Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Gantt Trong Excel được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bước 3. Nhấn chọn Stacker Bar.
Lúc này ta thu được một biểu đồ như hình bên dưới.
Bước 4. Nhập tên biểu đồ vào Chart Title. Ví dụ trong này ta sẽ nhập chữ Xây 01 ngôi nhà.
Bước 5. Nhấn chọn vào các nhãn trên biểu đồ (nếu có) và nhấn phím Delete trên bàn phím để xóa chúng đi.
Bước 6. Nhấn chuột phải vào trục tung (có các chữ Móng, tường, mái nhà,…) và nhấn chọn Format Axis. Lúc này hộp thoại Format Axis mở ra, ta tích vào ô Categories in reverse order.
Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel
Biểu đồ giúp các bạn thể hiện tốt hơn bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu mô tả các số liệu trong bảng tính Excel. Microsoft Excel hỗ trợ rất nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ vùng… phù hợp với các loại dữ liệu của các bạn.
Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010Bước 1: Các bạn chọn (bôi đen) bảng dữ liệu mà các bạn muốn vẽ biểu đồ.
– Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…
– Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.
– Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.
– Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.
– X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.
– Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…
– Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.
– Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.
– Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.
– Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.
Sau khi các bạn đã chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu của mình các bạn chọn OK. Kết quả như sau:
1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, Layout và Format.
Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ. Các bạn có thể di chuyển biểu đồ sang Sheet khác trong Excel.
Các bạn có thể chọn vào biểu đổ và kéo biểu đồ tới vị trí các bạn muốn trong cùng sheet của bảng tính, các bạn cũng có thể kích chuột vào các góc của biểu đồ để thay đổi kích thước cho biểu đồ.
Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.
Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.
4. Thêm chú thích cho các trục trong biểu đồ.Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel
Biểu đồ trong Excel là gì?
Biểu đồ là một hình ảnh trực quan của dữ liệu trong cả hàng và cột. Biểu đồ trong Excel thường được sử dụng để phân tích, đánh giá nhanh các dữ liệu quan trọng. Lấy ví dụ như bạn đã tổng hợp số liệu bán hàng trong ba năm qua bằng Excel, và với việc sử dụng biểu đồ, bạn sẽ có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng năm nào có doanh thu cao nhất và năm nào có doanh thu thấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ biểu đồ để so sánh các mục tiêu đã đặt ra trước đó với những thành tích thực tế.
Lưu ý: Phiên bản Microsoft Excel mà chúng tôi dùng để thực hiện là Excel 2013. Nếu như bạn đang sử dụng phiên bản thấp hơn, có thể bạn sẽ không thể tìm thấy một số tính năng nâng cao.
Các loại biểu đồ trong ExcelTùy theo thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người đọc, bạn cần phải sử dụng các loại biểu đồ khác nhau. Microsoft Excel cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn biểu đồ khác nhau để bạn có thể trực quan hóa mọi thông tin dữ liệu của mình. Và đây là một vài dạng biểu đồ trong Excel mà bạn nên sử dụng:
Biểu đồ tròn (Pie Chart): Khi bạn muốn hiển thị các thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.
Biểu đồ đường (Line chart) Khi bạn muốn hiển thị trực quan các số liệu, xu hướng trong mộ khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).
Biểu đồ kết hợp: Khi bạn muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau.
Tại sao bạn nên sử dụng biểu đồ trong Excel?
Cho phép bạn có thể biểu diễn trực quan các số liệu bằng đồ họa.
Giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích số liệu hơn.
Hiển thị được nhiều thông tin hơn so với trình bày dạng văn bản.
Hướng dẫn cách tạo biểu đồ trong ExcelBước 1: Mở ứng dụng Microsoft Excel.
Bước 2: Chọn bảng dữ liệu mà bạn cần để tạo biểu đồ.
Bước 3: Nhấp vào tab INSERT trên thanh Menu ngang.
Bước 4: Nhấp vào biểu tượng Column chart.
