Xu Hướng 2/2024 # Hướng Dẫn Cách Trình Bày Bảng Tính Excel Đẹp Và Chuyên Nghiệp # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Trình Bày Bảng Tính Excel Đẹp Và Chuyên Nghiệp được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Làm thế nào để giúp bảng tính Excel trở nên đẹp và thể hiện sự chuyên nghiệp? Đây hẳn là một trong những điều mà chúng ta rất quan tâm khi làm việc trên Excel phải không nào. Trong bài viết này Học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn những nguyên tắc và cách thức để có thể trình bày bảng tính Excel đẹp và chuyên nghiệp.

Thế nào là bảng tính đẹp và chuyên nghiệp

Với mỗi người đều có những tiêu chuẩn riêng cho đẹp, xấu. Do đó sẽ không dễ để thuyết phục ai đó rằng “Đây là bảng tính đẹp”. Tuy nhiên khi đánh giá các nguyên tắc về đẹp, chúng ta thấy có một số điểm chung như sau:

Về nội dung: Nội dung phải được hiển thị đủ

Về bố cục: Độ rộng các hàng, cột phải đều nhau và phù hợp với nội dung bên trong mỗi ô. Các phần tiêu đề, tên bảng, đường kẻ khung… rõ ràng và dễ nhận biết.

Về màu sắc: Phối màu đơn giản, hạn chế sử dụng nhiều màu, có độ tương phản và tông màu phù hợp không gây cảm giác khó chịu

Về phông chữ: thống nhất về phông chữ. Hạn chế sử dụng nhiều font chữ khác nhau. Các font chữ được sử dụng phải có tính phổ biến.

Về in ấn: Phải có căn lề và cân đối khi in ra giấy (hoặc khi xem ở chế độ trang in – Print Preview)

Sau khi thống nhất 1 số nguyên tắc phổ biến trên, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp các kỹ thuật trình bày bảng tính cụ thể.

Sử dụng Cell Styles để trình bày bố cục định dạng bảng tính trong Excel

Bố cục là yếu tố quan trọng nhất thể hiện 1 bảng tính đẹp, khoa học. Một bảng tính trong Excel thường có bố cục như sau:

Ví dụ: Dạng bảng báo cáo

Tên bảng tính: Sử dụng Title

Tiêu đề các cột: Sử dụng Theme Cell Styles là các Accent (ví dụ Accent 1)

Dòng tổng cộng: Sử dụng Total

Ta có kết quả như sau:

Thiết lập bố cục nội dung cho bảng tính

Bố cục nội dung chính là việc hiển thị nội dung cân đối và dễ nhìn. Cụ thể:

Với Font chữ lớn, bạn phải đặt độ rộng cột, hàng lớn hơn để hiển thị đủ nội dung

Với những nội dung dài mà bắt buộc phải trình bày trong 1 ô, bạn nên chủ động ngắt dòng trong ô và thiết lập ô đó lớn hơn so với các ô còn lại.

Một số tỷ lệ thường dùng với Row Height

Font chữ là 11 hoặc 12: Row Height từ 15-16

Font chữ là 13 hoặc 14: Row Height từ 18-20

Column Width sẽ phụ thuộc vào số ký tự trong ô.

Những công cụ hỗ trợ trình bày bố cục nội dung:

Wrap Text: Giúp xuống dòng tự động trong 1 ô nếu nội dung trong ô đó vượt quá Column Width sẵn có

Merge & Center: Trộn nhiều ô thành 1 ô. Nếu bạn muốn lồng ghép nhiều ô thành 1 ô để giúp việc hiển thị nội dung tốt hơn trên cùng 1 dòng thì có thể sử dụng tính năng này.

