Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Sửa Bộ Đề Xe Máy Tốt Nhất được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Hướng dẫn sửa bộ đề xe máy nhanh nhất cho người sử dụng, giúp bạn có thể nhanh chóng sửa được xe, đồng thời giải giúp công việc của bạn được giải quyết nhanh hơn.Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu và phổ biến nhất của người dân Việt Nam. Hầu hết mọi người dùng nó đi học, đi làm và những công việc thường nhật trong cuộc sống hằng ngày. Vì tính phổ biến và quan trọng của nó, mà thông thường những người sử dụng cũng nên biết chút ít kiến thức về xe máy, về sửa xe máy, để có thể phòng những trường hợp bất trắc xảy ra, có thể có kiến thức để thực hiện việc sửa xe máy.
Kiểm tra bộ đề xem thử bộ phận nào bị hư hỏng
Khi gặp phải trường hợp này có thể bình ac quy của xe máy bạn bị hết điện, hoặc than đề có vấn đề gì đó, cũng có thể là nguyên nhân gây nên sự việc này. Than đề theo tiêu chuẩn chất lượng cũng như tốt cho máy có chiều dài là 12mm, nhưng nếu bạn đã đi xe quá lâu, hoặc sử dụng nhiều, chúng sẽ bị mòn dần, cũng như hao mòn chiều dài tiêu chuẩn đó. Nếu trong quá trình kiểm tra bạn thấy chúng chỉ còn dưới 4mm thì tốt nhất bạn nên thay mới than đề để có kết quả tốt hơn trong việc đề xe máy.
Hình ảnh than đề đã bị hư hỏng và phải thay mới
Nguyên nhân chủ yếu của trường hợp này là xe bị dính cứng rờ le đề, điện của xe không ngắt được , trường hợp này các bạn phải sử dụng cách thức đó là tắt chìa khóa, tháo rờ le để để tiếp tục sửa chữa hoặc thay mới .
Bộ đề xe máy sau khi được sửa chữa và lắp vào xe máy
Khớp ly hợp 1 chiều có thể bị trượt chính là nguyên nhân được giới chuyên gia đưa ra nhiều nhất nếu xe của bạn gặp phải tình huống này. Khi ở trong tình huống này, tốt nhất bạn nên tháo vô lăng ra, sau đó kiểm tra bộ ly hợp để xem xét chúng nên sữa chữa hay thay mới .
Khi gặp trường hợp này, các bạn nên làm lại các lõi và bi đề trong xe máy của mình bằng kim loại tốt đúng kích thước , để không xảy ra hiện tượng này nữa.
Bộ Đề Xe Máy Và Những Lỗi Thường Gặp
1. CHỔI THAN BỊ MÒN, HỎNG
Khi thấy đề xe bị chập chờn lúc lên lúc không, lúc to lúc nhỏ được thời gian thì chết hẳn, bạn có thể kết luận bộ đề xe bị lỗi là do chổi than bị mòn. Nguyên nhân xảy ra việc này là do lâu ngày bạn không bảo dưỡng chổi than, bộ đề xe khiến các mạt chổi bám vào nam châm của bộ đề làm khe hở bề mặt roto và stato bị thu nhỏ gây nên tình trạng hỏng bộ đề.
Chổi than bị mòn.bụi bẩn dẫn đến hỏng bộ đề
Phần nữa là do chổi than trên bộ đề đã quá mòn, ảnh hưởng tới hệ thống đề khiến việc đề xe bị chập chờn và chết hẳn. Để khắc phục lỗi này, bạn nên kiểm tra chổi than trên bộ đề xe, nếu do chổi thay hết bạn hãy thay mới hoặc vệ sinh khi bị bám nhiều mạt bụi chổi than trên bộ đề xe để khắc phục lỗi giúp chức năng đề xe hoạt động ổn định.
2. BỘ PHẬN RƠ LE BỊ HỎNG
Khi đề xe bạn thấy hiện tượng có tiếng kêu “tanh tách” đề nổ khó khăn và không hoạt động, nguyên nhân hiện tượng này là do bộ phận rơ le trên xe bị hỏng. Rơ le xe bị lỗi sẽ khiến nguồn cấp cho cuộn hút không ổn định, khi chạy qua rơ le không tốt và gây hư hỏng cho bộ đề xe, nếu không khắc phục ngay sẽ khiến hỏng củ đề và vỡ răng, đề bị trượt liên tục.
