Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Tạo Mục Lục Tự Động Cho Bài Viết Blogger 2022 (Step By Step) được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Có thể bạn cũng cần xem: hướng dẫn tạo sitemap blogger (HTML & XML)
Chắc chắn đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn tạo TOC cho blogger trên mạng rồi. Nhưng tôi cá với bạn rằng, nếu bạn giống tôi. Xuất thân không phải lập trình viên, không biết về CSS và html thì kiểu gì cũng làm mãi không được. Vì sao?
Tôi đã mất đến 2 giờ đồng hồ ngồi loay hoay làm theo những bài hướng dẫn trên mạng nhưng cuối cùng vẫn không được kết quả bởi 3 lý do sau:
– Lý do thứ 2: Tôi phát hiện là các bài viết lên top google đa số là bài dịch từ blogger nước ngoài. Mà người chia sẻ đôi khi chỉ dịch chứ không thực sự test lại. Quá trình dịch và copy code từ trang nước ngoài về có lúc bị rơi mất 1 vài ký tự code. Tiếc thay chúng ta không biết nó rơi mất đoạn nào cứ hì hụi làm theo đến bước cuối mới phát hiện ra không có tác dụng.
Viết blog nếu chỉ để mình xem thì thật là thiếu động lực. Mà muốn có người khác vào đọc thì bạn phải làm SEO, làm truyền thông mạng xã hội, tăng chất lượng người dùng. Nó sẽ giúp bạn google chấm điểm cấu trúc bài đăng của bạn. Và nếu nó thấy điểm tốt thì có thể google sẽ hiển thị chuyển đến liên kết trong thẻ mô tả trên trang kết quả tìm kiếm. Đó là một lợi ích SEO.
Mà do tôi lấy từ một blogger nước ngoài. Trong khi thực hiện tôi sẽ giải thích tại sao cũng vẫn cách này mà một số hướng dẫn trên mạng bạn tìm thấy lại không có tác dụng.
Bước 1
– Sau khi mở phần sửa html, bạn sẽ thấy một trang toàn mã trên màn hình. Bạn
Bước 2
.mbtTOC{ border:5px solid #f7f0b8; box-shadow:1px 1px 0 #EDE396; background-color:#FFFFE0; color:#707037; line-height:1.4em; margin:30px auto; padding:20px 30px 20px 10px; font-family:oswald, arial; display: block; width: 70%; } .mbtTOC ol,.mbtTOC ul { margin:0; padding:0; } .mbtTOC ul { list-style:none; } .mbtTOC ol li,.mbtTOC ul li { padding:15px 0 0; margin:0 0 0 30px; font-size:15px; } .mbtTOC a{ color:#0080ff; text-decoration:none; } .mbtTOC a:hover{ text-decoration:underline; } .mbtTOC button{ background:#FFFFE0; font-family:oswald, arial; font-size:20px;position:relative; outline:none; cursor:pointer; border:none; color:#707037; padding:0 0 0 15px; } .mbtTOC button:after{ content: "f0dc"; font-family:FontAwesome; position:relative; left:10px; font-size:20px; }Nhiều bạn tìm không thấy mã code này. Bạn có vậy không? Các bài viết khác cũng hướng dẫn như thế này nhưng nhiều nhập vào ô tìm kiếm đều không thấy dòng code kia. Nhiều bạn phải mò từng dòng code đến khi tới đoạn đó mà chưa biết có đúng không ( Vì không biết cấu trúc code mà). Như vậy có mệt không? Mình chỉ lý
Lý do các bạn không tìm thấy là vì người viết đã bỏ đi một ký tự trong đoạn kinh nghiệm rồi nhìn thấy thiếu là biết ngay, họ tự thêm vào. Bạn có nhớ lý do tiết kiệm thời gian hơn đỡ phải mất công tìm những lỗi này. Đó là điều đã làm tôi mất cả tiếng đồng hồ khi làm rồi. Tôi không muốn bạn tốn thời gian nữa.