Có thể bạn muốn xem:
Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
Nếu bạn đang quản lý dự án, bạn rồi sẽ cần phải tạo ra một biểu đồ Gantt.
Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm thế nào để tạo một biểu đồ Gantt bằng cách định dạng một biểu đồ hình thanh, dựa trên dữ liệu đơn giản. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách nhập một tên công việc, ngày bắt đầu công việc, bao nhiêu ngày mỗi công việc được hoàn thành và bao nhiêu ngày còn lại. Chúng ta cũng cần phải biết ngày tháng bắt đầu và kết thúc, nhưng đưa những thứ trên vào bảng tính là không bắt buộc.
Video hướng dẫn 1. Nhập Dữ liệu ban đầu trong ExcelNhập dữ liệu như sau (hoặc bắt đầu với tập tin tải về “gantt-starting-data.xlsx”):
Biểu đồ Gantt trong dữ liệu Excel khởi đầu.
Bây giờ hãy bấm vào bất cứ nơi nào bên trong vùng dữ liệu. Sau đó vào tab Insert trên thanh ribbon, và trong phần Charts, bấm vào nút Chart đầu tiên. Chọn thanh 2D Stacked Bar.
Thêm một biểu đồ 2D Stacked Bar. Điều này đặt một biểu đồ trên bảng tính mà cần tinh chỉnh một số thứ.
2. Định dạng Biểu đồ Bước 1Căng biểu đồ ra để nhìn rõ hơn, sau đó áp dụng một thiết kế được tích hợp sẵn. Tiếp tục chọn biểu đồ, vào tab Design trên thanh Ribbon, và trong phần Chart Styles, nhấp vào mũi tên xuống để hiển thị tất cả các lựa chọn.
Bước 2Trong ví dụ này, tôi chọn Style thứ 8:
Style thứ 8 được áp dụng cho Biểu đồ hình thanh.
Bước 3Hầu hết các thanh hiển thị ba phần: độ dài của thời gian trước khi dự án bắt đầu, số ngày hoàn thành, và số ngày còn lại.
Bước 4Chúng ta cần phải ẩn phần đầu tiên của mỗi thanh, bởi vì chiều dài của thời gian trước khi dự án bắt đầu là vô nghĩa. Như vậy, hãy nhấp vào bất kỳ phần đầu tiên nào và chọn tab Format trên ribbon. Có ba mục để điều chỉnh ở tab này.
Nhấp vào trình đơn thả xuống Fill và chọn No Fill.
Bước 5Tiếp tục chọn cái thanh. Nhấp vào nút Shape Outline, và chọn No Outline.
Bước 6Cuối cùng, nhấp vào phần Shadow ở bên trái, và từ trình đơn thả xuống Shape Effects, nhấp vào Shadow và lựa chọn No Shadow.
Nhấp vào nền của biểu đồ để bỏ chọn các thanh và có một cái nhìn tốt hơn.
3. Khắc phục Ngày tháng Bước 1Bây giờ chúng ta hãy khắc phục phạm vi ngày dọc theo phía dưới. Nhấp vào bất kỳ ngày tháng. Một gợi ý sẽ hiện lên là Horizontal (Value) Axis (trục ngang).
Bước 2Với tab Format của Ribbon vẫn còn được kích hoạt, nhấp vào Format Selection ở bên trái để hiển thị một bảng các tuỳ chọn. Chúng ta cần thiết lập ngày bắt đầu là ngày đầu tiên trong danh sách: Ngày 2 tháng 3 năm 2023 và ngày kết thúc là ngày 1 tháng 7 năm 2023.
Trong bảng tác vụ, bạn sẽ thấy các ngày Minimum (tối thiểu) và Maximum (tối đa) hiển thị 5 con số, nhưng bạn có thể nhập ngày tiêu chuẩn, ngắn gọn. Vậy hãy thiết lập Minimum là 3/2/2023, bấm phím Tab, sau đó thiết lập Maximum là 7/1/2023 và bấm phím Tab. Các hộp sẽ thay đổi ngày tháng thành dãy số của chúng, nhưng bạn sẽ thấy biểu đồ điều chỉnh các ngày mà bạn đã nhập, với Task 1 chuyển sang bắt đầu của trục ngang.