Sử dụng nhiều dòng để biểu diễn chi tiết nội dung ngày trong tháng, do đó ô Mã nhân viên sẽ được Merge lại từ A6:A8, kết hợp với Wrap Text để viết xuống dòng trong cùng 1 ô giúp hiển thị đầy đủ chữ “Mã nhân viên” trong phạm vi vùng A6:A8

Thiết lập in chuyên nghiệp trong Excel

Cách Tạo Bảng Tính Lương Chuyên Nghiệp

Để thiết kế một bảng tính lương chuyên nghiệp Bạn cần thực hiện theo các bước sau:

1. Bước 1: Xác định các yếu tố cần thiết sẽ xuất hiện trên bảng tính lương

2. Bước 2: Mở Excel và tiến hành phân bổ các yếu tố đó sao cho mỗi yếu tố tính lương sẽ tương ứng với tiêu đề của một cột, cụ thể:

+ 5 cột đầu tiên lần lượt là: Số thứ tự (STT); Họ và tên; Chức vụ; Ngày công thực tế; Lương cơ bản;

– Ngày công thực tế: Là số ngày công mà thực tế người nhân sự tương ứng đi làm. Ngày công thực tế này sẽ được tính và lấy từ bảng chấm công mà ở Bài viết “Các bước thiết kế một bảng chấm công chuyên nghiệp” đã đề cập.

– Lương cơ bản: Là mức lương được đề cập đến trong hợp đồng giữa doanh nghiệp với người lao động. Lương cơ bản này phải thỏa mãn mức lương tối thiểu vùng được quy định trong văn bản pháp luật mới nhất được phát hành bởi nhà nước.

Theo điều 3 của nghị định 157/2024/NĐ-CP do chính phủ ban hành thì mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động theo hợp đồng lao động được ký kết giữ người lao động và chủ sử dụng lao động kể từ ngày 01/01/2024 như sau:

Ở bước này ta lần lượt tạo các cột ứng với các khoản phụ cấp và ta phân chia rõ ràng thành hai nhóm: Phụ cấp không phải đóng bảo hiểm và phụ cấp phải đóng bảo hiêm, trong đó:

+ Phụ cấp không phải đóng bảo hiểm gồm: Ăn trưa; Điện thoại; Xăng xe; Hỗ trợ nhà ở;

+ Phụ cấp tham gia đóng bảo hiểm gồm: Phụ cấp chức vụ; Phụ cấp trách nhiệm;

+ Cột tiếp theo mà bạn phải tạo là cột: Tổng phụ cấp: là tổng các cột phụ cấp bao gồm cả phụ cấp không phải đóng bảo hiểm và cả các cột phụ cấp phải đóng bảo hiểm;

Chú ý: Các khoản phụ cấp này cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tính thuế thu nhập cá nhân được trình bày chi tiết trong bài viết “Cách tính thuế thu nhập cá nhân chỉ với hàm Excel đơn giản”;

Bạn xem trong doanh nghiệp bạn, người lao động ngoài được trả tiền lương, các khoản phụ cấp thì họ còn được nhận thêm khoản thu nhập nào khác không, nếu có thì bạn phải đưa nó vào một trong các tiêu chí tính lương, giả sử nhân sự được trả thêm thu nhập từ làm việc tăng ca và thưởng.

Khi đó bạn cần thêm hai cột: Tăng ca; Thưởng vào bảng tính lương như trong hình trên.

5. Bước 5: Bổ sung thêm các cột tính tổng

Gồm các cột: Tổng thu nhập; Tổng thu nhập thực tế; Lương đóng BH, trong đó:

+ Tổng thu nhập: là tổng các cột Lương cơ bản + Tổng phụ cấp. Cột tổng thu nhập này là tổng thu nhập của người lao động nếu anh ta đi làm đủ số ngày theo quy định của pháp luật lao động quy đinh. Trường hợp công ty chỉ cho nghỉ ngày chú nhật thì số ngày công đủ sẽ là tổng số ngày trong tháng trừ 4 ngày chủ nhật. Trường hợp công ty cho nghỉ nữa ngày thứ bảy thì số ngày công đi làm đủ phải là tổng số ngày trong tháng trừ 4 ngày chủ nhật và trừ thêm 2 ngày nữa (4 tuần nghỉ nữa ngày thứ bảy tính tổng là 2 ngày).

