Xu Hướng 2/2024 # Hướng Dẫn Cách Ghi Thẻ Kho Trên Excel # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Cách Ghi Thẻ Kho Trên Excel được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách quản lý kho hiệu quả bằng Excel với các hàm cơ bản, từ đó giúp cho việc theo dõi và quản lí kho được hiệu quả hơn.

MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ CỦA THẺ KHO

Thẻ (sổ) kho được dùng để theo dõi số lượng nhập, xuất kho và tồn kho từng loại vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá ở từng kho. Đây là tài liệu dùng làm căn cứ xác định số lượng tồn kho dự trữ vật tư, dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá cũng như xác định trách nhiệm của thủ kho.

Mỗi thẻ kho sẽ mở cho một loại vật liệu, dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá cùng nhãn hiệu, cũng như đồng quy cách ở trong cùng một kho. Hàng ngày, các thủ kho sẽ căn cứ vào Phiếu nhập kho, Phiếu xuất kho ghi này, vào các cột tương ứng trong thẻ kho. Mỗi chứng từ ghi trên 1 dòng, cuối ngày tính số tồn kho.

HƯỚNG DẪN CÁCH LẬP THẺ KHO, SỔ KHO TRÊN EXCEL

Đối với form mẫu của sổ (thẻ) kho, bạn có thể tìm được từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Mẫu sổ này giữa TT133 hoặc TT200 cơ bản đều giống nhau, nếu có gì khác biệt thì chỉ ở phần trích dẫn của các thông tư.

Bạn cũng có thể tự thiết kế lên Form sổ (thẻ) kho này. Hoặc cũng có thể tải file đính kèm dưới bài viết này về để tham khảo.

Sử dụng hàm SUMIFS để tính số dư (tồn) đầu kỳ

Sử dụng kết hợp hàm IF, AND để lấy số liệu phát sinh trong kỳ

Sử dụng hàm SUM để tính số dư (tồn) quỹ cuối kỳ:

Nếu như bạn để ý sẽ thấy rằng giữa thẻ (sổ) kho và sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm và hàng hoá về cơ bản là giống nhau, chỉ có khác nhau là ở sổ kho ta chỉ theo dõi về mặt số lượng (hiện vật) nhập, xuất và tồn còn đối với sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm và hàng hoá thì ngoài việc theo dõi về số lượng sẽ còn theo dõi thêm cả về mặt giá trị (thành tiền, số tiền). Chi tiết như sau:

Được đăng trong Kiến thức.

Hướng Dẫn Cách Lập Thẻ Kho, Sổ Kho Trên Excel

Bài viết này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn cách lập thẻ kho, sổ kho bằng cách sử dụng các hàm Excel cơ bản. Giúp cho việc theo dõi, quản lý kho được hiệu quả hơn.

Thẻ (sổ) kho dùng để theo dõi số lượng nhập, xuất, tồn, kho từng loại vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá ở từng kho. Làm căn cứ xác định số lượng tồn kho dự trữ vật tư, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá và xác định trách nhiệm của thủ kho.

Mỗi thẻ kho mở cho một loại vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá cùng nhãn hiệu, quy cách ở trong cùng một kho. Hàng ngày thủ kho căn cứ vào Phiếu nhập kho, Phiếu xuất kho ghi vào các cột tương ứng trong thẻ kho. Mỗi chứng từ ghi trên 1 dòng, cuối ngày tính số tồn kho.

Theo định kỳ, nhân viên kế toán vật tư xuống kho nhận chứng từ và kiểm tra việc ghi chép Thẻ kho của Thủ kho.

Sau mỗi lần kiểm kê phải tiến hành điều chỉnh số liệu trên Thẻ kho cho phù hợp với số liệu thực tế kiểm kê theo chế độ quy định.

Mẫu thẻ kho (sổ kho)

Về Form mẫu của sổ (thẻ) kho thì bạn có thể có được từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Mẫu sổ này giữa TT133 hay TT200 cơ bản là giống nhau, nếu có khác biệt thì chỉ ở phần trích dẫn của các thông tư.