Rơ le của xe bị lỗi khiến bộ đề kém hoạt động
Để khắc phục lỗi hư hỏng này, bạn hãy kiểm tra bộ phận rơ le trên xe máy, nếu phát hiện có dấu hiệu hư hỏng, bạn nên thay thế bộ rơ le kịp thời để tránh hỏng củ đề xe.
3. VẢ ĐỀ BỊ HỎNG
Bộ vả đề bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe không thể nổ máy khi đề, hiện tượng lúc này bạn sẽ thấy tiếng va đập gây chói tai ở bộ răng động cơ khi khởi động xe. Nguyên nhân của lỗi hư hỏng bộ vả đề là do IC đánh lửa bị hỏng gây nên hiện tượng nổ ngược vì lắp cam sai do chiều quay của mô tơ đề ngược chiều quay của động cơ khiến răng đề bị vỡ, nếu không khắc phục kịp thời sẽ khiến toàn bộ đề bị hỏng.
Đề xe bị hỏng do vả đề không hoạt động
Cách khắc phục khi bạn gặp hiện tượng khi đề nổ này là bạn cần điều chỉnh lại bộ vả để trên xe, hoặc những hư hỏng nặng thì bạn nên thay thế bộ vả để cho hiệu quả.
4. DO HAN RỈ MỐI NỐI CẤP ĐIỆN
Khi đường mối nối cấp điện tới bộ đề bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến bộ đề xe bị chết, nguyên nhân là do dây cấp điện hoặc mối nối điện bị hỏng, han rỉ lâu ngày khiến cho dòng điện truyền đi bị kém. Khi dòng điện không đủ để cho mô men quay lớn giúp động cơ nổ hoạt động sẽ khiến máy khó nổ hoặc nổ chập chờn.
Việc khắc phục với tình trạng này, là bạn nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch các điểm tiếp xúc cấp điện cho bộ đề. Khi các mối nối, đường dây bị han rỉ, bạn nên vệ sinh, thay mới các đường dây cấp điện để đảm bảo đường truyền.
Hướng Dẫn Khắc Phục Xe Máy Đề Không Được
Đề không được là một trong những sự cố thường gặp nhất khi sử dụng xe máy. Hiện tượng này gây ra không ít rắc rối và phiền toái cho chủ xe. Tưởng phức tạp nhưng đây là một lỗi khá đơn giản và chúng ta hoàn toàn có thể tự khắc phục sự cố tại nhà mà không cần gọi thợ.
Nội Dung Chính Trong Bài Viết
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe máy không đề được. Để kiểm tra xem có phải xe không đề được do lỗi bình acquy bị yếu không, người dùng chỉ cần chú ý tới đèn pha, đèn đồng hồ và đèn hậu của xe. Khi mở khóa mà các đèn này không sáng hoặc sáng yếu thì chứng tỏ bình acquy của xe đã bị yếu hoặc hết điện, bộ điện của xe có vấn đề nên không thể cung cấp điện cho xe máy hoạt động. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra ắc quy bằng cách sử dụng còi, âm lượng của tiếng còi lớn hay nhỏ sẽ giúp bạn xác định được tình trạng acquy.
Bình acquy yếu, hết điện là nguyên nhân xe máy không đề được
Cách khắc phục tạm thời trong trường hợp này chính là tìm một bình ắc quy khác có điện, câu điện từ bình mới sang bình cũ bằng cách nối các điện cực âm (-) và dương (+) của 2 bình acquy tương ứng với nhau. Sau đó, bạn cần thay bình ắc quy mới cho xe máy với mức giá khởi điểm khoảng 350.000 đồng. Trong trường hợp đã câu điện từ bình ắc quy khác sang nhưng xe vẫn không đề nổ được thì có nghĩa là bộ điện của xe đã có vấn đề. Lúc này, người dùng buộc phải mang xe tới cửa hàng gần nhất để sửa chữa.