+ Tổng thu nhập thực tế: Là tổng thu nhập trong những ngày đi làm thực tế cộng thêm khoảng Tăng ca và Thưởng;

+ Lương đóng BH: là tổng cột lương cơ bản với cột Phụ cấp phải đóng bảo hiểm. Theo quy định của bộ luật lao động, mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm chính là mức lương và các khoản thu nhập khác được liệt kê trong hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động.

Gồm các cột: BHXH; BHYT; BHTN; KPCĐ; Cộng

+ KPCĐ: kinh phí công đoàn = 2% của Lương đóng bảo hiểm;

+ Cộng: Là tổng các khoản bảo hiểm + KPCĐ mà công ty phải đóng cho nhân viên;

Ta phải bổ sung thêm các cột này để tiện theo dõi xem công ty phải đóng bảo hiểm cho mỗi nhân viên bao nhiêu tiền để tách biệt với số tiền mà nhân viên phải đóng bảo hiểm.

Gồm các cột: BHXH; BHYT; BHTN; Cộng BH bắt buộc; Thuế TNCN; Tạm Ứng; Tổng cộng như trong hình trên, trong đó:

+ BHXH; BHYT; BHTN: tỷ lệ đóng bảo hiểm của người lao động theo quy định như ở trong bước 6.

+ Tạm ứng: Là khoản tiền người lao động đề xuất và được công ty chấp nhận ứng trước trong quá trình làm việc. Khoản tạm ứng này sẽ được doanh nghiệp quy định, mức tạm ứng thường không được vượt quá mức lương thực nhận cho đến ngày làm việc hiện tại của nhân sự.

+ Thuế TNCN: thuế thu nhập cá nhân được tính theo quy định của biểu tính thuế thu nhập cá nhân được thể hiện trong hình sau:

8. Bước 8: Bổ sung các cột cuối cùng

Gồm các cột Thực lĩnh; Ghi chú, trong đó:

+ Thực lĩnh: là phần tiền mà nhân sự thực sự lĩnh về sau khi đã trừ các khoản Bảo hiểm bắt buộc, các khoản tạm ứng và các khoản đóng góp khác.

+ Ghi chú: những trường hợp đặc biệt bạn cần lưu nội dung lại để dễ nhận biết và phân biệt với các trường hợp khác.

Đến đây bạn đã có thể tiến hành tạo cho mình một bảng chấm công hoàn chỉnh mà chuyên nghiệp rồi.

Bạn hãy sử dụng các hàm Excel cơ bản được liệt kê trong bài viết “Ứng dụng Excel trong lĩnh vực HR” để tính lương cho nhân sự của mình bằng cách áp dụng nó vào tính toán trong các cột tương ứng được đề cập trong bảng lương của bài viết này.

Nếu có gì thắc mắc, hãy để lại câu hỏi trong phần lời bình bên dưới để được giải đáp. BÀI TẬP THỰC HÀNH

Hãy thiết kế bảng tính lương chuyên nghiệp cho doanh nghiệp bạn và áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp bạn. Hãy dùng nó để tính lương cho nhân sự.

Cách Thêm Bảng (Table) Vào Bài Viết Chuyên Nghiệp

Trong tuần này mình cũng bận do phải gấp rút làm xong bộ video Hướng dẫn WordPress của mình nên hầu như không có thời gian để viết các bài nâng cao, vì vậy thay vì mình viết các bài viết với mức độ khó thì mình sẽ dành chút thời gian ra viết bài theo những câu hỏi mà mình nhận được qua email, mà một vấn đề mình nhận được câu hỏi nhiều nhất trong tuần này đó là làm sao để thêm một bảng (table) vào trong bài viết như Excel hay các website chuyên nghiệp khác.

