Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel Có Ví Dụ Cụ Thể được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Một số lưu ý khi vẽ biểu đồ
Không phải bất kỳ dữ liệu nào cũng có thể vẽ thành biểu đồ được. Bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây trước khi bắt tay vào vẽ biểu đồ:
Thứ 1: Dữ liệu dùng để vẽ biểu đồ là dữ liệu đã được tổng hợp
Bởi vì khi thể hiện trên biểu đồ, chúng ta chỉ thể hiện được một số nội dung nhất định mà thôi. Số lượng đối tượng trên biểu đồ cũng cần hạn chế, tinh gọn lại để dễ nhìn, dễ thể hiện. Do đó bạn cần tổng hợp lại dữ liệu sao cho thật đơn giản và càng ít càng tốt.
Nếu quá nhiều nội dung, bạn cũng không biết lựa chọn loại biểu đồ nào cho phù hợp, hoặc phải thể hiện kích thước biểu đồ rất lớn, như vậy khó theo dõi.
Thứ 2: Dữ liệu dùng để vẽ biểu đồ đã được làm sạch và thống nhất
Điều này có nghĩa là:
Dữ liệu không được chứa lỗi hoặc sai chính tả
Các dữ liệu trên cùng 1 cột (hay 1 hàng) phải cùng 1 kiểu dữ liệu: là Text, là Number hoặc Date, không được lẫn lộn
Thống nhất về chiều của dữ liệu là chiều dọc hay chiều ngang (chiều là hướng tăng lên của bảng dữ liệu khi có thêm nội dung mới)
Thứ 3: Các trường dữ liệu (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng.
Bạn sẽ không biết dữ liệu vừa vẽ lên biểu đồ có ý nghĩa gì nếu không căn cứ vào tên tiêu đề của cột (hay hàng) chứa dữ liệu đó. Đây cũng là một thành phần quan trọng cần thể hiện trên biểu đồ khi vẽ (legend) dùng để ghi chú cho các nội dung thể hiện trên biểu đồ thuộc nhóm nào.
Năm bước cần thiết để vẽ biểu đồ trên Excel
Với các phiên bản Excel khác nhau thì tính năng vẽ biểu đồ cũng có thể có sự khác biệt. Trong những phiên bản Excel từ 2013 trở đi (2016, 2019, Office 365) thì tính năng làm việc với biểu đồ có tốt hơn nhiều so với các phiên bản trước (2010, 2007, 2003). Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các kỹ thuật dùng chung trên các phiên bản Excel để vẽ 1 biểu đồ hoàn chỉnh từ con số 0
Bước 1: Chuẩn bị bảng dữ liệu để vẽ biểu đồ. Ở bước này bạn chú ý tuân thủ các nguyên tắc đã nói bên trên.
Khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ như sau:
Trong đó:
Khi thực hiện thao tác này chúng ta thấy 1 khung màu trắng xuất hiện trong Sheet. Bạn chọn tiếp mục Chart Design để sửa lại dữ liệu nạp vào biểu đồ:
trong đó:
Legend Entries bạn sẽ Add 2 lần, cho 2 cột kế hoạch và thực hiện.
Series name chọn tại ô tên tiêu đề (B1 cho kế hoạch và C1 cho thực hiện)
Series values là vùng chứa dữ liệu tương ứng trên các cột kế hoạch (B2:B8) và thực hiện (C2:C8)
Horizontal sẽ bấm Edit và chọn lại vùng A2:A8
Kết quả chúng ta có biểu đồ như sau:
Đánh giá bài viết này
Tài liệu kèm theo bài viết
Ve-bieu-do-trong-Excel.xlsx
Tải xuống
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Đường Thẳng Trong Excel
Biểu đồ đường (line) là một trong những loại biểu đồ khá thông dụng trong Excel. Đặc trưng của loại biểu đồ này là giúp chúng ta theo dõi được sự biến động, xu hướng diễn biến của các đối tượng được biểu diễn. Trong bài viết này Học Excel Online sẽ hướng dẫn chi tiết cách vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel. Cùng tìm hiểu ngay nào.
Đặc điểm dữ liệu vẽ biểu đồ đường thẳng
Không phải dữ liệu nào cũng vẽ biểu đồ đường thẳng. Chúng ta chỉ vẽ biểu đồ đường thẳng với các loại dữ liệu sau:
Gồm nhiều đối tượng và các đối tượng có tính liên tục về thời gian (ví dụ theo các tháng trong năm)
Giá trị của các đối tượng là độc lập với nhau
Nguyên nhân là do:
Mục đích của biểu đồ đường thẳng để theo dõi xu hướng diễn biến, do đó đòi hỏi quá trình diễn biến phải ghi nhận liên tục theo thời gian (Không áp dụng cho biểu đồ hình cột)
Nếu các đối tượng có mối quan hệ với nhau thường chỉ dùng để biểu diễn theo biểu đồ hình tròn (mỗi giá trị của 1 đối tượng là một phần trong tổng số).
Ví dụ ta có bảng dữ liệu và kết quả như sau:
Cách vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel
Để vẽ biểu đồ đường thẳng trong Excel, các bạn cần có 1 bảng dữ liệu trước.