Bước 3
Bước 4
Bước 5
Mã code chia sẻ khi nhập vào đã bị mất định dạng trên trình duyệt web. Nhất là các bài viết dịch lại. Khi người lập trình viết mã trên notepad ++ hay một công cụ nào đó cái định dạng nó khác khi đọc trên trình duyện web. Khi đưa lên bài post theo dạng trích dẫn mã nhưng đôi khi vẫn bị lỗi. Đặc biết nếu bạn dùng chức năng dịch trang web bằng google thì nó tự thêm những khoảng trắng hoặc tự xóa khoảng trắng trong đoạn code. Chính vì vậy đoạn code bạn copy đưa vào blog của bạn dù đầy đủ những vẫn được coi là không đúng. Thiếu (hoặc thừa) ký tự mà tôi nói vui là rơi vãi ở lúc đầu.
Cách xử lý cho bạn là: Khi copy code hãy dùng chức năng copy mã. Hoặc copy rồi dán vào notepad hoặc notepad ++ trước sau đó mới copy vào blog của bạn. Nếu giản vậy thôi mà có khi bạn mất cả buổi đó.
và dùng khi đăng bài.
Gợi ý! Bạn có thể dùng chức năng tìm kiếm nhanh trên Google để tìm kiếm thông tin bạn cần!
Tạo Mục Lục Tự Động Trong Word Với Heading 2022
Không cập nhật lại số trang và đề mục khi bạn có thay đổi nội dung.
Sơ sơ những khó khăn của các bạn là như vậy, bây giờ bắt tay vào làm nha.
Để sử dụng heading trong word cho có hiệu quả cũng như đỡ tốn công ngồi sửa format thì ngay từ đầu bạn cần tạo heading với nhiều cấp (thông thường từ 1 đến 6). Nói là tạo nhưng thực ra nó có sẵn rồi chỉ là nó không hiện cho bạn thấy thôi.
Tạo heading trong word
Tại giao diện Word ở tab home bạn nhấn vào nút gọi Style hay bấm tổ hợp phím Alt Ctrl Shift S như hình để hiện bảng Style.
Ok rồi, chắc chắn bây giờ bạn đã thấy dễ chịu hơn khi nhìn thanh Style của mình phải không? ^_^ Nhưng có vẽ nó hơi xấu, không được đẹp như hình của Hiếu đâu. Bạn phải làm bước tiếp theo là format cho chúng.
Định dạng heading trong word
Nhấp vào nút bên cạnh heading và chọn Modify để hiện ra bảng định dạng cho heading.
Bạn cần biết những cái heading này nó không tuân theo định dạng về font, cỡ chữ, màu chữ và Paragraph (trang) như bạn định dạng sẵn cho phần nội dung đoạn đâu.
Tốt nhất bạn hãy định dạng lại cho chúng y hệt stye của một đoạn văn bình thường, đừng in nghiêng gì cả. Màu sắc bạn đặt tùy thích để dễ quản lý khi bạn đang dùng, còn sau khi làm xong bạn chỉ việc Ctrl A (chọn hết) và chọn màu đen thôi mà.
Bảng Paragraph hiện ra bạn sẽ thấy là nó chỉ khác với định dạng đoạn ở phần Spacing. Bạn nên đưa Line spacing về như định dạng đoạn văn của bạn. Còn Before và After thì bạn cân nhắc 0 đến 2 thôi.
Để cho đẹp, mình khuyên các Paragraph của các heading bạn nên định dạng y hệt nhau. Simple is the best mà :))
Một việc như thế lập lại cho hết các heading và làm gì cũng phải nhớ tích vào New docmuents based on this template nha. Không nghe là công cóc đó.
Để kiểm tra là nó đã lưu mãi mãi chưa bạn bấm Ctrl N (mở file mới) để xem nó lưu như vậy chưa, cái nào chưa bạn tắt cái file mới mở đi và vào lại chổ chưa được lưu tích vào New docmuents based on this template.
Thêm heading vào các đề mục
Để dễ quản lý heading bạn nên bật Navigation bằng cách Ctrl F (find) như hình.