Nếu các bạn có kiến thức về HTML thì việc này không quá khó vì bạn có thể chèn các bảng vào post/page dễ dàng với một vài đoạn mã HTML, nhưng đối với những ai chưa có kinh nghiệm về việc này thì đôi khi cũng không dễ dàng xíu nào. Vì thế bây giờ mình sẽ giới thiệu đến các bạn một plugin rất phổ biến và chuyên nghiệp để chèn các bảng vào post/page có tên là TablePress, một plugin hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn sử dụng TablePress

Sau khi cài xong plugin này các bạn sẽ thấy một menu bên tay trái xuất hiện ra với tên là TablePress.

Ở đây bạn sẽ thấy một số chức năng mà mình giải thích như sau:

All Tables: Quản lý các tables hiện có.

Add New Table: Tạo một bảng mới.

Import a Table: Nhập dữ liệu của bảng từ một file được xuất ra.

Export a Table: Xuất dữ liệu của table ra một file dữ liệu để dành import, có thể xuất ra file Excel.

Plugin Options: Cài đặt tùy chỉnh của plugin TablePress.

About TablePress: Giới thiệu plugin.

Ok, vậy thì trước tiên sẽ tiến hành tạo một table mới như sau.

Cách tạo một table mới với TablePress

Các bạn vào phần Add New Table và sẽ thấy một bảng nhập các thông tin cần thiết cho một table. Mình nhập như sau:

Number of Rows: Số dòng của table cần tạo.

Number of Columns: Số cột của table cần tạo.

Nhấn nút Add Table để thêm một table mới.

Sau khi tạo xong một table thì nó sẽ đưa bạn về một trang nhập dữ liệu cho table, bao gồm nhập dữ liệu cột và bảng như thế này.

Các bạn có thể nhập tùy ý, nếu các bạn muốn thêm tên của một cột thì nên nhập nó ở hàng đầu tiên và các giá trị trong bảng thì nên viết ở cột và dòng thứ 2-B trở đi. Ví dụ:

Trường hợp bạn có nhu cầu chèn thêm cột/dòng vào bảng thì sử dụng tính năng A Rows/Insert Columns phía dưới.

Sau khi nhập đủ thông tin, bạn nhấn Save Changes để lưu bảng lại.

Chèn bảng vào bài viết với TablePress

Sau khi đã có bảng, nó không tự hiển thị mà bạn phải chèn vào nó với shortcode, nhưng rất may là plugin này có hỗ trợ nút chèn bảng cho bạn để thuận tiện làm việc hơn. Bạn vào bài viết cần chèn bảng và nhấn vào nút Insert Table của TablePress.

Sau đó bạn chọn bảng cần chèn vào và ấn nút Insert Shortcode.

Sau đó khi xem bài viết thì bạn đã có một cái bảng rất chuyên nghiệp trong bài rồi.

Cách Tạo Khung Viền Trình Bày Báo Cáo Đẹp – Chuẩn – Chuyên Nghiệp Nhất

Hướng dẫn cách tạo khung viền cho báo cáo, tạo khung viền cho trang văn bản, tạo trang bìa báo cáo chuẩn và đẹp. Khung viền mẫu thường dùng trong báo cáo

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo khung viền mẫu cho báo cáo của mình. Khung viền chuẩn thường dung trong báo cáo, luận văn thường là khung viền màu xanh, mang tính chất trang trọng, không quá nhiều màu mè. Với khung viền này, bạn có thể dễ dàng tạo từ trong word.

Muốn tạo khung đường viền cho báo cáo chuẩn thì việc đầu tiên là bạn phải thiết lập định dạng canh lề trang giấy in đúng chuẩn theo quy định của đơn vị hoặc trường học về hướng dẫn canh lề báo cáo. Ngoài ra nếu không có quy định nào thì bạn có thể xác lập trang giấy in theo chuẩn quy định của Bộ Nội vụ như sau: – Lề trên: 2 cm, Lề dưới: 2cm, Lề trái: 3cm, Lề phải: 1.5 cm.

