Xu Hướng 11/2022 # Hướng Dẫn Tạo Form Định Dạng Pdf Bằng Adobe Acrobat Xi Pro / 2023 # Top 13 View | Rafs.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Hướng Dẫn Tạo Form Định Dạng Pdf Bằng Adobe Acrobat Xi Pro / 2023 # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Tạo Form Định Dạng Pdf Bằng Adobe Acrobat Xi Pro / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Không thể phủ nhận rằng pdf là một định dạng phổ biết nhất nhì thế giới, ưu điểm của định dạng nãy mình đã nói rất nhiều ở các bài viết về chỉnh sửa file pdf rồi, và ở bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn một ứng dụng đặc biệt của pdf, đó là tạo form điền thông tin bằng file pdf.

Mình từng giới thiệu với các bạn cách tạo form bằng word rồi, và lần này sẽ là pdf cho các bạn có nhiều lựa chọn hơn phù hợp với từng nhu cầu của các bạn.

Để thực hiện tạo form trên file pdf các bạn cần chuẩn bị những công cụ sau:

– Máy tính bạn sẽ phải có phầm mềm word (Hầu như máy nào cũng phải có rồi) để soạn mẫu form.

– Và sẽ phải có phần mềm Adobe Acrobat Pro DC, các bạn có thể tải về bản cài đặt và dùng thử ở đường dẫn https://acrobat.adobe.com/us/en/free-trial-download.html

Công cụ Adobe Acrobat Pro DC là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn chỉnh sửa, tùy biến file pdf, và có hỗ trợ cho các bạn tạo form sẵn luôn, tuy nhiên việc tạo form trực tiếp trên công cụ này có nhiều mặt hạn chế, do vậy mình khuyên các bạn tạo form ở word, sau đó sẽ import vào Adobe Acrobat Pro DC để tạo form pdf.

Như ở ví dụ bên dưới mình có một mẫu form đơn giản đã soạn thảo bằng word

Đầu tiên các bạn mở chương trình Adobe Acrobat Pro DC lên, chọn Create Form

Ở đây có hai lựa chọn cho các bạn:

– From Scratch or Template: Tạo form trực tiếp bằng các mẫu có sẵn được hỗ trợ.

– Form Existing Document: Tạo form bằng các mẫu được tạo ra bởi Word, Excel hoặc PDF.

Như đã nói ở trên, bạn chọn mục Form Existing Document và nhấn Next

Choose Another File và nhấn Browse sau đó chọn form word mà bạn tạo tra trước đó rồi nhấn Open

Đây là toàn bộ giao diện chương trình để các bạn có thể chỉnh sửa form mẫu

Vì việc tạo form bằng chương trình này các bạn chỉ việc kéo thả, do vậy mình khuyên các bạn nên bật tính năng Show Grid lên để căn các khối form cho thẳng hàng, tăng tính thẩm mỹ.

Trước khi tiến hành thiết kế form, mình sẽ giới thiệu qua chức năng các công cụ để các bạn hiểu rõ hơn tính năng của nó, để gọi các thanh công cụ các bạn vào mục Tasks, chọn Add New Field, sau đó nhấn chuột vào vị trí bạn muốn xuất hiện, bao gồm các công cụ sau:

Text Field: Hộp văn bản được sử dụng để nhận dữ liệu do người dùng nhập vào hoặc hiển thị các kết quả xử lý.

Check Box: Nhận thông tin từ người dùng theo dạng Yes/No. Nếu trong một nhóm chứa nhiều check box thì bạn có thể chọn một vài hoặc tất cả chúng.

Radio Button: Cũng như check box là công cụ nhận dữ liệu dạng Yes/No. Nhưng chỉ có thể chọn một radio button trong nhóm.

List Box: Hiển thị danh sách các đề mục cho người dùng lựa chọn.

Dropdown: Là sự kết hợp giữa text field và list box. Điểm khác biệt giữa dropdown với list Box là nó chỉ đưa ra những gợi ý và bạn có thể nhập dữ liệu để bổ sung thêm đề mục mới. Mặc định, dropdown không cho phép gõ nội dung, để làm được bạn cần chọn mục Allow user to enter custom text trong thẻ Options.

Button: Thực hiện các xử lý hay xác nhận hành động, thao tác của người dùng.

Digital Signature: Tạo chữ ký số xác định tác giả của dữ liệu. Nó có khả năng cung cấp cho người xem thông tin chi tiết về tài liệu cũng như chủ sở hữu.

Barcode: Mã hóa các công cụ trong form thành mã vạch. Khi các công cụ thay đổi nó cũng sẽ tự thay đổi theo.