Bạn có thể tự thiết kế lên Form sổ (thẻ) kho này. Hoặc có thể tài File đính kèm dưới bài viết này về để tham khảo.

Sử dụng hàm SUMIFS để tính số dư (tồn) đầu kỳ:

Cách sử dụng hàm sumifs và sumif với nhiều điều kiện – một số ví dụ công thức

Sử dụng kết hợp hàm IF, AND để lấy số liệu phát sinh trong kỳ:

Hàm if, lồng ghép hàm if với nhiều điều kiện, iferror, ifna và nhiều hơn nữa

Sử dụng hàm SUM để tính số dư (tồn) quỹ cuối kỳ:

Các ví dụ về hàm sum trong excel – cách chỉ tính tổng các cột, hàng hoặc ô được hiển thị

Cách thực hiện

Nếu như để ý thì ta sẽ thấy giữa thẻ (sổ) kho và sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá về cơ bản là giống nhau, chỉ khác là ở sổ kho ta chỉ theo dõi về mặt số lượng (hiện vật) nhập, xuất, tồn còn đối với sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá thì ngoài việc theo dõi về số lượng còn theo dõi thêm cả về mặt giá trị (thành tiền, số tiền). Cụ thể như sau:

Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá trên Excel

Như đã trình bày ở trên thì bài viết này mình xin phép đi nhanh, vì toàn bộ kiến thức cũng như cách thức áp dụng các hàm Excel hoàn toàn giống với bài viết về hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá.

Ta chỉ cần bỏ cột thành tiền thì sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phầm, hàng hoá lúc đó sẽ thành sổ (thẻ) kho:

Download file đính kèm ở đây: Hướng dẫn cách lập thẻ kho, sổ kho trên Excel.

Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết vật tư, sản phẩm, hàng hoá trên Excel Hướng dẫn làm sổ quỹ tiền mặt, sổ kế toán chi tiết tiền mặt trên Excel Hướng dẫn cách làm sổ kế toán chi tiết tiền gửi ngân hàng trên Excel Hướng dẫn làm phiếu nhập kho trên Excel.

Mẫu Thẻ Kho Mới Nhất (Trên Excel)

Warning: Illegal string offset ‘id’ in chúng tôi on line 184

Warning: Cannot assign an empty string to a string offset in chúng tôi on line 184

Warning: Illegal string offset ‘id’ in chúng tôi on line 189

Warning: Illegal string offset ‘id’ in chúng tôi on line 184

Warning: Cannot assign an empty string to a string offset in chúng tôi on line 184

Warning: Illegal string offset ‘id’ in chúng tôi on line 189

: Illegal string offset ‘id’ inon line: Cannot assign an empty string to a string offset inon line: Illegal string offset ‘id’ inon line: Illegal string offset ‘id’ inon line: Cannot assign an empty string to a string offset inon line: Illegal string offset ‘id’ inon line

Tải miễn phí mẫu THẺ KHO trên excel từ Học viện Excel Việt Nam. Ý nghĩa và cách cập nhật thẻ kho bằng excel giúp cho Thủ kho dễ dàng quản lý được hàng hóa.

1. Ý nghĩa và mục đích của Thẻ kho

Hoạt động quản lý kho thường có 3 hoạt động chính là:

Nhập kho

Xuất kho

Và cuối cùng là báo cáo tồn kho

Trong đó, các giao dịch nhập và xuất sẽ được ghi vào sổ nhập xuất hoặc trên excel ta gọi là bảng kê nhập xuất.

Các bảng kê sẽ liệt kê theo dạng nhật ký phát sinh, phát sinh ngày nào thì ghi vào bảng kê ngày đó.

Khi cần báo cáo, Phần mềm kho trên excel sẽ tự động tổng hợp cho ta theo mã hàng.