Định dạng các giá trị Minimum và Maximum.
4. Sắp xếp lại Công việc Bước 1Bây giờ chúng ta hãy đảo ngược danh sách các nhiệm vụ trong trục dọc để Task 1 nằm trên cùng. Nhấp vào một trong các tên công việc và gợi ý sẽ cho bạn Vertical (Category) Axis (trục dọc). Một lần nữa nhấn vào Format Selection trên ribbon. Trong bảng tác vụ, hãy tích vào hộp Categories in reverse order.
Bước 2Lưu ý rằng đặt trục ngang trên cùng của biểu đồ. Nếu bạn muốn nó trở lại bên dưới cùng, có một cách khắc phục nhanh: một lần nữa, nhấp vào một trong những ngày tháng trên trục ngang, và nhấp vào Format Selection trên ribbon.
Nếu cần thiết, cuộn xuống bảng công việc Format Axis và bấm vào hình tam giác nhỏ bên trái Labels để hiển thị các tùy chọn của nó. Nhấp vào trình đơn thả xuống Label Position và chọn High.
Áp dụng High Label Position.
Nhấp vào dấu X ở trên cùng của bảng tác vụ để đóng nó.
5. Xoá các Trường không mong muốnĐiều cuối cùng chúng ta muốn làm cho biểu đồ là loại bỏ các ” Start Date” từ phụ đề. Nhấp vào phụ đề để chọn nó, sau đó nhấp vào Start Date để chọn nó.
Nhấn phím Delete trên bàn phím để xóa nó. Lưu ý hai phần tử khác trong phụ đề tự động điều chỉnh vị trí của chúng.
6. Đặt tên Biểu đồ Gantt của bạnCuối cùng: đặt cho biểu đồ của bạn một cái tên có ý nghĩa. Chỉ cần nhấp vào ” Chart Title” ở trên cùng để chọn nó, sau đó nhấp vào nó một lần nữa để chèn văn bản. Bây giờ hãy sửa cái tên. Nhấn phím Esc hai lần để thoát khỏi chỉnh sửa tên và bỏ chọn biểu đồ.
Xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã có một biểu đồ Gantt hoàn chỉnh.
Biểu đồ Grantt hoàn chỉnh.
7. Thêm Công thứcNhưng một điều nữa: nếu bạn cần tạo ra một mối quan hệ giữa kết thúc của Task 1 và bắt đầu Task 2 thì sao? Có lẽ cần có một khoảng cách 2 ngày giữa chúng hay 5 ngày chồng lấn. Đối với điều đó, chúng ta sẽ đặt một công thức trong dữ liệu.
Chọn B5 và xóa. Để tạo ra một khoảng cách 2 ngày từ kết thúc Task 1, hãy nhập công thức:
Nếu bạn muốn 5 ngày chồng lấp, hãy nhập công thức này:
Bây giờ áp dụng: Task 1, thay đổi ngày bắt đầu ( B4), hoặc các ngày hoàn tất ( C4) hoặc các ngày còn lại ( D4). Ngay sau khi bạn thực hiện, trên thanh Task 2 sẽ tự động điều chỉnh tương ứng với thanh Task 1.
Để làm việc với bài tập hoàn chỉnh, hoặc để sử dụng nó cho các dự án của riêng bạn, hãy tải về tập tin Zip cho dự án Excel miễn phí.
Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2010 2013 2023
Các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ
Một trong những quan niệm sai lầm hay gặp phải khi muốn vẽ biểu đồ trên Excel đó là: Bất kỳ dữ liệu nào cũng vẽ thành biểu đồ được.
Điều này gây ra các lỗi rất khó chữa, đó là:
Không biết chọn loại biểu đồ nào.
Dữ liệu biểu diễn không đúng trên biểu đồ.