# Tạo khung viền cho trang bìa

Sau khi đã thiết lập canh lề trang giấy xong, để tạo khung viền cho báo cáo, bạn vào chức năng menu Page Layout của word, sau đó chọn tiếp vào thẻ  Page Border.

Tiếp theo tại mục Apply To, bạn chọn qua tùy chọn This Section – First Pages Only

Kế tiếp sau đó, nhấn vào chọn Lệnh Options, một bảng của sổ mới hiện lên, bạn chọn cho thẻ Mesuament From là Text, sau đó bỏ các tùy chọn bên dưới như trong hình (mục đích của việc này là giúp cho viền của trang được bo vào gần sát mép so với nội dung trang giấy, giúp cho đóng tập không bị mất khung viền)

Đến đây là xong các bước để tạo khung viền cho một trang báo cáo, văn bản đẹp và đúng chuẩn, kết quả như dưới hình.

# Bài viết tiếp theo: Hướng dẫn cách tạo bìa trang báo cáo theo nhiều mẫu hoa văn khác nhau, thay đổi hình ảnh đường viền trang bìa, thay đổi màu sắc

Dịch vụ quản trị website giá rẻ, chuyên nghiệp

Hướng Dẫn Cách Làm Powerpoint Đẹp Và Chuyên Nghiệp

Khởi động công cụ Powerpoint

– Tiếp đến, công cụ PowerPoint sẽ hiện rồi ra hộp thoại cho lựa chọn các mục nhằm tạo hoặc mở một slideshow theo ý muốn của người sử dụng.

+ Nếu bạn lựa chọn Template, thì sẽ cho một số mẫu nền sẵn có cho slideshow của bạn.

– Khi bạn đã có một slideshow nền trắng trên màn hình, tiếp đến cần chọn màu cho nó bằng cách nhấn chuột phải vào đó và chọn Background. Hộp thoại Background được mở ra, bạn nhấn vào mũi tên sổ xuống, rồi chọn Fill Effects cho màu nền có độ sâu. Khi hộp thoại Fill Effects mở ra, ở trong thẻ Gradient đánh dấu chọn One Color và nhấn mũi tên sổ xuống bên cạnh, bạn chọn More Color, trong hộp thoại Colors xuất hiện cho phép chọn màu ưng ý.

– Sau khi chọn xong màu rồi nhấn OK để trở về hộp thoại Fill Effects. Trong hộp thoại này, hãy đánh dấu chọn vào mục From title ở dưới cùng, sau đấy chọn kiểu trung tâm sáng ngoại vi tối ở mục Variants bên cạnh, xong bạn nhấn OK.

– Cần phải lưu ý khi sử dụng màu sắc cho slideshow rất quan trọng. Với màu sắc lòe loẹt sẽ gây khó chịu cho người xem. Cho nên bạn nên chọn một màu đơn hơi tối, vừa không chói mắt lại vừa làm nổi bật màu chữ. Một gợi ý cho bạn là nên chọn màu xanh dương đậm.

Những tùy chọn khi lựa chọn phông chữ

– Chọn phông chữ nên là một trong các font sau: Arial, Vni-Times hay Vni-Helve.

– Tốt nhất nên chọn màu chữ là các màu dịu mắt như: màu trắng, cam, vàng, xanh lá cây.

– Kích cỡ bạn nên chọn trong giới hạn từ 20-44 pt. Chứ không nên chọn kích cỡ dưới 20 pt vì chữ sẽ nhỏ khi nhìn từ xa, trừ khi trình bày bảng số liệu thì có thể chọn cỡ thấp nhất là 20 pt.

Tạo trang kế tiếp trong slideshow

– Để có thể tạo màu nền mới: Bạn vào Format/Custom Background rồi chọn màu bạn thích và nhấp Apply cho một hoặc Apply to All cho tất cả các slideshow.