Quay lại phần thiết kế của mình, đầu tiên các bạn chọn Check Box để tạo check cho các đoạn cần check

Bạn nhấn chuột vào phần cần chèn check box vào, sau đó hãy kéo chuột từ trên xuống vị trí có check như hình, mục đích để chúng ta căn chỉnh ô check box cho chính xác với nội dung của nó

Sau đó chuột phải vào ô check box mới tạo ra và chọn Create Multiple Copies…

Lúc này các bản copy của check box đầu tiên sẽ hiện ra, các bạn kéo chúng tới các vị trí cần điền, và căn chính chúng lại cho đẹp

Đây là toàn bộ ô check box sau khi chỉnh sửa xong, các bạn có thể thấy có lưới rối mắt, nhưng dùng nó để căn cho chuẩn rất đẹp, và khi hoàn thành xong các bạn có thể tắt lưới đi để quan sát, mặc định lưới này không hiển thị thì các bạn lưu lại file pdf để gửi đi.

Xong phần check box rồi tiếp theo các bạn chọn Text Field để tạo các ô điền nội dung

Nhân chuột vào vị trí bạn cần chèn hoặc bất kỳ, vì bạn có thể kéo chúng lại vị trí phù hợp sau, sau đó chuột phải và chọn Properties

Có nhiều lựa chọn ở đây, các bạn có thể tìm hiểu sau, còn cơ bản nhất các bạn chọn Appearance, ở mục Text các bạn chọn font, màu, và cỡ chữ để nhập liệu vào form, xong các bạn chọn Close

Cũng làm tương tự lúc tạo check box, hãy tạo ra các bản copy để kéo cho khỏe, vì chúng sẽ giữ nguyên định dạng như ban đầu bạn cài đặt.

Tắt Grid đi thì sẽ được như thế này

Nếu cảm thấy hài lòng rồi thì vào File – Save As để lưu lại file

Hãy mở một chương trình đọc file pdf bất kỳ như Adobe Reader DC, các bạn sẽ thấy những vị trí mà các bạn tạo form sẽ sáng lên và có thể điền nội dung vào được

Thử điền nội dung vào xem nào

Sau đó thử in pdf xem kết quả

Kết quả sẽ trông như thế này

Các bạn có thể tạo form pdf dạng như này để gửi qua email hoặc phần mềm chat nào đó, khi người nhận họ nhận file sẽ điền thông tin vào và gửi lại cho các bạn, người nhận có thể gửi lại kết quả sau khi in pdf hoặc gửi lại luôn form có nội dung đã điền, nhìn rất chuyên nghiệp và tiện lợi, ngoài ra bạn có thể chạy các mã JavaScript trên file pdf này như để tự động mở luôn hộp thư….nếu như bạn có kiến thức về lập trình.

Hướng Dẫn Định Dạng Form Trong Access 2022 / 2023

Sau quá trình tạo lập form, bạn có thể thay đổi cách thức form trình bày theo ý muốn. Việc định dạng lại form sẽ giúp cơ sở dữ liệu gốc trở nên thống nhất và trông chuyên nghiệp hơn. Chúng thậm chí đôi khi còn khiến việc sử dụng form trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Thông qua các công cụ định dạng trong Access, bạn hoàn toàn có thể thay đổi hình thức bên ngoài của form theo ý muốn.

Access hỗ trợ khá nhiều phím điều khiển khác nhau, nhưng tựu chung lại ta có thể chia thành các nhóm sau:

Nhóm phím điều khiển chức năng tìm kiếm định vị bản ghi (Record Navigation), có chức năng hỗ trợ người dùng truy cập các bản ghi có sẵn của cơ sở dữ liệu

Nhóm phím điều khiển chức năng chạy bản ghi (Record Operation), có chức năng hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ như sao lưu và in bản ghi

Nhóm phím điều khiển chức năng chạy form (Form Operation), có chức năng hỗ trợ người dùng mở nhanh hoặc đóng nhanh 1 form bất kỳ, in form đang hoạt động hay thực hiện các tác vụ khác

Nhóm phím điều khiển chức năng chạy báo cáo (Report Operation), hỗ trợ nhanh các tác vụ như xem trước báo cáo hoặc gửi báo cáo trích xuất từ bản ghi qua thư điện tử.

Để thêm 1 phím điều khiển vào trong form, ta làm như sau:

Bước 1: Trong cửa sổ Form Layout, chọn tab Design, sau đó tìm đến phần Controls

Bước 4: Lúc này trình chức năng Command Button Wizard sẽ xuất hiện. Trong cột Categories, lựa chọn nhóm phím điều khiển mà bạn muốn thêm vào. Vì ta cần một phím điều khiển có chức năng chuyển nhanh giữa các bản ghi khác nhau nên ta sẽ chọn phần Record Navigation.

Bước 7: Để thêm ký tự chữ, lựa chọn tùy chọn Text, sau đó điền từ hoặc cụm từ mà bạn muốn vào ô trống

Lưu ý: Một số người dùng phản hồi rằng trong quá trình định dạng form thì Access gặp phải một số lỗi không đáng có. Nếu bạn gặp phải lỗi khi đang thực hiện tác vụ trong chế độ xem Layout, hãy thử chuyển sang chế độ xem Design.

