuột trái và kéo con trỏ chuột đến cuối bảng danh sách cần đánh số thứ tự. Cách làm này rất đơn giản nhưng mang tính thủ công nhiều và chỉ dành cho các bảng ngắn. Đối với những bảng dài thì việc đánh số thứ tự bằng cách này sẽ mất nhiều thời gian.
Đánh số thứ tự trong bảng excel tự động sử dụng công cụ Fill
Bước 3: Khi hộp thoại Series xuất hiện bạn sẽ thấy các các mục
Series in: Trong mục này hãy chọn Rows nếu bạn cần đánh số thứ tự theo hàng hoặc chọn Columns nếu cần đánh số thứ tự theo cột. Trong mục này bạn cũng nhìn thấy mục Type với các lựa chọn như sau: Linear: Đánh số thứ tự theo kiểu tăng dần Growth: Đánh số thứ tự kiểu lũy tiến Date: Đánh kiểu ngày tháng AutoFill: Kiểu tự động điền Step value: Khoảng cách giữa hai số thứ tự Stop value: Vị trí dừng đánh số thứ tự Tùy vào yêu cầu đánh số thứ tự mà bạn lựa chọn cho phù hợp. Sau đó bạn nhấn Ok để hoàn thành việc đánh số. Mặc định bạn nên chọn Columns và Linear là được.
Sử Dụng Lệnh Mkdir Trong Linux Để Tạo Thư Mục
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn, sử dụng lệnh MKDIR trong Linux giúp tạo thư mục. Đây là một trong những kiến thức lệnh Linux cơ bản dành cho người mới làm quen với Linux thực hành. Vậy nếu bạn mới học về Linux thì còn ngại ngần gì mà không thử tạo thư mục trong Linux với bài viết này của ” chúng tôi ” nào.
1. Tạo một thư mục đơn giản
Để tạo một thư mục trong hệ điều hành Linux vô cùng đơn giản với việc truyền tên thư mục vào lệnh mkdir.
Ví dụ 1: – Tạo 1 thư mục ” cuongquach_dir” ngay tại thư mục hiện hành ( cwd).
– Tạo 1 thư mục ” cuongquach_dir” tại thư mục /root/ .
2. Tạo nhiều thư mục cùng lúc
Bạn cũng có thể tạo nhiều thư mục cùng lúc bằng cách truyền tất cả tên thư mục hoặc đường dẫn tên mục vào sau lệnh mkdir. Các tên thư mục nên được cách nhau bằng một khoảng trắng.
Ví dụ 2: – Tạo 3 thư mục ” cuongquach_dir_1“, ” cuongquach_dir_2“, ” cuongquach_dir_3” ngay tại thư mục hiện hành ( cwd).
– Tạo 3 thư mục ” cuongquach_dir_1“, ” cuongquach_dir_2“, ” cuongquach_dir_3” ngay tại thư mục root.
– Bạn cũng có thể thực hiện mẹo sau để tạo nhiều thư mục cùng lúc tại thư mục root.
3. Tạo thư mục kèm cấp thư mục cha
Để tạo một thư mục kèm theo thư mục cấp cha của nó phải được tạo ra ngay cả khi cấp thư mục cha chưa tồn tại. Thì bạn hãy dùng option “-p“. Giả sử, thư mục “/root/cuongquach_parent/” chưa được tạo mới, nhưng giờ mình có nhu cầu tạo thư mục con của nó “/root/cuongquach_parent/cuongquach_dir ” thì muốn tạo cả cấp thư mục cha và con luôn.
Ví dụ 3: – Nếu bạn cố tạo với cú pháp ví dụ 1, thì bạn sẽ gặp lỗi sau do cấp thư mục/root/ hoặc /root/cuongquach_parent/ chưa tồn tại.
– Giờ ta dùng option “-p” và “-v” để xem cách lệnh mkdir xử lý. Bạn sẽ thấy đầu tiên nó tạo thư mục cấp cha của ” cuongquach_dir” nếu nó chưa tồn tại. Sau đó sẽ tạo thư mục con ” cuongquach_dir ” kế đến.
– Ta dùng lệnh TREE trong Linux để xem thông tin các thư mục và file thuộc thư mục /root/ theo dạng cây.
4. Tạo thư mục với phân quyền cụ thể
Liệu ta có thể set luôn pân quyền khi mà tạo một thư mục mới hay không ? Tất nhiên là được với option “-m“. Option này chấp nhận format và giá trị permission (775,…). Nếu bạn dùng option “-m ” mà không đi kèm giá trị phân quyền thì thư mục sẽ được tạo ra theo giá trị umask mặc định.
Ví dụ 4 :
5. Hiển thị quá trình tạo thư mục
Với option “-v” của lệnh MKDIR sẽ buộc lệnh phải in ra output thông tin như khởi tạo thư mục thành công hay không ? khởi tạo thất bại? thư mục đã tồn tại.
– Khởi tạo thư mục thành công, không lỗi.
– Khởi tạo thư mục thất bại, do các thư mục này đã tồn tại.
6. Manual lệnh MKDIR trong Linux
Bạn có thể xem hướng dẫn sử dụng của lệnh MKDIR trong Linux với lệnh ” man “.
Bạn đang theo dõi website “https://cuongquach.com/” nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !
Cập nhật thông tin chi tiết về Sử Dụng Multilevel List Để Đánh Số Thứ Tự Và Tạo Mục Lục Trong Word 2010 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!