Tuy nhiên, ta chỉ xem được tổng nhập, tổng xuất và tồn của một mặt hàng chứ không xem được chi tiết theo mã hàng.

Thẻ kho có thể coi như một sổ chi tiết nhập xuất tồn kho cho từng mã hàng đó bạn.

Khi ta chọn một mã bất kỳ, Phần mềm quản lý kho bằng excel sẽ hiển thị mọi giao dịch nhập xuất, tự động tính tồn kho sau từng giao dịch.

Điều này giúp cho Thủ kho và kế toán kho dễ dàng kiểm tra, đối chiếu.

2. Giới thiệu về mẫu thẻ kho và hướng dẫn cách cập nhật

Thủ kho căn cứ vào 2 chứng từ trên để ghi thẻ kho.

Hơi mất công, đúng không các bạn.

Khi áp dụng excel, ta dễ dàng nắm được thông tin thẻ kho của một mặt hàng bất kỳ chỉ với 1 – 2 thao tác chuột.

Nên nếu bạn nào còn làm theo cách cũ thì hãy mạnh dạn từ bỏ cách cũ. Nếu không tự làm được hãy thuê đơn vị thiết kế phần mềm excel chuyên nghiệp. (Excel.webkynang.vn là một địa chỉ uy tín)

Thẻ kho gồm một số phần chính:

Tiêu đề “Thẻ kho” và phần thông tin chung của doanh nghiệp

Mã vật tư, hàng hóa, tên, đơn vị tính, ngày tháng lập thẻ kho. Còn về tờ số bao nhiêu chắc là không cần thiết lắm

Thông tin chi tiết tình hình nhập – xuất – tồn của mã vật tư, hàng hóa đó

Khi sử dụng các phần mềm quản lý kho chuyên nghiệp, bạn không cần phải lo về việc lập, điền các chỉ tiêu trên nữa.

Mọi thứ gần như tự động hoàn toàn.

3. Link tải mẫu thẻ kho trên excel

Lưu ý:

Hiện nay, có thông tư 200 và 133 là phổ biến nhất, nhưng form mẫu bảng biểu không khác gì nhau, chỉ khác ở phần trích dẫn thông tư.

Rất mong rằng, phần chia sẻ của ad sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong công việc quản lý kho của mình.

Trân trọng

Admin.

Hướng Dẫn Làm Phiếu Nhập Kho Trên Excel

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm phiếu nhập kho trên Excel, sử dụng các công thức có sẵn trong Excel để lấy dữ liệu vào phiếu nhập kho.

Bài viết sẽ hướng dẫn cách làm phiếu nhập kho bằng việc sử dụng các hàm Excel khá cơ bản, không đòi hỏi ở bạn quá nhiều kỹ năng Excel, bạn cũng có thể làm được một cách dễ dàng. Bạn có thể tải File ở cuối bài viết để tham khảo được kỹ hơn về cách làm.

Nói qua về vai trò, mục đích của phiếu nhập kho Tạo phiếu nhập kho trên Excel

Cũng như trong một bài viết mới đây của chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn cách tạo phiếu thu, phiếu chi trong Excel. Thì việc tạo phiếu nhập kho trên Excel gần tương tự như vậy.

Ngoài việc phải lưu ý tới những vấn đề đã được trình bày trong bài viết này:

Thì với phiếu nhập kho, do còn có cả bảng thể hiện các thông tin về hàng hoá đã nhập (với phiếu thu, chi thì không có bảng) nên bạn cố gắng cân đối giữa việc thiết kế ra Form sao cho đúng mẫu và đảm bảo được tính thẩm mỹ trên phiếu nhắm phục vụ cho việc in ấn.

Sử dụng công thức Excel để điền thông tin vào phiếu nhập kho

Về hàm Excel sử dụng ở đây bạn sử dụng hàm INDEX kết hợp với MATCH để lấy ra các thông tin về ngày tháng, nợ, có, đối tượng,…., về cách phối hợp 2 hàm này bạn có thể tham khảo bài viết.