Dữ liệu sẽ hợp với form hơn nếu như ta có thể điều chỉnh các trường cũng như các phím điều khiển có kích cỡ nhỏ đi hoặc thậm chí là xếp chúng nằm cạnh nhau. Tuy vậy, do ảnh hưởng của bố cục mặc định mà bạn không thể xếp các trường nằm cạnh nhau cũng như căn chỉnh kích cỡ từng trường hoặc từng phím điều khiển mà không làm thay đổi toàn bộ các nội dung khác. Lý do là bởi Access bố trí các thành phần trong form theo định dạng hàng và cột. Vì vậy, nếu bạn cố gắng thay đổi kích thước của 1 trường thì vô hình chung bạn cũng đang căn chỉnh chiều ngang và dọc của cột chứa trường đó.

Để có thể tự do thay đổi kích thước cũng như vị trí của các trường theo ý muốn, bạn cần phải chỉnh sửa bố cục mặc định của form. Chẳng hạn, nếu như bố cục mặc định chỉ cho phép xuất hiện 2 cột dữ liệu, một cột chứa tên tiêu đề các trường và một cột khác chứa các trường nhập liệu, ta cần phải tạo thêm 1 cột dữ liệu mới để có thể xếp 2 trường bất kỳ nằm cạnh nhau.

Ta có thể thực hiện được điều này bằng cách sử dụng tab Arrange, trong đó có chứa các công cụ hỗ trợ cần thiết để chỉnh sửa bố cục. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm tạo và chỉnh sửa bảng biểu trong Microsoft Word, chắc hẳn bạn đã quen với cách sử dụng các công cụ này.

Để căn chỉnh kích cỡ các thành phần trong form, ta làm như sau:

Bước 1: Chuyển sang chế độ xem Layout

Bước 2: Lựa chọn trường hoặc phím điều khiển mà bạn muốn căn chỉnh kích thước, sau đó rê chuột xung quanh phần viền của nó. Lúc này con trỏ chuột sẽ chuyển thành dạng mũi tên 2 chiều

Bước 4: Lúc này bạn đã căn chỉnh kích thước thành công.

Để dịch chuyển vị trí các thành phần trong form, ta làm như sau:

Bước 3: Lặp lại các bước trên cho bất cứ trường hoặc phím điều khiển nào khác mà bạn muốn dịch chuyển

Lưu ý: Nếu bạn muốn trường nội dung của mình chiếm nhiều hơn hoặc ít hơn diện tích trung bình của 1 cột, bạn có thể sử dụng lệnh Merge và Split. Lệnh Merge sẽ gộp 2 hay nhiều ô vào làm 1, còn lệnh Split thì ngược lại, tách 1 ô thành nhiều ô nhỏ hơn. Chẳng hạn như ví dụ này, lệnh search ở trên cùng được bố trí trong 1 ô tính đã được sát nhập (merge), trong khi lệnh New Customer ở dưới cùng lại nằm trong ô tính đã được tách (split).

Trong thời đại ngày nay, ai ai cũng nghĩ rằng nếu có ngày mình rơi vào tình cảnh cận kề cái chết và được nói lời trăng trối cuối cùng, họ sẽ lựa chọn những câu châm ngôn ngắn gọn, súc tích nhưng yếu ớt để căn dặn người ở lại. Nếu bạn đủ may mắn, những lời nói đó sẽ được người thân ghi nhớ trong lòng thay vì lạc trôi vĩnh viễn vào dòng chảy của quá khứ.

Ấy vậy mà trường hợp của giáo sư … lại là một ngoại lệ đặc biệt. Tháng 9 vừa rồi chứng kiến buổi nói chuyện thân mật đến kỳ diệu giữa sinh viên ĐH Carnegie mellon tại thành phố Pittburghs với một chuyên gia tin học còn rất vô danh trước đó. Nhờ có sự trợ giúp của công nghệ, thay vì trôi dần theo dĩ vãng thì bài nói chuyện đó lại được hàng triệu người theo dõi cùng một lúc. Nó đã thay đổi cuộc đời họ, lay động những chính trị gia quyền lực nhất nước Mỹ, và hiện giờ đang trên con đường trở thành một hiện tượng kỳ lạ của ngành xuất bản.

Các chức năng định dạng khác

Thêm logo hoặc hình ảnh cho form có thể giúp nâng cao chất lượng trình bày của cả form, tương tự như việc áp dụng màu sắc chủ đạo và font chữ mới.