Ví dụ chúng ta có bảng dữ liệu gồm 2 cột:
Các tháng trong năm: gồm 12 tháng
Số lượng theo từng tháng
Cách vẽ nhanh biểu đồ đường thẳng
Thao tác vẽ biểu đồ như sau:
Số 3 – Chọn 1 dạng biểu đồ theo ý muốn trong các dạng biểu đồ đường
Số 4 – Kết quả của biểu đồ sau khi được vẽ
Tuy nhiên không phải lúc nào việc vẽ nhanh cũng đúng như ý muốn. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách vẽ chính xác hơn như sau:
Vẽ biểu đồ đường thẳng bằng cách nạp dữ liệu thủ công
Đầu tiên chúng ta sẽ thực hiện từ bước số 2 trong hình trên, tức là không chọn bất kỳ dữ liệu nào (bỏ qua bước 1), chọn 1 ô trống bên ngoài bảng dữ liệu, sau đó thực hiện vẽ biểu đồ Line. Kết quả là 1 khung hình trống.
Tiếp theo chúng ta nạp dữ liệu cho biểu đồ thông qua chức năng Select Data
Phần Horizontal (category) Axis Labels là nội dung sẽ hiển thị bên dưới trục hoành của biểu đồ (trục nằm ngang)
Nếu sử dụng cách vẽ nhanh mà ra kết quả chưa đúng ý muốn, các bạn có thể vào mục Select data để điều chỉnh lại dữ liệu trong biểu đồ.
Cách trang trí biểu đồ đường thẳng
Không phải ngay lập tức biểu đồ sẽ đẹp và đầy đủ các nội dung. Do đó chúng ta cần biết thêm một số thao tác về trang trí, trình bày biểu đồ như sau:
Chọn biểu đồ, sau đó chọn mục Add Chart Element
Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ
Chart Title: Tên biểu đồ
Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ
Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng
Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ
Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ
Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ
Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)
Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.
Ví dụ muốn thêm số liệu vào mỗi điểm trong đoạn Line của từng tháng, chúng ta làm như sau:
Chart Style là Style 15 (Chọn 1 phong cách thể hiện biểu đồ trong Chart Style)
Có Data Labels là Above
Có Lines là DropLines (đường kẻ dóng xuống các điểm trên trục hoành)
Đổi tên biểu đồ
Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010 2013 2016 Cách khắc phục lỗi chạy về 0 khi vẽ biểu đồ dạng đường thẳng trong Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel Tạo một biểu đồ trong Excel từ hai hoặc nhiều trang khác nhau
Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Gantt Trong Excel
Bước 3. Nhấn chọn Stacker Bar.
Lúc này ta thu được một biểu đồ như hình bên dưới.
Bước 4. Nhập tên biểu đồ vào Chart Title. Ví dụ trong này ta sẽ nhập chữ Xây 01 ngôi nhà.
Bước 5. Nhấn chọn vào các nhãn trên biểu đồ (nếu có) và nhấn phím Delete trên bàn phím để xóa chúng đi.
Bước 6. Nhấn chuột phải vào trục tung (có các chữ Móng, tường, mái nhà,…) và nhấn chọn Format Axis. Lúc này hộp thoại Format Axis mở ra, ta tích vào ô Categories in reverse order.
Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel
Biểu đồ trong Excel là gì?
Biểu đồ là một hình ảnh trực quan của dữ liệu trong cả hàng và cột. Biểu đồ trong Excel thường được sử dụng để phân tích, đánh giá nhanh các dữ liệu quan trọng. Lấy ví dụ như bạn đã tổng hợp số liệu bán hàng trong ba năm qua bằng Excel, và với việc sử dụng biểu đồ, bạn sẽ có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng năm nào có doanh thu cao nhất và năm nào có doanh thu thấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ biểu đồ để so sánh các mục tiêu đã đặt ra trước đó với những thành tích thực tế.
Lưu ý: Phiên bản Microsoft Excel mà chúng tôi dùng để thực hiện là Excel 2013. Nếu như bạn đang sử dụng phiên bản thấp hơn, có thể bạn sẽ không thể tìm thấy một số tính năng nâng cao.
Các loại biểu đồ trong Excel
Tùy theo thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người đọc, bạn cần phải sử dụng các loại biểu đồ khác nhau. Microsoft Excel cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn biểu đồ khác nhau để bạn có thể trực quan hóa mọi thông tin dữ liệu của mình. Và đây là một vài dạng biểu đồ trong Excel mà bạn nên sử dụng:
Biểu đồ tròn (Pie Chart): Khi bạn muốn hiển thị các thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.
Biểu đồ đường (Line chart) Khi bạn muốn hiển thị trực quan các số liệu, xu hướng trong mộ khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).
Biểu đồ kết hợp: Khi bạn muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau.
Tại sao bạn nên sử dụng biểu đồ trong Excel?
Cho phép bạn có thể biểu diễn trực quan các số liệu bằng đồ họa.
Giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích số liệu hơn.
Hiển thị được nhiều thông tin hơn so với trình bày dạng văn bản.
Hướng dẫn cách tạo biểu đồ trong Excel
Bước 1: Mở ứng dụng Microsoft Excel.
Bước 2: Chọn bảng dữ liệu mà bạn cần để tạo biểu đồ.
Bước 3: Nhấp vào tab INSERT trên thanh Menu ngang.
Bước 4: Nhấp vào biểu tượng Column chart.
Có thể bạn muốn xem:
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel Có Ví Dụ Cụ Thể trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!