– Tạo các hình tuỳ thích: Hãy nhấp chuột vào các biểu tượng nằm trên hộp Drawing, rồi vẽ lên slideshow của mình nhằm tạo các hình theo sở thích. Biểu tượng Textbox để viết các đề mục chính trong bài phát biểu của mình.

Thêm hình ảnh sống động cho slideshow

– Nhắp vào biểu tượng Fill color, và chọn Shaded để tạo bóng cho đối tượng, đây chính là hiệu ứng hết sức bắt mắt để tạo ra những hình ba chiều.

– Bên cạnh đó bạn cũng có thể tạo các cách tô vẽ cho đối tượng của mình bằng cách chọn các mục còn lại trong Fill color.

Thêm hiệu ứng Fly- in cho phần text

– Bên cạnh đó bạn có thể dùng bút để vẽ, hoặc khoanh tròn các vấn đề quan trọng bằng cách nhắp vào nút có hình mũi tên bên dưới và chọn pen hoặc nhắp nút phải lên màn hình và chọn lựa.

Trình diễn file Powerpoint hoàn chỉnh

Thu Vân

Hướng Dẫn Tạo Bảng Trong WordPress 1 Cách Chuyên Nghiệp

Bạn ghé qua một Blog nào đó có sử dụng bảng để thống kê hay đánh giá sản phẩm trông rất chuyên nghiệp và tự hỏi họ dùng plugin nào để tạo bảng trong WordPress?.

Hiện nay, rất nhiều plugin có chức năng tạo bảng trong WordPress nhưng theo mình đánh giá thì plugin TablePress là một plugin có chức năng tạo bảng chuyên nghiệp, cụ thể là tính đến thời điểm này số lượng người đánh giá lên tới hơn 3 nghìn và hơn 700.000 website đang activate sử dụng. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn để có một bảng thống kê chuyên nghiệp.

Tạo bảng trong WordPress với plugin TablePress Tổng quan plugin TablePress

Bạn có thể dễ dàng tạo và quản lý các bảng một cách đơn giản.

Sử dụng Shortcode (tương tự shortcode của Contact form 7) để nhúng bảng vào bài viết hoặc một trang bất kỳ.

Bạn có thể chèn công thức, hình ảnh vào trong bảng cũng như tạo một bảng giá trong đó.

Bổ sung các tính năng như sắp xếp, phân trang, lọc và nhiều tính năng khác cho khách truy cập Blog của bạn.

Các bảng có thể được Import và Export sang nhiều định dạng như: Excel, CSV, HTML và JSON,…

Cấu hình plugin TablePress

Đầu tiên, bạn cần phải tiến hành cài đặt và kích hoạt plugin TablePress.

Sau khi kích hoạt plugin bạn sẽ thấy một menu có tên TablePress trong Dashboard như hình dưới

Trong đó:

All Tables: liệt tất cả các bảng đã được tạo ra bao gồm Id bảng, tên bảng (Table Name), miêu tả bảng (description), tác giả, ngày tạo bảng.

Add New Table: tạo một bảng thống kê mới.

Import a Table: nhập bảng từ các định dạng dữ liệu như: Excel, CSV, HTML và JSON.

Exprot a Table: xuất dữ liệu bảng ra các định dạng: Excel, CSV, HTML và JSON.

Plugin Options: tùy chọn nâng cao của plugin.

About TablePress: giới thiệu về plugin TablePress.