Thiếu hoặc thừa nội dung cần biểu diễn.
Biểu đồ sai mà không biết nguyên nhân, không biết sửa thế nào cho đúng.
Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải biết về các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ. Khi tuân thủ các tiêu chuẩn này, chúng ta có thể tự tin vẽ được biểu đồ đúng. Đó là:
Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu đã được tổng hợp lại, không phải dữ liệu chi tiết.
Dữ liệu chi tiết tức là cùng 1 đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng, mỗi dòng thể hiện 1 nội dung chi tiết.
Khi đó trên bảng dữ liệu, chúng ta thấy có rất nhiều dòng. Mỗi đối tượng lại xuất hiện nhiều lần. Do đó nếu vẽ ngay trên bảng dữ liệu chi tiết, chúng ta rất khó để xác định đúng được trên biểu đồ bởi vì biểu đồ không có chức năng tự tổng hợp dữ liệu. Việc tổng hợp phải làm trước khi vẽ biểu đồ.
Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ vẽ được biểu đồ thể hiện đúng và đầy đủ nội dung. Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu vẽ biểu đồ phải thống nhất về định dạng và loại dữ liệu
Sự thống nhất bao gồm các tiêu chí:
Các dữ liệu phải cùng loại: cùng là Text hoặc cùng là Number, % chứ không được lẫn lộn giữa các loại này.
Các dữ liệu cùng loại phải nằm trên cùng 1 hàng hoặc cùng 1 cột.
Dựa trên các dạng dữ liệu này chúng ta có thể xác định được dạng biểu đồ phù hợp. Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng.
Việc này ảnh hưởng khi vẽ lên biểu đồ, chúng ta có thể gặp tình trạng: không biết các thành phần của biểu đồ thể hiện nội dung gì. Phải xác định rõ các nội dung thì mới đọc được ý nghĩa của biểu đồ.
Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ xác định được ý nghĩa của từng nội dung được thể hiện trên biểu đồ.
Các bước vẽ biểu đồ trong ExcelTrong Excel thì ở mỗi 1 phiên bản có một số sự cải tiến trong việc vẽ biểu đồ, đặc biệt từ phiên bản Excel 2013 và 2023 trở đi. Trong các phiên bản này có hỗ trợ thêm nhiều loại biểu đồ mới, cách tùy biến biểu đồ đa dạng hơn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vẽ biểu đồ chung cho các phiên bản Excel.
Bước 1: Chọn bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ
Bước 2: Trong thẻ Insert, chọn nhóm Chart và chọn loại biểu đồ phù hợp
Nếu biểu đồ chưa đúng hoặc cần thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, chọn thẻ Chart Tools (thẻ này xuất hiện khi bấm chọn biểu đồ), chọn tiếp thẻ Design, rồi chọn tới chức năng Select Data
Cách thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồTrong các bước vẽ biểu đồ ở trên, chúng ta thấy ở bước 3 có nói tới việc chúng ta có thể thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, giúp biểu đồ thể hiện đúng hơn so với mong muốn. Vậy chúng ta sẽ thực hiện việc này thế nào?
Legend Entries (Series): Dữ liệu được biểu diễn theo trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, độ lớn của các mảnh trong biểu đồ hình tròn… được thể hiện qua phần này
Horizontal (category) Axis Labels: Dữ liệu được biểu diễn theo trục hoàng: nội dung đại diện cho các cột, các mảnh… trên biểu đồ
Hướng dẫn cách tự động gắn logo trên biểu đồ hình cột Hướng dẫn cách định dạng theo điều kiện cho biểu đồ trên Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel
Cách trang trí biểu đồ đẹp mắtTrang trí biểu đồ thường là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước rất quan trọng vì biểu đồ làm ra để người khác xem. Do đó hiệu quả thẩm mỹ mà biểu đồ mang lại sẽ tăng tính thuyết phục người xem. Một biểu đồ đẹp thường bao gồm các yếu tố:
Nội dung thể hiện đúng
Có tên biểu đồ và tên các mốc trên trục tọa độ rõ ràng
Các thành phần được cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ cân đối
Cách phối màu đồng nhất, gọn gàng, càng đơn giản càng tốt.