Thay đổi màu sắc và font chữ cho các thành phần trong form

Để tùy chỉnh sâu hơn nữa cách trình bày của form, ta có thể thay đổi từng màu sắc cũng như font chữ khác nhau cho từng trường nội dung, phím điều khiển, tiêu đề và các thành phần khác trong form. Cách làm này đặc biệt hiệu quả nhất là khi bạn muốn áp dụng các nét thiết kế mới lạ về màu sắc và font chữ cho form nhưng không muốn áp dụng toàn bộ thiết lập này cho cả cơ sở dữ liệu chung.

Ngoài Access, các chương trình khác của Microsoft Office cũng vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt là Excel. Excel là chương trình có ứng dụng phổ biến nhất và hữu ích với đa số công việc.

Cách Tự Động Tạo Tệp Pdf Bằng Google Form / 2023

Google Forms là công cụ tốt nhất để tạo các cuộc thăm dò, khảo sát, câu hỏi và câu hỏi trực tuyến. Việc gửi biểu mẫu được lưu trữ tự động trong Bảng tính Google, giúp bạn dễ dàng phân tích bài gửi hơn và biểu mẫu của bạn có thể nhận được số lượng phản hồi không giới hạn.

Khi người dùng gửi Biểu mẫu Google của bạn, một hàng sẽ được thêm vào Bảng tính Google đích với tất cả các câu trả lời. Hướng dẫn giải thích cách bạn có thể lưu các phản hồi Google Form của mình trong tệp PDF tùy chỉnh trong Google Drive và gửi email tự động cho một hoặc nhiều người nhận qua Gmail.

Trong ví dụ này, chúng tôi đang xây dựng một biểu mẫu đăng ký sự kiện với Google Forms. Những người tham dự điền vào mẫu, chọn (các) phiên họ muốn tham dự và một xác nhận email được gửi cho họ ngay lập tức. Một tài liệu PDF được đính kèm và nó chứa các câu trả lời mẫu và cũng là Mã QR động có thể được quét tại địa điểm tổ chức sự kiện.

Tạo tệp PDF bằng Google Forms

Trước khi chúng tôi đi vào chi tiết triển khai, vui lòng thử quy trình làm việc trực tiếp để bạn có ý tưởng tốt hơn về những gì chúng tôi đang xây dựng.

Đầu tiên, điền vào Mẫu Google và gửi. Phản hồi biểu mẫu của bạn được lưu trong Trang tính Google này và trong vài giây, bạn sẽ nhận được email được cá nhân hóa với tệp đính kèm PDF. Nó chứa mã QR và ID đăng ký duy nhất được tạo tự động với công thức QRCODE .

Trong nội bộ, quy trình làm việc đang sử dụng Tài liệu Google này để hợp nhất dữ liệu Google Forms thành tệp PDF. Chúng tôi đã chọn PDF cho ví dụ này nhưng bạn có thể tạo tài liệu ở bất kỳ định dạng nào bao gồm tài liệu Word, Bảng tính Excel, Trang trình bày PowerPoint, ePub và hơn thế nữa.

Cách tạo tài liệu PDF bằng Google Form Responses

Để bắt đầu, hãy tạo Biểu mẫu Google mới và chọn Bảng tính Google đích nơi các phản hồi sẽ được lưu.

Tiếp theo, tạo một mẫu trong Google Docs, Google Slides hoặc Google Sheets. Trong mẫu của bạn, các trường biến phải được đặt bên trong dấu ngoặc nhọn và tên trường phải khớp chính xác với tiêu đề câu hỏi trong Biểu mẫu Google của bạn.

Tài liệu hợp nhất Google Forms

Ví dụ: nếu câu hỏi về Biểu mẫu Google của bạn là Tên đầy đủ, thì điểm đánh dấu trong mẫu tài liệu của bạn sẽ là {{Tên đầy đủ}} và nó sẽ được tự động thay thế bằng câu trả lời được gửi bởi người gửi biểu mẫu.

Tiếp theo, cài đặt Document Studio cho Google Sheets và ủy quyền bổ trợ. Bây giờ hãy mở Bảng tính Google đang lưu trữ các phản hồi Google Form của bạn, chuyển đến trình đơn Tiện ích, chọn Document Studio và mở thanh bên để xây dựng quy trình làm việc.

Đầu tiên, mở rộng phần Hợp nhất Tài liệu và chọn mẫu tài liệu từ Google Drive mà bạn đã tạo ở bước trước. Chọn tên tệp của tệp đã xuất – đó có thể là tên cố định – như chúng tôi – hoặc tên động như {{tên đầy đủ}}. Pdf trong đó tên tệp được tùy chỉnh dựa trên câu trả lời của tệp.

Tiếp theo, mở rộng phần Trộn thư trong thanh bên của Document Studio, bật tùy chọn Gửi Gửi Email và tạo mẫu email bằng trình chỉnh sửa WYSIWYG tích hợp.

