Xu Hướng 2/2023 # Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel # Top 3 View | Rafs.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Biểu đồ trong Excel là gì?

Biểu đồ là một hình ảnh trực quan của dữ liệu trong cả hàng và cột. Biểu đồ trong Excel thường được sử dụng để phân tích, đánh giá nhanh các dữ liệu quan trọng. Lấy ví dụ như bạn đã tổng hợp số liệu bán hàng trong ba năm qua bằng Excel, và với việc sử dụng biểu đồ, bạn sẽ có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng năm nào có doanh thu cao nhất và năm nào có doanh thu thấp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể vẽ biểu đồ để so sánh các mục tiêu đã đặt ra trước đó với những thành tích thực tế.

Lưu ý: Phiên bản Microsoft Excel mà chúng tôi dùng để thực hiện là Excel 2013. Nếu như bạn đang sử dụng phiên bản thấp hơn, có thể bạn sẽ không thể tìm thấy một số tính năng nâng cao.

Các loại biểu đồ trong Excel

Tùy theo thông tin mà bạn muốn truyền tải đến người đọc, bạn cần phải sử dụng các loại biểu đồ khác nhau. Microsoft Excel cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn biểu đồ khác nhau để bạn có thể trực quan hóa mọi thông tin dữ liệu của mình. Và đây là một vài dạng biểu đồ trong Excel mà bạn nên sử dụng:

Biểu đồ tròn (Pie Chart): Khi bạn muốn hiển thị các thông tin số liệu dưới dạng phần trăm.

Biểu đồ đường (Line chart) Khi bạn muốn hiển thị trực quan các số liệu, xu hướng trong mộ khoảng thời gian cụ thể (ngày, tháng, năm).

Biểu đồ kết hợp: Khi bạn muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau.

Tại sao bạn nên sử dụng biểu đồ trong Excel?

Cho phép bạn có thể biểu diễn trực quan các số liệu bằng đồ họa.

Giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích số liệu hơn.

Hiển thị được nhiều thông tin hơn so với trình bày dạng văn bản.

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ trong Excel

Bước 1: Mở ứng dụng Microsoft Excel.

Bước 2: Chọn bảng dữ liệu mà bạn cần để tạo biểu đồ.

Bước 3: Nhấp vào tab INSERT trên thanh Menu ngang.

Bước 4: Nhấp vào biểu tượng Column chart.

Có thể bạn muốn xem:

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel

Biểu đồ giúp các bạn thể hiện tốt hơn bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu mô tả các số liệu trong bảng tính Excel. Microsoft Excel hỗ trợ rất nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ vùng… phù hợp với các loại dữ liệu của các bạn.

Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010

Bước 1: Các bạn chọn (bôi đen) bảng dữ liệu mà các bạn muốn vẽ biểu đồ.

– Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

– Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

– Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

– Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.

– X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

– Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

– Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

– Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

– Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

– Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Sau khi các bạn đã chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu của mình các bạn chọn OK. Kết quả như sau:

1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).

Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, Layout và Format.

Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ. Các bạn có thể di chuyển biểu đồ sang Sheet khác trong Excel.

Các bạn có thể chọn vào biểu đổ và kéo biểu đồ tới vị trí các bạn muốn trong cùng sheet của bảng tính, các bạn cũng có thể kích chuột vào các góc của biểu đồ để thay đổi kích thước cho biểu đồ.

Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.

Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.

4. Thêm chú thích cho các trục trong biểu đồ.

Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel Hiệu Quả

Chủ đề tóm tắt trong bài viết

Tác dụng của biểu đồ hình cột trong Excel

Trước tiên thì anh chị cũng đã rõ về tác dụng của công cụ này khi sử dụng trong bảng tính excel là gì rồi nhưng mình cũng xin được chia sẻ một chút giúp mọi người (những ai chưa biết) có thêm thông tin cho mình. Qua đó khi thực hiện vẽ biểu đồ hình cột sẽ giúp người dùng dễ dàng so sánh cũng như đối chiếu các dữ liệu có trong file Excel hơn so với việc sử dụng các con số thông thường.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Charts:

Ví dụ: Anh chị cần vẽ biểu đồ thể hiện các nội dung trong bảng dữ liệu sau:

Bước 1: Nhấn chuột bôi đen toàn bộ bảng dữ liệu

Sau đó, trên thanh ribbon, nhấn chuột vào tab Insert. Chúng ta đang cần tạo biểu đồ cột chồng nên sẽ nhấn chọn vào mục Stacked Column và nhấn chọn 2-D Column như trong hình sau: (anh chị cũng có thể chọn các hình dạng khác theo ý muốn)

Lúc này, một biểu đồ đã xuất hiện, bây giờ chúng ta sẽ cần phải chỉnh sửa nó, bước này thực hiện như sau:

Bước 2: Chỉnh sửa biểu đồ:

Anh chị nhấn chuột phải vào màu của số liệu “Tổng” (màu vàng).