Để thêm các thành phần của biểu đồ như: Tên biểu đồ, tên các trục, số liệu kèm theo với từng phần nội dung biểu đồ… thì chúng ta sẽ thêm ở mục Add Chart Element trong thẻ Design của Chart Tools
Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ
Chart Title: Tên biểu đồ
Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ
Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng
Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ
Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ
Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ
Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)
Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.
Trong mỗi nhóm trên lại có những đối tượng cụ thể, vị trí cụ thể để chúng ta chọn cho phù hợp.
Các bạn có thể tham khảo bài viết sau về báo cáo biểu đồthường gặp trong thực tế:
Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ kế hoạch thực tế dạng cột lồng nhau trên Excel Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột kết hợp đường biểu diễn trên Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ quản lý dự án trong Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel
Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 Đơn Giản
Đồ thị trong Excel là cách trình bày, biểu thị những số liệu khô khan thành hình ảnh sinh động và dễ hiểu. Đồ thị thường được liên kết với dữ liệu trong bảng Excel. Chính vì vậy, khi bạn thực hiện thay đổi dữ liệu trong bảng tính thì đồ thị lập tức sẽ thay đổi theo tương ứng. Các mở đồ thị được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Mở sổ tính chứa các dữ liệu cần tạo biểu đồ
Bước 2: Lựa chọn các dữ liệu cần thiết để tạo biểu đồ như: các tiêu đề theo dòng, cột và dữ liệu minh họa.
Bước 3: Từ Menu Insert trong hộp Chart bạn thực hiện chọn một kiểu biểu đồ phù hợp muốn dùng để biểu diễn số liệu. Khi đó, tiếp tục chọn một kiểu sẽ có 1 menu đổ xuống hiển thị các mẫu cho bạn lựa chọn
* Một ví dụ tạo biểu đồ:
Đối với Excel 2007, bạn sẽ có được nhiều lựa chọn hơn trong việc dùng dạng biểu đồ bởi với phiên bản này Microsoft Office 2007, giúp cung cấp rất nhiều những mẫu biểu đồ đẹp mắt và hiệu quả cũng như rất mạnh trong việc biểu diễn, so sánh các số liệu.
Một số loại biểu đồ tiêu biểu của Excel 2007
Column: Biểu đồ dạng cột
Pie: Biểu đồ hình tròn
Bar: Biểu đồ dạng đường kẻ
Scatter: Biểu đồ XY (phân tán)
Doughnut: Biểu đồ dạng vành khuyên
Area: Biểu đồ vùng
Radar: Biểu đồ hình rada (theo tia)
Bubble: Biểu đồ dạng các hình tròn
Surface: Biểu đồ mặt dạng 3-D
Stock: Biểu đồ dạng hình cột
Cylinder: Biểu đồ hình trụ 3-D
Pyramid: Biểu đồ dạng hình chóp 3-D
Cone: Biểu đồ dạng hình chóp trụ 3-D
Làm việc với biểu đồ
Công việc tạo biểu đồ chỉ là một bước rất nhỏ trong số các công việc khi thao tác với biểu đồ, với Excel 2007 người dùng sẽ thao tác hơn trong việc hiệu chỉnh biểu đồ bằng cách sử dụng công cụ chuyên biệt Chart Tools.
a. Công cụ chính làm việc với biểu đồ
* Chart Tool/ Design: là menu chứa các lệnh giúp bạn thiết kế các kiểu và dạng biểu đồ cho phù hợp với các mục đích và hiệu quả mong muốn.
Data: Lựa chọn làm việc với dữ liệu của bạn phục vụ cho vẽ biểu đồ.