Mẫu email HTML – Google Forms

Nếu bạn muốn thêm các điểm đánh dấu vào tài liệu được hợp nhất không có trong Biểu mẫu của Google, bạn có thể sử dụng sự trợ giúp của các công thức mảng Google Sheets .

Ví dụ: nếu câu hỏi về Biểu mẫu Google của bạn là Tên đầy đủ, bạn có thể thêm một cột mới trong Bảng tính tên của Google và sử dụng công thức sau để tự động lấy tên từ các lần gửi Biểu mẫu của Google có thể được sử dụng trong mẫu tài liệu và email .

Cuối cùng, mở rộng phần Kết thúc và Hợp nhất các trang và kiểm tra tùy chọn Hợp nhất trên Gửi mẫu . Nhấp vào Lưu để biến quy trình công việc và gửi mục kiểm tra trong Biểu mẫu Google của bạn.

Bạn nên tìm một email được cá nhân hóa với tài liệu được hợp nhất dưới dạng tệp đính kèm PDF trong các mục được gửi trong Gmail của bạn. Một bản sao của tệp PDF được lưu trong Google Drive mà bạn có thể sử dụng để tự động in phản hồi Google Form qua Google Cloud Print.

Hướng Dẫn Tạo Usb Boot Cứu Hộ Chuẩn Uefi Định Dạng Ntfs / 2023

Hướng Dẫn Cách Tạo USB Boot Cứu Hộ Máy Tính Chuẩn UEFI Định Dạng NTFS

Khi máy tính của bạn gặp sự cố lỗi nào đó mà không thể vào được Windows để sử dụng thì bạn cần có 1 chiếc USB Boot để vào Windows PE sửa lỗi đó. Nhưng thường thì nếu máy tính của bạn đang Boot chuẩn UEFI thì USB của bạn thường phải được định dạng với chuẩn FAT32 mới có thể Boot được đúng không?

Khi máy tính của bạn định dạng FAT32 thì đồng nghĩa với bạn sẽ gặp khó khăn khi bạn vừa muốn có USB Boot cứu hộ mà vừa có thể chứa dữ liệu với dung lượng lớn thì sẽ khó khăn bởi vì khi bạn muốn coppy dữ liệu vào USB nhưng dữ liệu đó trên 4GB thì bạn sẽ không thể coppy được bởi vì phân vùng định dạng FAT32 chỉ cho phép bạn coppy 1 file nào đó không lớn hơn 4GB cũng khá bất tiện phải không? Có một giải pháp cho bạn là tạo ra 1 phân vùng ẩn để tạo Boot cứu hộ máy tính.

Ngoài ra bạn muốn có 1 USB có một phân vùng ẩn để có thể boot mà không bị virus “ăn” mất file dữ liệu của mình. Ngòa ra thì USB 3.0 hiện nay trên thị trường thì cũng khá là rẻ, việc bạn muốn ghost thẳng từ USB 3.0 vào ổ cứng máy tính khiến cho công việc trở nên đơn giản hơn, cài Windows 7/8/10 cũng cực kì tiện lợi ( bạn có thể cài trực tiếp từ USB mà không cần xả nén, hay phải can thiệp gì thêm, cài chuẩn luôn).

Ở bài viết trước VuTienIT đã hướng dẫn đến bạn cách tạo USB Cứu hộ bằng công cụ Rufus. Ở bài viết này VuTienIT hướng dẫn đến bạn cách tạo USB Boot cứu hộ  chuẩn UEFI bằng phân vùng ẩn và 1 phân vùng nữa sẽ để bạn chứa dữ liệu với định dạng là NTFS chúng ta cùng bắt đầu nào!

Hướng Dẫn Cách Tạo USB Boot Cứu Hộ Máy Tính Chuẩn UEFI Định Dạng NTFS

Khi máy tính của bạn gặp sự cố lỗi nào đó mà không thể vào được Windows để sử dụng thì bạn cần có 1 chiếc USB Boot để vào Windows PE sửa lỗi đó. Nhưng thường thì nếu máy tính của bạn đang Boot chuẩn UEFI thì USB của bạn thường phải được định dạng với chuẩn FAT32 mới có thể Boot được đúng không?

Khi máy tính của bạn định dạng FAT32 thì đồng nghĩa với bạn sẽ gặp khó khăn khi bạn vừa muốn có USB Boot cứu hộ mà vừa có thể chứa dữ liệu với dung lượng lớn thì sẽ khó khăn bởi vì khi bạn muốn coppy dữ liệu vào USB nhưng dữ liệu đó trên 4GB thì bạn sẽ không thể coppy được bởi vì phân vùng định dạng FAT32 chỉ cho phép bạn coppy 1 file nào đó không lớn hơn 4GB cũng khá bất tiện phải không? Có một giải pháp cho bạn là tạo ra 1 phân vùng ẩn để tạo Boot cứu hộ máy tính.