Ở thanh Navigation bạn chọn tab Heading để xem các chúng biểu diễn các đề mục được sắp xếp như thế nào.
Để xóa heading thì bạn bấm vào Normal. Xong hết rồi thì nhớ Ctrl A và chỉnh màu chữ thành đen cho mấy cái heading bớt lòe loẹt đi nha!!
Ngắt trang trắng trong Word
Chọn Page: ngắt các trang trong 1 Section (phần), số trang trong 1 phần là liên tiếp với nhau.
Chọn Next Page: ngắt trang ra một Section mới, có thể sửa lại số trang của 2 phần khác nhau. Mục đích là để phần nội dung có trang bắt đầu từ 1. Còn phần mở đầu bài tiểu luận sẽ không có số trang hoặc số trang kiểu khác.
Bây giờ bạn thêm trang vào Footer bằng cách đơn giản chắc ai cũng biết rồi :v qua tab Insert và chọn Footer như hình dưới.
Sau đó bạn thấy là số trang ở phần nội dung và phần bạn ngắt nó vẫn liên kết với nhau đúng không? Hãy làm bước phía dưới để chúng buôn đôi tay nhau ra :))
Đến giữa 2 trang của 2 Section, bạn nhấp đúp vào Footer của trang để hiện ra chỉnh sửa, lúc này bạn thấy Footer Section 1 và Header Section 2 hiện ra.
Bạn di chuột nhấp một cái vào Header của trang dưới rồi di chuột lên nhấp vào Footer của trang trên một cái, Sau đó nhấp vào nút Link to Previos (buông tay nhau ra).
Khi nó còn liên kết nền nút đó sẽ màu tối, nó trở lại màu sáng là ok rồi đó.
Bây giờ bạn cần làm cho trang đầu tiên của nội dung bắt đầu từ số 1. Nhấp đúp vào Footer của Section nội dung bài luận. Ở tab Insert nhấp vào Page Number (Số trang) chọn Format Page Numbers (Định dạng số trang).
Chọn Sart at 1 như hình dưới rồi Ok. Còn số trang của Section còn lại bạn chỉ việt nhấp đúp vào Footer của nó rồi xóa cái số đó đi.
Như vậy là xong bước ngắt trang rồi đấy, hơi rối nhưng làm riết quen thôi mà ^_^
Bảng Table of Contents hiện ra, ở đây bạn chỉ quan tâm cấp heading nhỏ nhất trong bài luận của bạn thôi. Ví dụ như cấp nhỏ nhất Hiếu dùng là 6, Hiếu điền 6 ở Show levels và nhấp Ok.
Và đây là thành quả. Các cấp bằng nhau sẽ đứng vị trị ngang nhau. Cấp càng thấp càng thục vào trong để dễ quan sát.
Chọn Update page numbers only nếu bạn chỉ cập nhật số trang.
Chọn Uptate entire table nếu bạn muốn cập nhật cả số trang và tên đề mục.
Cũng mạo mụi làm 1 cái clip ngắn cho bài hướng dẫn thêm sinh động đây, hihi. Chỉ là xem hướng dẫn quá trình làm thực tế chứ nội dung nó vẫn nằm trong bài viết này hết rồi.
Lời kết
Có thể con đường đi đến nó hơi khác nhưng miễn sao chúng ta đến được đúng không bạn ^_^.
Tạo Một Bài Viết Mới Trên Blogspot (Blogger)
Hôm trước thì bạn đã được biết cách tạo blogspot mới. Bài hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu với tạo một bài viết mới trên Blogspot. Việc tạo mới một bài viết là hết sức đơn giản, tại trang home sau khi bạn đăng nhập vào chúng tôi bạn nhấn vào hình bút chì để bắt đầu tạo một bài viết mới.
Tại khung soạn thảo của Blogspot, bạn nhập Tiêu đề và nội dung của bài viết.
Sau khi bạn viết xong nội dung nhấn Xuất Bản để chia sẻ bài viết.