Một nguyên nhân khác khiến chính là công tắc đề hoặc củ đề bị hỏng. Trong trường hợp này, người dùng có thể thử đề xe bằng cách đạp cần khởi động. Nếu sau khi đạp cần khởi động xe vẫn không nổ máy thì chứng tỏ rơ le đề đã bị hỏng. Củ đề không quay có thể do chổi than mòn, củ đề quá cũ, bị bám nhiều gỉ sét. Trong trường hợp này, cách khắc phục xe máy đề không được là tạm thời gõ vào củ đề rồi thử đề lại. Sau đó, bạn di chuyển xe tới cửa hàng sửa chữa để được kiểm tra, vệ sinh và thay thế chổi than đề.
Công tắc đề bị hỏng khiến xe không đề nổ được
Sau một tuần không sử dụng, cặn xăng sẽ lắng xuống, đọng lại trong bộ chế hòa khí, dẫn đến xe khó nổ máy hơn khi khởi động. Ngoài ra, xe để lâu ngày cũng khiến xăng bị bay hơi, khó đề hơn.
Cách khắc phục xe máy đề không được trong trường hợp này là xả xăng. Thực hiện như sau:
– Khóa xăng lại: ở bình xăng con có một cái khóa, bạn cần gạt nó về vị trí OFF. Thao tác khóa xăng nhằm đảm bảo xăng từ bình xăng lớn không chảy xuống bình xăng con để người dùng có thể xả xăng từ bình xăng con.
– Hứng xăng: chuẩn bị một chai nhựa để hứng xăng chảy ra. Tuyệt đối tránh làm phát sinh tia lửa điện trong lúc xả xăng.
– Tháo xăng: dùng tuốc nơ vít vặn ốc xả xăng trên bình xăng con, tháo răng để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.
Sau đó, bạn vặn lại các chi tiết máy về đúng vị trí ban đầu rồi đề máy là được. Bên cạnh đó, lời khuyên cho bạn là nên khóa xăng lại khi không sử dụng xe, lúc nào dùng đến xe thì mở ra để tránh xăng được đưa xuống bình xăng con gây cặn bám, khó khởi động.
Xe máy có thể không nổ nếu bugi bị bẩn, hỏng
Với hiện tượng khi nhấn nút đề, có cảm giác đề, xe rung lên nhưng vẫn không nổ máy thì có thể nguyên nhân là do bugi xe bị hỏng. Nếu vấn đề do bugi xe bị bám bẩn hoặc hỏng thì người dùng cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bugi cho phù hợp. Trong trường hợp bugi hoạt động bình thường, bạn nên kiểm tra xăng gió theo chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử, có biện pháp xử lý phù hợp trong các trường hợp trên.
Sau một đêm trời lạnh, xe có thể khó khởi động. Nguyên nhân là do khi trời lạnh, nhiệt độ hạ xuống thấp, độ ẩm không khí tăng làm xăng bị bay hơi các phần nhiên liệu dễ cháy. Điều này dẫn tới tình trạng khi khởi động nhiên liệu khó đốt cháy hơn, động cơ khó nổ.
Trong trường hợp này, người dùng cần tránh đề máy liên tục vì có thể làm ắc quy xe cạn kiệt. Thời gian tối đa cho mỗi lần đề là 2 giây để tránh làm hỏng ắc quy. Nếu không đề được, bạn thực hiện tắt chìa khóa, kéo le gió sang trái hết cỡ rồi đạp cần khởi động khoảng 5 – 10 cái. Việc đạp cần khởi động sẽ giúp xăng tiếp tục xuống. Sau đó, bạn đóng le gió lại (kéo sang phải), bật chìa khóa rồi khởi động xe bình thường.
Thời tiết lạnh là nguyên nhân khiến xe máy đề không được
Đối với một số dòng xe tay ga không có le gió thì người dùng chỉ còn cách đạp cần khởi động thay vì đề. Khi thực hiện, bạn dựng chân chống giữa của xe lên rồi mới đạp cần khởi động, tay phải vặn ga vừa phải để xăng xuống vừa đủ, tránh vặn hết lực khiến xăng xuống nhiều gây hiện tượng ngộp xăng.
Cách Sửa Xe Máy Không Đề Được Khóa Smartkey Không Lên Điện Hay Nhất
Xe máy không đề được là chuyện thường xuyên xảy ra, đa số là lỗi vặt dễ sửa chữa. Bài viết này Như Ý xin hướng dẫn mọi người bắt bệnh, khắc phục lỗi vặt và nổ máy xe mà không phải dắt xe ra tiệm sửa xe.