Ngoài ra bạn muốn có 1 USB có một phân vùng ẩn để có thể boot mà không bị virus “ăn” mất file dữ liệu của mình. Ngòa ra thì USB 3.0 hiện nay trên thị trường thì cũng khá là rẻ, việc bạn muốn ghost thẳng từ USB 3.0 vào ổ cứng máy tính khiến cho công việc trở nên đơn giản hơn, cài Windows 7/8/10 cũng cực kì tiện lợi ( bạn có thể cài trực tiếp từ USB mà không cần xả nén, hay phải can thiệp gì thêm, cài chuẩn luôn).

Ở bài viết trước VuTienIT đã hướng dẫn đến bạn cách tạo USB Cứu hộ bằng công cụ Rufus. Ở bài viết này VuTienIT hướng dẫn đến bạn cách tạo USB Boot cứu hộ  chuẩn UEFI bằng phân vùng ẩn và 1 phân vùng nữa sẽ để bạn chứa dữ liệu với định dạng là NTFS chúng ta cùng bắt đầu nào!

USB Boot 2016 Tạo USB Multiboot 2016 Chuẩn UEFI – GPT Mới Nhất

I. Nguyên liệu chuẩn bị để tạo USB Boot

1. Bạn cần 1 chiếc USB có dung lượng từ 8G trở lên. VuTienIT ví dụ với bạn 1 chiếc USB chuẩn 3.0 Samsung Flash Disk 32GB đang có giá trên thị trường là 260k tại thời điểm này, tốc độ đọc là 135MB/s (cho phép bạn ghost tối đa vào HDD do tốc độ ghi của HDD phổ biến hiện nay chỉ tầm 130MB/s), tốc độ ghi 90MB/s (file nhỏ hoặc nhiều file có giảm xuống tầm 80MB/s).

2. Công cụ tạo phân vùng ẩn BootIce

Bạn có thể xem các công dụng của phần mền BootIce này ở bài viết này

Bạn cần download phần mền BootIce Link Fshare

3. File ISO boot Windows 8PE Multiboot của tác giả anhdv

Download  Windows 8PE Multiboot Link Fshare

4. Công cụ QemuBootTester.exe

Công cụ này giúp bạn test xem USB boot UEFI của bạn đã thành công chưa

Download QemuBootTester Link Fshare

Sau khi bạn đã đủ tất các các công cụ mà VuTienIT đã liệt kê phía trên thì bắt đầu quá trình thực hiện.

II. Hướng dẫn tạo USB Boot chuẩn UEFI với phân vùng ẩn và phân vùng NTFS

Lưu ý: Qúa trình tạo USB Boot này sẽ làm mất dữ liệu trên USB của bạn bởi vậy bạn cần di chuyển dữ liệu sang nơi khác USB để lưu trữ tránh mất dữ liệu đáng tiếc.

Bước 1:

Bạn hãy cắm USB vào máy tính. bạn mở phần mền BootIce.exe nên

Bạn chọn tab Physical Disk. Tiếp đó phần Destination Disk bạn hãy chọn đúng USB cần tạo boot (Bạn cần chọn đúng USB bạn cần tạo USB tránh mất dữ liệu). Ở đây của VuTienIT thì USB được nằm ở ổ D

Bước 3: Chọn chế độ USB-HDD mode (multi-partitions)

Bước 4:

Như hình bên dưới bạn thấy, giao diện phần Partition Settings xuất hiện. Bạn hãy chọn định dạng phân vùng thứ 4 cuối cùng là FAT32 (để tạo USB boot UEFI), dung lượng căn cứ vào nội dung cần tạo Boot của file ISO (có thể tùy loại boot mà cân đối, ở đây VuTienIT chọn 5GB cho dư dả, bạn có thể chọn khác dung lượng 5 Gb).

Dung lượng còn lại sẽ là phân vùng đầu tiên và chọn định dạng NTFS (như hình để chữa dữ liệu). Sau đó bạn chọn chế độ MBR partition table rồi OK. (Phân vùng đầu tiên để chứa dữ liệu số 1 và phân vùng cuối để Boot số 4 VuTienIT đã khoanh đỏ như hình bên dưới).

Chú ý: Khi bạn ấn Ok thì đồng nghĩa với bạn dữ liệu trên USB sẽ được xóa sạch nên bạn cần backup dữ liệu trên USB (nếu có)

Bước 6:

Bạn hãy chuột phải vào file ISO chúng tôi chọn Open with Windows Explorer để tạo ổ ảo đối với W8 trở lên, còn với W7 trở về trước các bạn cài UltraISO để mount file ISO này thành ổ ảo. Nếu bạn chưa có phần mền ULtraISO bạn tham khảo bài viết này

Bước 7:

Bạn hay sao chép tất cả dữ liệu ở ổ đĩa ảo vào USB của bạn (Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + A).