Sau đó anh chị nhấn vào mục Change Series Chart Type.

Tiếp theo, để hiện thị số liệu tổng thì anh chị tiếp tục nhấn chuột phải vào đường biểu diễn vừa chọn và nhấn chọn mục Add Data Labels như hình dưới:

Anh chị cùng quan sát kết quả được thể hiện trong hình bên dưới:

Hẳn là dễ dàng quan sát mối tương quan giữa các số liệu này hơn rồi đúng không ạ? Nếu các anh chị không muốn xem đường biểu diễn Tổng này thì mọi người có thể nó đi. Các anh chị thực hiện ẩn nó theo các bước như sau:

Anh chị cần nhấn chuột phải vào đường dữ liệu tổng.

Sau đó anh chị nhấn chọn mục Format Data Series.

Bây giờ ở mục Line Color, anh chị nhấn chọn No Line

Tùy chỉnh cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Charts:

Cách thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột:

Đối với dạng biểu đồ 2D và 3D, anh chị kéo thanh Gap Width hoặc nhập vào các số từ 0 đến 500. Mức càng thấp tức là độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột càng nhỏ.

Đối với dạng biểu đồ 3D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu, anh chị kéo thanh Gap Depth sang trái/phải hoặc nhập vào các số từ 0 đến 500. Giá trị càng cao thì tức là khoảng cách giữa các thanh càng lớn. Sự thay đổi giá trị Gap Depth sẽ được thể hiện rõ nhất ở dạng biểu đồ 3D:

Cách sắp xếp dữ liệu trong biểu đồ cột:

Khi dữ liệu được sắp xếp trong bảng tính rồi thể hiện lên biểu đồ mà chưa theo ý muốn của anh chị thì anh chị có thể thực hiện cách sau đây:

Bước 1: Trên biểu đồ, anh chị nhấn chuột phải vào trục Y và chọn Format Axis…

Bước 2: Trên Format Axis, trong mục Axis Options, anh chị làm như sau:

Ở phần Horizontal axis crosses, nhấn chuột chọn At maximum category.

Ở phần Axis position , nhấn chuột chọnCategories in reverse order.

Bây giờ biểu đồ cột của anh chị sẽ được sắp xếp theo đúng thứ tự dữ liệu mà anh chị muốn và khi anh chị thay đổi thứ tự trong bảng dữ liệu thì dữ liệu trên biểu đồ cũng sẽ được tự động sắp xếp lại.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong excel bằng công cụ Sparklines

Ví dụ 1: Chúng ta có bảng dữ liệu về điểm số môn toán của học sinh trong các tháng như sau, chúng ta cần vẽ biểu đồ để phân tích lực học của từng học sinh

Bước 1: Đầu tiên các anh chị chọn ô cần thêm Sparkline và nhấn chuột vào mục Insert, trong mục Sparklines, chọn dạng biểu đồ Column

Bước 2: Sau khi nhấn chọn Column, hộp thoại xuất hiện, trong mục Data Range, chọn vùng dữ liệu anh chị muốn dùng để vẽ biểu đồ (ở đây mình rê chuột để chọn dải ô C2:H2)

Như các bạn thấy, bảng dữ liệu này có những ô #N/A, A, B bên cạnh các giá trị là số, những ô giá trị là 0. Vậy nó được phản ánh như thế nào trên Sparkline ở cột I?

Nếu dữ liệu không phải kiểu số (ở đây là A, B), sparkline sẽ tự động hiểu là bằng 0, và thể hiện là khoảng trống trên biểu đồ.

Nếu dữ liệu là giá trị #N/A, sparkline sẽ tự động hiểu là không có giá trị đó và nó không thể hiện giá trị này lên biểu đồ (là khoảng trống).