Lưu ý khi tạo bài mới trên Blogspot (2 mũi tên đỏ như hình trên)
Nhãn (Label) : Giúp các bạn quản lý và tạo ra các danh sách bài viết theo yêu cầu. Một bài viết có thể sử dụng nhiều nhãn, những bài nào cùng chung 1 nhãn sẽ tạo ra một danh sách. Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản “Nhãn = chuyên mục của một trang Website”. Blogspot không hỗ trợ chuyên mục, bởi vậy những người sử dụng Blogspot thì họ dùng nhãn để tạo ra các danh sách bài viết này (Tối đa một blog có thể tạo được 2,000 nhãn).
Liên kết cố định: Là đường dẫn (URL) để người dùng đọc bài viết của bạn. Ví dụ Tú Cao có một bài viết về đào tạo seo với url như sau:
VD: http://nguyencaotu.blogspot.com/dao-tao-seo-html
Khi đó bạn có thể nhập bất kỳ nội dung nào bạn muốn, nhưng lưu ý rằng blogspot chỉ cho phép bạn nhập Tiếng Việt Không Dấu và ngăn cách bởi dấu “-”
Bạn cũng cần lưu ý rằng, Blogspot không thể hiểu kỹ tự “Đ” bởi vậy trong hình ảnh bên trên khi Tú viết tiêu đề là Đào tạo seo thì Blogger chỉ hiểu url là chúng tôi Do đó khi tiêu đề của bạn có chữ “đ” thì bạn phải chỉnh sửa lại cho phù hợp.
Vậy là bạn đã tạo được một bài viết mới trên Blogspot, chúng ta tiếp tục ở bài tiếp theo về khung soạn thảo của Blogspot đê biết cách trình bày bài viết sao cho đẹp và thu hút với người dùng. Nếu bạn muốn xem danh sách bài viết về blogsot nhấn vào đây.
Hướng Dẫn Cách Tạo Mục Lục Trong Microsoft Word
1 số phím tắt trong Word 2003 bạn nên nhớ trước khi thực hiện
Alt + Ctrl + 1: Heading 1 (Đề mục 1)
Alt + Ctrl + 2: Heading 2 (Đề mục 2)
Alt + Ctrl + 3: Heading 3 (Đề mục 3)
Từ Heading 4 trở đi sẽ không dùng tiếp được phím tắt như trên. Tuy nhiên, có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + Shift + S để vào hộp Style trên thanh Formatting, sau đó cùng con trỏ chuột hoặc phím mũi tên lựa chọn loại Heading mình cần.
1. Tạo Heading
Bước 1: Chọn nội dung muốn đánh dấu thẻ Heading, bạn tiến hành bằng cách bôi đen văn bản.
Bước 2: Trên thanh công cụ của Word 2003 chọn cấp độ văn bản tương ứng (như hình dưới), Heading 1 ứng với nội dung lớn nhất và Clear Formatting để loại bổ các định dạng cấp độ sẵn có.
Bước 1: Trên thanh công cụ chọn thẻ Insert, sau đó chọn mục Reference rồi chọn Index and Tables. Xuất hiện hộp thoại Index and Table.
– Kết quả văn bản hiển thị dưới dạng Outline rất dễ cho bạn quan sát và lựa chọn Level:
Bước 2: Trên thanh công cụ (Ribbon) chọn thẻ References, vào mục Add Text và chọn level tương ứng (level 1 ứng với phần nội dung lớn nhất).
Với các nội dung thuộc cùng một bậc (Level), bằng cách nhấn giữ phím Ctrl, dùng chuột bôi đen nhiều phần nội dung và chọn Level chung một lần để tiết kiệm thời gian.
Tiến hành lựa chọn từng cấp độ Level theo nội dung của văn bản trên Word
Bước 2: Với bảng Update Tables of Contents tiến hành lựa chọn theo nhu cầu
Chọn Update page numbers only: Chỉ cập nhật lại số trang.
Sau đó chọn OK để cập nhật.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Tạo Mục Lục Tự Động Cho Bài Viết Blogger 2022 (Step By Step) trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!