Khi mới cài plugin thì trong mục All Tables sẽ không có dữ liệu do mình chưa có bảng mới nào được tạo ra. Do đó, mình sẽ hướng dẫn tạo một bảng mới bằng cách kích vào Add New Table. Giao diện hiện ra như hình

Trong đó:

Table Name: tên bảng cần tạo

Description: miêu tả bảng cần tạo

Number of Rows: số lượng dòng cần tạo (bạn có thể chỉnh sửa thêm, bớt sau này nên số lượng này chỉ cần tương đối)

Number of Columns: số lượng cột cần tạo (bạn có thể chỉnh sửa thêm, bớt sau này nên số lượng này chỉ cần tương đối)

Sau khi khai báo xong các thông số trên bạn nhấn Add Table sau đó được chuyển sang trang khai báo chi tiết hoặc chỉnh sửa các thông tin trong bảng bao gồm các Tab:

Table Information: bạn có thể sửa đổi tên bảng, mô tả bảng, Id bảng (cần kiểm tra các Id bảng khác tránh trường hợp bị ghi đè các Id bảng đã tạo)

Table Content: nhập các giá trị cần thiết

Table Manipulation: chỉnh sửa việc thêm, bớt, ẩn, xóa, chèn ảnh, chèn link…hàng, cột trong bảng

Table Options: tùy chọn hiển thị của bảng

Features of the DataTables JavaScript library: tùy chỉnh cấu hình cho người dùng

Freview & Save changes: xem trước bảng vừa tạo để chỉnh sửa cho phù hợp sau đó lưu lại

Other Actions: tùy chọn việc sao chép, nhập và xóa dữ liệu bảng

Mục Table Content: Đây là nơi bạn cần nhập các giá trị hay thông số vào trong bảng. Tuy nhiên, nếu bạn biết thêm về code thì có thể tùy biến thay đổi kích thước chữ, độ đậm nhạt hoặc thay đổi màu sắc cho font chữ như ví dụ hình dưới.

Mục Table Manipulation: Bạn có thể tùy chỉnh việc thêm, xóa, gộp ô, ẩn, chèn link, chèn ảnh vào bên trong hàng, cột hoặc có thể chèn mã giảm giá coupon thông qua Advanced Editor.

Trường hợp bạn muốn thêm 1 hàng vào giữa 2 hàng khác (vd: bạn có dòng 1,2,3,4 và muốn chèn 1 hàng vào giữa hàng 2 và hàng 3) thì bạn có thể vào insert trong select rows hoặc add một hàng đó. Nếu nó chưa đúng vị trí bạn có thể kéo thả hàng mới đó vào giữa hàng 2 và hàng 3.

Mục Table Options: Bạn chỉ cần quan tâm tới Table Head Row: Trường hợp bảng thống kê của bạn khá dài thì bạn có thể để dấu tích theo mặc định, người đọc có thể dễ dàng tùy biến hiển thị số hàng trong một trang, sort dữ liệu có trong bảng hoặc có thể dùng chức năng tìm kiếm nhanh một giá trị có trong bảng.

Để làm được điều đó bạn kéo xuống dưới tìm đến mục Features of the DataTables JavaScript library để có thể tùy biến các giá trị.

Ngược lại, bảng thông kê không quá dài bạn nên tắt nó đi để bảng trông đẹp hơn và tất cả các mục tùy biến trong Features of the DataTables JavaScript library sẽ bị mờ đi. Kết quả là trông bảng sẽ đẹp hơn.

Tùy chỉnh nâng cao plugin TablePress

Nếu bạn chưa biết gì về CSS thì có thể vào trang hướng dẫn viết mã CSS cơ bản của tác giả thông qua FAQ. Tuy nhiên, mình cũng hướng dẫn cụ thể cho các bạn để tạo bảng trong WordPress cho Blog mình.

Thay đổi độ rộng của bảng:

.tablepress { width: auto; }

Trong đó: giá trị ” width: auto;” bạn có thể đặt auto để bảng có thể hiển thị tốt trên mọi loại thiết bị hoặc bất kỳ kích thước nào đó chẳng hạn ” width: 720px; “.

Lưu ý: giá trị độ rộng bảng ” width: auto; “là thông số chung cho tất cả các bảng của bạn.