Ở đây như hình bên dưới là ổ D có định dạng là FAT32

Bước 8:

Bạn hãy mở phần mền BootIce nên mà bạn đã tải trước đó, tiếp tục bạn cần hiện ẩn phân vùng DATA có định dạng là NTFS  với dung lượng là 25GB của USB (Dung lượng này có thể khác tùy thuộc vào USB của bạn).

Lúc này phân vùng FAT32 5GB sẽ được tự động ẩn đi (Windows mặc định chỉ nhận một phân vùng của USB)

Bước 9:

Tiếp tục bạn hãy copy toàn bộ nội dung ổ ảo F: vào phân vùng NTFS này. Thực tế ta chỉ cần copy các thành phần sau khi boot vào Desktop thì WinPE sẽ tìm và mount ra ví dụ như là  Apps, Drivers, ISOs, tùy theo cách mà các tác giả thực hiện bản boot. Tất nhiên tương ứng ta sẽ loại bỏ các thành phần này trong phân vùng FAT32. Nhưng để đơn giản hơn và chắc chắn, bạn cứ copy vào cả 2 phân vùng cùng một nội dung cũng không sao cả.

Bước 10: 

Qúa trình coppy dữ liệu bắt đầu. Như hình bên dưới thì do nhiều file nhỏ nên tốc độ ghi không được tốt lắm, chỉ đạt tầm trên dưới 80MB/s, bạn cần lưu ý đây chỉ là tốc độ ghi trên một chiếc USB 32GB 3.0 giá rẻ thôi. Các USB 3.0 cao cấp hơn sẽ cho tốc độ ghi cao hơn, ví dụ Sandisk Extreme Pro.

Bước 11:

Sau khi bạn đã coppy dữ liệu vào USB xong thì bạn cần active cho phân vùng FAT32 5GB của USB làm phân vùng khởi động chính.

Mặc định thì bước phân vùng BootIce đã tạo MBR với PBR là BOOTMGR cho các phân vùng USB phù hợp với File ISO nên ta không phải thực hiện lại. Tùy theo từng tác giả tạo boot mà MBR với PBR có thể thay đổi cho phù hợp

Oke như vậy VuTienIT đã hướng dẫn bạn xong công việc tạo USB Boot chuẩn UEFI rồi đó. Bầy giờ bạn vừa có thẻ Boot được vừa có thể sao chép dữ liệu lớn hơn 4gb. Bây giờ đến công đoạn test xem USB này có hoạt động hay không?

II. Hướng dẫn test USB Boot chuẩn UEFI

Ta dùng sẽ đùng công cụ chúng tôi để test boot UEFI xem đã thành công chưa.

Bạn hãy làm theo như hình bên dưới đã đánh dấu cho bạn rồi đó.

Như vậy là đã Boot vào Windows 8 PE thành công rồi!

Tổng Kết:

USB Boot 2016 Tạo USB Multiboot 2016 Chuẩn UEFI – GPT Mới Nhất

I. Nguyên liệu chuẩn bị để tạo USB Boot

1. Bạn cần 1 chiếc USB có dung lượng từ 8G trở lên. VuTienIT ví dụ với bạn 1 chiếc USB chuẩn 3.0 Samsung Flash Disk 32GB đang có giá trên thị trường là 260k tại thời điểm này, tốc độ đọc là 135MB/s (cho phép bạn ghost tối đa vào HDD do tốc độ ghi của HDD phổ biến hiện nay chỉ tầm 130MB/s), tốc độ ghi 90MB/s (file nhỏ hoặc nhiều file có giảm xuống tầm 80MB/s).

2. Công cụ tạo phân vùng ẩn BootIce

Bạn có thể xem các công dụng của phần mền BootIce này ở bài viết này

Bạn cần download phần mền BootIce Link Fshare

3. File ISO boot Windows 8PE Multiboot của tác giả anhdv

Download  Windows 8PE Multiboot Link Fshare

4. Công cụ QemuBootTester.exe

Công cụ này giúp bạn test xem USB boot UEFI của bạn đã thành công chưa

Download QemuBootTester Link Fshare

Sau khi bạn đã đủ tất các các công cụ mà VuTienIT đã liệt kê phía trên thì bắt đầu quá trình thực hiện.

II. Hướng dẫn tạo USB Boot chuẩn UEFI với phân vùng ẩn và phân vùng NTFS

Lưu ý: Qúa trình tạo USB Boot này sẽ làm mất dữ liệu trên USB của bạn bởi vậy bạn cần di chuyển dữ liệu sang nơi khác USB để lưu trữ tránh mất dữ liệu đáng tiếc.