Type: chọn kiểu biểu đồ
Location: Di chuyển biểu đồ đến một vị trí khác
Chart Layouts: Dạng hiển thị biểu đồ
Chart styles: Các kiểu biểu diễn biểu đồ
* Chart Tool/ Layout: giúp cung cấp những thành phần chi tiết của biểu đồ đã được chọn. Người dùng hoàn toàn có thể hiệu chỉnh chi tiết các thành phần dựa vào Menu phụ này.
* Chart Tool/Format: Cung cấp các lựa chọn để hiệu chỉnh các thuộc tính chi tiết của biểu đồ
b. Định dạng biểu đồ
Sau khi đã tạo biểu đồ thường thì kết quả nhận được sẽ không như ý muốn, vì thế bạn cần hiệu chỉnh một vài các yếu tố chưa đạt hiệu quả có thể là: kích thước biểu đồ, font chữ, kích thước các chi tiết trên biểu đồ… có khi bạn cũng cần phải thêm hay bỏ đi dữ liệu.
c. Điều chỉnh kích thước
Khi đã tạo biểu đồ xong, nếu như những thành phần trong biểu đồ chưa vừa ý, bạn hãy thực hiện di chuyển đến nơi khác theo các bước sau:
Bước 1: Chọn đối tượng cần di chuyển.
Bước 2: Nhấp chuột trái vào đối tượng và rê đi nơi khác, thả chuột.
Bước 3: Để điều chỉnh kích thước toàn bộ biểu đồ: bạn nhấp vào nền trong của biểu đồ, thực hiện di chuyển chuột vào các nút hình vuông nhỏ ở trên viền của nền trong. Khi đã thấy xuất hiện mũi tên hai đầu, bạn nhấp chuột trái rê để tiến hành điều chỉnh kích thước thích hợp. Kích thước của biểu đồ rộng, nhỏ hơn hay bằng kích thước của nền ngoài
Bước 4: Cuối cùng, thực hiện di chuyển toàn bộ biểu đồ: Tiến hành nhấp vào nền trong của biểu đồ để chọn, tiếp tục nhấp chuột trái vào nền trong của biểu đồ thêm một lần nữa và rê đi nơi khác, những thành phần nằm trên biểu đồ lúc này sẽ di chuyển theo biểu đồ.
d. Định dạng tiêu đề của biểu đồ
Khi muốn định dạng tiêu đề của biểu đồ hãy thực hiện nhấp đúp chuột chọn tiêu đề của biểu đồ để thay đổi nội dung của tiêu đề biểu đồ.
e. Thay đổi, chỉnh sửa số liệu: vì một vài lý do nào đó mà bạn phải chỉnh lại số liệu của biểu đồ bạn hãy làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu đồ chọn Select Data…
Bước 2: Bạn có thể thay đổi vùng dữ liệu để vẽ nên biểu đồ bằng cách nhập địa chỉ trong khung Chart data range:
Bước 3: Thực hiện đảo ngược 2 trục X và Y bằng cách nhấp chuột vào nút lệnh: Swich row/ Column
Bước 4: Chèn thêm số liệu nhấp chuột vào nút Add.
Bước 5: Chỉnh sửa số liệu nhấp chuột vào nút Edit.
Bước 6: Gõ bỏ biểu đồ nhấp chuột vào nút Remove.
Sau khi đã thiết lập lại, hãy nhấp OK để thực hiện thay đổi biểu đồ.
Bạn tiếp tục chọn một loại biểu đồ trong khung bên trái rồi chọn biểu đồ trong khung bên phải xong nhấp OK.
Format Chart Area: Tiến hành nhấp phải chuột lên biểu đồ sau đó chọn Format Chart Area để mở hộp thoại này.
+ Fill: màu nền cho biểu đồ
+ Border Style: Kiểu cho đường viền bao
+ Border Color: Màu sắc cho đường bao
+ Shadow: Các tùy chọn cho bóng đổ.
Các tùy chọn thay đổi cho biểu đồ được thể hiện trên 3 menu khu bạn nhấp chuột vào biểu đồ một cách khá chi tiết và trực quan
Đánh giá bài viết
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Gantt Trong Excel trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!