Thay đổi màu nền cho hàng đầu tiên của bảng:

.tablepress thead th, .tablepress tfoot th { background-color: greenyellow; }

Trong đó: bạn cần thay đổi giá trị màu trong background-color tùy ý. Ví dụ mình sử dụng mã màu “background-color: greenyellow;” (mình đặt giá trị là ” greenyellow ” còn bạn có thể thay bằng một mã hex bất kỳ như “#01c1a8” chẳng hạn).

Kết quả: Thay đổi màu nền của một hàng bất kỳ:

.tablepress-id-N .row-X td { background-color: #9bcd04; }

Trong đó: N là Id của bảng cần thay đổi, X là hàng cần thay đổi màu nền, giá trị “#9bcd04 ” là mã màu tùy chọn của bạn.

Lưu ý: Khi bạn có nhiều bảng mà mỗi bảng bạn lại muốn tạo một màu nền cho hàng đầu tiên hoặc bất kỳ hàng nào đó mà không làm ảnh hưởng tới bất kỳ màu nền của một bảng khác ( mình khuyên bạn nên chọn phương pháp này). Bạn phải tắt tùy chọn mặc định trong ” Table Head Row ” thì thay đổi mới được thực hiện.

Trong ví dụ này mình chọn cho N=1 (Id bảng 1), X=1 (hàng đầu tiên của bảng), background-color: #9bcd04;.

Kết quả: Thay đổi font chữ, cỡ chữ và màu chữ:

.tablepress-id-N tbody td { font-family: Arial; font-size: 14px; color: #1515b5; }

Trong đó: N là Id của bảng, font-family: font chữ cần thay đổi, font-size: cỡ chữ bạn tùy chỉnh, color: màu chữ bạn tùy chỉnh

Lưu ý: Bạn có thể tùy chỉnh thay đổi font chữ, cỡ chữ, màu chữ cho bất kỳ bảng nào mà không ảnh hưởng tới giá trị bảng khác

Tuy nhiên trong kết quả bên dưới do màu chữ không thay đổi là do mình đã cấu hình màu chữ trong từng cell của ” Table Content ” nên kết quả có khác so với mã CSS này còn các giá trị như font chữ, kích thước chữ đã thay đổi. Kết quả như hình:

Tạo thêm dòng kẻ phân cách giữa các hàng, cột:

Việc tạo thêm dòng kẻ phân cách giữa các hàng, cột nhìn sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với các ví dụ bên trên mà bất cứ bảng nào bạn tạo ra sẽ cần đến.

.tablepress-id-2 .column-1 { border-style: solid; border-width: 1px; border-color: gray; } .tablepress-id-2 .column-2 { border-style: solid; border-width: 1px; border-color: gray; } .tablepress-id-2 .column-3 { border-style: solid; border-width: 1px; border-color: gray; } .tablepress-id-2 .column-4 { border-style: solid; border-width: 1px; border-color: gray; }

Trong đó: N là Id của bảng, column-1 là giá trị cột thứ nhất (bạn có bao nhiêu cột thì cần thêm bấy nhiêu mã). Như ví dụ trên mình có 4 cột thì mình phải thêm 4 mã như hình trên

Kết quả trông rất đẹp như hình dưới:

Lưu ý: Plugin TablePress cũng có nhược điểm là nếu bạn sử dụng mã tùy chỉnh CSS thì khi tạo thêm mới một bảng nào đó bạn cần phải cấu hình mã CSS cho từng bảng đó. Do vậy với việc bạn sử dụng rất nhiều bảng thì danh sách mã CSS sẽ tăng theo số lượng bảng có trong Blog của bạn.

Lời kết: Vậy là bạn có thể tự tạo bảng trong WordPress cho Blog của mình rồi. Thật đơn giản phải không nào?. Hy vọng bạn có thể tùy biến bảng thống kê theo cách riêng của mình.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Trình Bày Bảng Tính Excel Đẹp Và Chuyên Nghiệp trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!