Bước 1:

Bạn hãy cắm USB vào máy tính. bạn mở phần mền BootIce.exe nên

Bạn chọn tab Physical Disk. Tiếp đó phần Destination Disk bạn hãy chọn đúng USB cần tạo boot (Bạn cần chọn đúng USB bạn cần tạo USB tránh mất dữ liệu). Ở đây của VuTienIT thì USB được nằm ở ổ D

Bước 3: Chọn chế độ USB-HDD mode (multi-partitions)

Bước 4:

Như hình bên dưới bạn thấy, giao diện phần Partition Settings xuất hiện. Bạn hãy chọn định dạng phân vùng thứ 4 cuối cùng là FAT32 (để tạo USB boot UEFI), dung lượng căn cứ vào nội dung cần tạo Boot của file ISO (có thể tùy loại boot mà cân đối, ở đây VuTienIT chọn 5GB cho dư dả, bạn có thể chọn khác dung lượng 5 Gb).

Dung lượng còn lại sẽ là phân vùng đầu tiên và chọn định dạng NTFS (như hình để chữa dữ liệu). Sau đó bạn chọn chế độ MBR partition table rồi OK. (Phân vùng đầu tiên để chứa dữ liệu số 1 và phân vùng cuối để Boot số 4 VuTienIT đã khoanh đỏ như hình bên dưới).

Chú ý: Khi bạn ấn Ok thì đồng nghĩa với bạn dữ liệu trên USB sẽ được xóa sạch nên bạn cần backup dữ liệu trên USB (nếu có)

Bước 6:

Bạn hãy chuột phải vào file ISO chúng tôi chọn Open with Windows Explorer để tạo ổ ảo đối với W8 trở lên, còn với W7 trở về trước các bạn cài UltraISO để mount file ISO này thành ổ ảo. Nếu bạn chưa có phần mền ULtraISO bạn tham khảo bài viết này

Bước 7:

Bạn hay sao chép tất cả dữ liệu ở ổ đĩa ảo vào USB của bạn (Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + A).

Ở đây như hình bên dưới là ổ D có định dạng là FAT32

Bước 8:

Bạn hãy mở phần mền BootIce nên mà bạn đã tải trước đó, tiếp tục bạn cần hiện ẩn phân vùng DATA có định dạng là NTFS  với dung lượng là 25GB của USB (Dung lượng này có thể khác tùy thuộc vào USB của bạn).

Lúc này phân vùng FAT32 5GB sẽ được tự động ẩn đi (Windows mặc định chỉ nhận một phân vùng của USB)

Bước 9:

Tiếp tục bạn hãy copy toàn bộ nội dung ổ ảo F: vào phân vùng NTFS này. Thực tế ta chỉ cần copy các thành phần sau khi boot vào Desktop thì WinPE sẽ tìm và mount ra ví dụ như là  Apps, Drivers, ISOs, tùy theo cách mà các tác giả thực hiện bản boot. Tất nhiên tương ứng ta sẽ loại bỏ các thành phần này trong phân vùng FAT32. Nhưng để đơn giản hơn và chắc chắn, bạn cứ copy vào cả 2 phân vùng cùng một nội dung cũng không sao cả.

Bước 10: 

Qúa trình coppy dữ liệu bắt đầu. Như hình bên dưới thì do nhiều file nhỏ nên tốc độ ghi không được tốt lắm, chỉ đạt tầm trên dưới 80MB/s, bạn cần lưu ý đây chỉ là tốc độ ghi trên một chiếc USB 32GB 3.0 giá rẻ thôi. Các USB 3.0 cao cấp hơn sẽ cho tốc độ ghi cao hơn, ví dụ Sandisk Extreme Pro.

Bước 11:

Sau khi bạn đã coppy dữ liệu vào USB xong thì bạn cần active cho phân vùng FAT32 5GB của USB làm phân vùng khởi động chính.

Mặc định thì bước phân vùng BootIce đã tạo MBR với PBR là BOOTMGR cho các phân vùng USB phù hợp với File ISO nên ta không phải thực hiện lại. Tùy theo từng tác giả tạo boot mà MBR với PBR có thể thay đổi cho phù hợp

Oke như vậy VuTienIT đã hướng dẫn bạn xong công việc tạo USB Boot chuẩn UEFI rồi đó. Bầy giờ bạn vừa có thẻ Boot được vừa có thể sao chép dữ liệu lớn hơn 4gb. Bây giờ đến công đoạn test xem USB này có hoạt động hay không?

II. Hướng dẫn test USB Boot chuẩn UEFI

Ta dùng sẽ đùng công cụ chúng tôi để test boot UEFI xem đã thành công chưa.

Bạn hãy làm theo như hình bên dưới đã đánh dấu cho bạn rồi đó.

Như vậy là đã Boot vào Windows 8 PE thành công rồi!

Tổng Kết:

0

0

bỏ phiếu

Đánh giá bài viết

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Tạo Form Định Dạng Pdf Bằng Adobe Acrobat Xi Pro / 2023 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!