Nếu dữ liệu là giá trị bằng 0 thì nó là khoảng trống trên biểu đồ

Bước 4: (bước này dành cho các bạn muốn chỉnh sửa thiết kế của Sparklines) Trên phần Design, các bạn có thể tùy chọn màu sắc biểu đồ theo ý muốn và các tùy chọn khác

Sau khi tạo ra các biểu đồ thì bây giờ các bạn có thể nhanh chóng quan sát xem điểm số trong 6 tháng đầu năm tăng giảm ra sao, lực học, sự chuyên cần của từng học sinh và đưa ra được dự đoán trong các tháng tới.

– Trong Excel 2007, Sparklines sẽ không được hiển thị.

– Nếu file của bạn đang ở chế độ “compatibility mode” thì Sparklines cũng không hiển thị

– Để xóa Sparklines, các bạn chọn 1 ô/các ô , nhóm chứa Sparkline mà bạn muốn xóa, trong mục Group của phần Design, chọn Clear rồi lựa chọn tiếp Clear Selected Sparklines nếu muốn xóa Sparkline tại 1 ô/ các ô đã chọn, chọn Clear Selected Sparklines Group nếu muốn xóa nhóm Sparklines. Để nhanh chóng xóa tất cả Sparkline, các bạn chọn 1 ô rồi chọn luôn Clear Selected Sparklines Group.

Cách Vẽ Biểu Đồ Đường Biểu Diễn Trong Excel 2007 2010

Cách Vẽ biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2007 2010

Biểu đồ đường biểu diễn trong excel hay còn gọi là biểu đồ đường kẻ giúp chúng ta thấy được biến động của dữ liệu qua các thời kỳ. Hôm nay, Ad sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2010 và áp dụng tương tự cho excel 2007.

1. Bảng dữ liệu để vẽ biểu đồ đường biểu diễn

Trong thực tế công việc của nhiều ngành nghề, công việc và vị trí khác nhau. Các bạn có thể được xếp mình giao cho việc lập một biểu đồ biểu diễn tình hình biến động qua các tháng. Đó có thể là:

Và bảng dữ liệu chỉ đơn giản như thế này:

Với yêu cầu trên, bạn có thể tạo ra một biểu đồ cùng với chi tiết số liệu về doanh số qua 12 tháng của công ty như hình phía dưới:

Bước 1:

Chọn vùng dữ liệu cần vẽ biểu đồ bằng các bôi đen toàn bộ vùng vùng ô C5:N5

Chọn tab “Insert” trên thanh riboon

Ta kích chuột trái vào biểu đồ để chọn biểu đồ. Khi đó trên thanh ribbon sẽ hiện ra 03 thẻ “tab” mới để chúng ta chọn: Design, Layout, Format

Chúng ta chọn “select data” ở thẻ tab “Design” như hình phía dưới

Sau khi chọn select data: bảng select data source hiện ra và toàn bộ vùng dữ liệu vẽ biểu đồ đường biểu diễn C5:N5 được bao quanh bởi một đường kẻ đứt liên tục nhấp nháy như hình phía dưới.

Để chỉnh tên dữ liệu trong biểu đồ, ta chọn Edit ở phần bên trái (legend entries (series)), bảng Edit Series sẽ hiện ra để chúng ta chọn vùng tên.

Có 2 phần trong bảng edit series là:

Series name: ô B5 là tên của dòng này – đó là “Doanh số”

Series value: vùng C5:N5 chứa giá trị doanh số của 12 tháng

Bảng sau hiện ra thể hiện tên dữ liệu được chọn.

Tên biểu đồ đã hiện lên chữ “doanh số”

Và chữ “doanh số” cũng hiện lên bên cạnh đường kẻ ngang bên phải của biểu đồ thay cho “series1”.

Biểu đồ sẽ tự động căn chỉnh lại để lấp đi phần trống được bỏ lại do việc xóa đi series name. Tham khảo hình dưới.

Chuyển sang bước tiếp theo nào!

: Hiện giá trị của dữ liệu trên đường biểu diễn của biều đồ.

Chọn Add data labels

Chỉ còn một điêm khác nho nhỏ so với biểu đồ Ad làm ví dụ cho mọi người ở đầu bài viết đó là màu sắc của đường biểu diễn. Đó là màu đỏ thay vì màu xanh.

Tổng hợp các phần chỉnh sửa đường biểu diễn của biểu đồ trong excel

3. Download file mẫu “vẽ biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2007 2010”

Nhấn 1 trong 3 nút like sau – Link download sẽ hiện ra để bạn download:

[sociallocker id=”515″]File mẫu [/sociallocker]

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ, Tạo Chart Trong Excel trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!