Trước hết hãy leo lên xe và gạt chân chống xe, đa số các dòng xe đời mới bắt buộc gạt chân chống và bóp thắng mới có thể đề được. Lưu ý gạt mạnh chân chống bên lên hết cỡ, bóp thắng chặt tối da và bắt đầu nhấn nút đề. Hãy thử đề vài lần trước khi đi vào bắt bệnh.
Bắt bệnh xe máy không đề được dựa vào đèn trên đồng hồ xe
Hầu hết các xe máy có đèn báo hiệu trên đồng hồ, hầu như tất cả các xe đều có đèn LED nền, xe phổ thông nhất đều có đèn chữ N và đèn báo xi nhan, đèn báo đèn pha, các xe đời mới có đèn báo số, đèn báo lỗi, xe FI có đèn báo FI, đèn báo Idling Stop, các dòng xe có cả đèn LED báo xăng, báo tốc độ, báo số KM, và hiển thị giờ…
Với các dòng xe có FI khi vặn chìa khóa hãy nhìn đèn FI có nháy sáng lên chứng tỏ FI hoạt động bình thường, ngược lại thì xe chưa khởi động FI .Nhìn đèn báo lỗi, độ sáng của đèn trên đồng hồ xe để bắt bệnh.
Nhìn đèn báo lỗi đếm số lần nháy để xác định mã lỗi
Đầu tiên khi mở chìa khóa lên cần xem đèn báo lỗi có nhấp nháy nhanh rồi nháy chậm hay không, nếu có thì cần tìm kiếm mã lỗi dựa vào số lần nháy nhanh và số lần nháy chậm. Có thể tìm ngay ra được bảng báo lỗi xe máy chia sẻ rất nhiều trên mạng. Với những lỗi dễ sửa thì thực hiện theo hướng dẫn sửa mã lỗi đó. Khi khắc phục xong mở khóa và thử nổ máy xe.
Nhìn độ sáng của đèn đoán bình ắc quy xe có yếu không
Chúng ta nhận định độ sáng của đèn trên đồng hồ xe có sáng hay không sáng, nếu đèn không sáng hãy bật xi nhanh để xác định xe có điện ắc-quy hay không. Nếu không sáng đèn rõ ràng xe mất điện, Hãy kiểm tra ắc quy và kiểm tra cầu chì theo hướng dẫn ở các phần sau.
Nếu đèn đồng hồ, xi nhan có sáng, ngồi lên xe, gạt chân chống, bóp thằng và nhấn nút đề đồng thời nhìn đèn trên đồng hồ xe, nếu đèn sáng yếu dần và nhấp nháy khi đề thì cần kiểm tra điện áp của bình ắc quy.
Cách dễ nhất để kiểm tra bình ắc quy là sử dụng VOM để đo điện áp giữa 2 cực của ắc quy, tuy nhiên, người sử dụng xe máy có thể căn cứ vào các dấu hiệu nhận biết ắc quy đơn giản. Nếu ắc-quy của bạn đã được 2-3 năm, hoặc nhìn vào bình nếu bị phồng rộp hoặc có các vết rỉ bẩn ra ngoài, ngửi ắc quy có mùi cháy khét thì nhiều khả năng ắc quy xe máy đã có vấn đề.
Cách xử lý là dùng 2 sợi dây điện nối song song 1 cục ắc quy xe khác, hoặc ắc quy rời vào xe, nối cực dương với cực dương và cực âm với cực âm, leo lên xe đề thử. Xe đề được chứng tỏ ắc-quy yếu điện hoặc hư hỏng, nên để chống đứng, cho xe nổ máy thật lâu để xe sạc vào ắc quy. Trường hợp ắc-quy không hư thì sau khi tắt máy, tháo các dây điện ra và đề được. Các trường hợp khó đề, không đề được cần kiểm tra và thay thế mới bình ắc quy.
Một số trường hợp ắc quy còn tốt, hệ thống dây dẫn và các thiết bị hoạt động bình thường nhưng còi yếu, đề nổ không được là do bị mô-ve (tiếp xúc kém) ở hai đầu cực của ắc quy. Lúc này cần tiến hành tháo ắc quy ra khỏi hộp chứa, tiến hành vệ sinh sạch hai đầu cực và cần thiết thì sạc lại để đảm bảo đủ dòng điện.
Để kiểm tra ắc-quy, bạn nên ngắt bỏ các thiết bị điện lắp thêm cho xe nếu có trên xe như đèn xê-non, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm chất lượng kém,…có thể dẫn tới việc ắc-quy bị quá tải gây yếu điện, bộ sạc không đủ dòng sạc chuẩn cho ắc quy.
Bắt bệnh xe máy không đề được dựa vào tiếng kêu của mô tơ đề
Mô tơ đề xe máy hay thường gọi là củ đề xe máy xoay đồng thời kéo bánh đà để đề xe máy. Nếu mô tơ đề không quay xe không phát ra tiếng kêu hoặc phát ra tiếng kêu khác lạ thì kiểm tra các vấn đề sau.
Kiểm tra công tắc phanh và công tắc chân chống
Trong quá trình hoạt động lâu ngày, chịu tác động của môi trường công tắc phanh và công tắc chân chống có thể không còn khả năng cảm biến xác định người sử dụng xe đã gạt chân chống hay đã bóp thắng hay chưa, trường hợp các tiếp điểm không hoạt động lúc này các công tắc hành trình không nối điện đến mô tơ đề do đó mô tơ đề không quy không kêu.
Hãy thử nhìn ở góc của chân chống, và thắng xem công tắc hành trình đã được nhả hết cỡ hay không, nếu khó xác định có thẻ dùng dây điện nối tắt tất cả các tiếp điểm và thử đề máy.
Kiểm tra công tắc đề có bị hư hay không
Đã thử kiểm tra công tắc phanh, công tắc thắng, thử nối tắt vẫn không nghe tiếng mô tơ đề thì bắt đầu kiểm tra công tắt đề, rút giắc cắm vào công tắc đề, dùng dây điện nối tắt nếu mô tơ đề chạy có nghĩa rằng công tắc đề bị hư.
Trường hợp mô tơ đề quay vẫn để bánh đà cạnh cạnh mà xe không nổ máy cần kiểm tra các vấn đề sau.
Kiểm tra hệ thống FI có hoạt động không
Đối với các dòng xe có FI nhìn đèn FI có nháy lên khi vặn chìa khóa hay không. Nếu đèn FI có nháy lên thì FI có khởi động được. Hoặc nhận biết FI đã khởi động hay chưa từ tiếng kêu trong máy khi vặn chìa khóa lên.
Kiểm tra xe có lắp khóa chống trộm hay không
Xác định xe có lắp hệ thống chống trộm hay không. Xác định dòng xe đang sử dụng có phải là xe hãng Piaggio như Vespa, Liberty, Fly, xe SH 300i sử dụng chìa khóa có chip. Các trường hợp xe máy có chip từ chống trộm, vặn chìa khóa lên mà đèn LED báo chống trộm vẫn nhấp nháy không tắt thì nên kiểm tra chìa khóa. Quý khách có nhu cầu sửa khóa xe vespa liên hệ ngay Sửa Khóa Như Ý để được sửa khóa xe vespa, sửa khóa xe liberty, sửa khóa xe piaggio và làm lại chìa khóa xe vespa uy tín nhất.
Kiểm tra bugi xe máy đối với các dòng xe không FI
Xe máy có thể bị mất lửa bởi nhiều nguyên nhân, rất khó xác định, tuy nhiên các bạn có thể vệ sinh bugi, rồi lắp lại rồi thử nổ máy.
Đề xe bằng cần đạp hoặc đẩy xe rồi sang số
Rất nhiều dòng xe có cần đạp mà mọi người không để ý, đối với các dòng xe sử dụng hộp số cơ thì thường có cần đạp, xe có FI cũng có chiếc có cần đạp hỗ trợ người dùng khi xe hết bình, cạn bình ắc quy. Khi không đề bằng nút đề được, nên thử đạp bằng cần đạp.
Ngoài ra với các dòng xe số, đẩy xe cho đạt tốt độ cần thiết và sang số, bánh xe truyền mômen cho nhông đĩa đánh lửa nổ máy xe mà không cần đạp hay đề.
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Sửa Bộ Đề Xe Máy Tốt Nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!