Và do trong bài viết này mình chỉ giới thiệu cách làm khá đơn giản nên 1 hàm nữa mà ta cần sử dụng ở đây là hàm IF, và dùng hàm này để làm gì thì tới phần cách thực hiện bạn sẽ nắm được nó 😊.

Cách thực hiện

Phần này chúng ta sẽ tiến hành tạo Form cho phiếu nhập kho cũng như cách sử dụng các hàm Excel để lấy thông tin lên phiếu. Mình có bảng để làm ví dụ cho bài viết này như sau, và đã đặt tên cho bảng này là KHO và cột SO_PHIEU:

Như đã trình bày ở phần sử dụng thì các thông tin về ngày tháng, nợ, có, thông tin đối tượng, hoá đơn,….. chúng ta sẽ sử dụng hàm INDEX kết hợp với MATCH để lấy lên phiếu.

Ví dụ lấy ra thông tin người mua hàng:

Giải thích công thức ở ô C11:

=”Họ và tên người giao: ” & INDEX(KHO,MATCH(J7,SO_PHIEU,0),15)

Công thức trên sẽ thực hiện ghép chuỗi “Họ và tên người giao: ” và (&) kết quả trả về của hàm INDEX đó.

Các tham số của hàm INDEX bạn có thể hiểu như sau:

Array (Đối số thứ nhất): Là vùng dữ liệu mà ta đã đặt tên là KHO

row_num (Đối số thứ 2): Là kết quả trả về của hàm MATCH

column_num (Đối số thứ 3): 15 là cột mà ở đó chứa kết quả ta cần lấy.

Các thông tin khác bạn hoàn toàn có thẻ thực hiện tương tự, bạn chỉ cần thay thay đổi đối số thứ 3 của hàm INDEX..Ví dụ như ô Nợ (J8) thì tham số thứ 3 là đây là 10, ô Có (J9) thì tham số thứ 3 là 10.

Với cách sử dụng hàm IF này thì chúng ta sẽ lần lượt đi kiểm tra tất cả các số phiếu bên Sheet DATA và thực hiện so sánh nó với số phiếu, nếu nó bằng nhau thì sẽ lấy ra thông tin tương ứng.

Giải thích công thức ở ô D17 như sau:

Nếu ô A4 bên Sheet DATA (tức ở đây là cột SO_PHIEU) bằng với ô $J$7 ($J$7 ở đây ta cần cố định lại vì chúng ta sẽ thực hiện so sánh nó với tất các số phiếu ở cột SO_PHIEU Sheet DATA), thì sẽ trả về ô G4 bên Sheet DATA (tức tên hàng hoá), nếu không tìm thấy thì hàm sẽ trả về “” (rỗng).

Tương tự như vậy với Mã số(F17), Đơn vị tính (G17), Số lượng (H17), Đơn giá (I17), Thành tiền (J17). Bạn chỉ cần thay đổi tham số thứ 2 của hàm IF (tức thông tin cần trả về tương ứng).

Sau đó bạn thực hiện FillDown công thức xuống cho các dòng khác. Ta sẽ có được kết quả như hình.

Về đánh số thứ tự, bạn có thể sử dụng công thức sau tại ô C17.

Tới đây thì về cơ bản chúng ta đã hoàn thành phiếu nhập kho rồi. Công việc bây giờ là bạn tạo một cột phụ để lọc với mục đích là ẩn đi những dòng không có dữ liệu để phục vụ cho việc in ấn phiếu nhập kho.

Tại ô L17 bạn gõ vào công thức và FillDown công thức xuống cho các dòng còn lại.

Lúc này bạn sẽ thấy những dòng có dữ liệu sẽ được đánh dấu “x” bên cột L. Và bạn chỉ cần lọc cột L này với điều kiện lọc ở đây là dấu “x” đó.

Với vùng L68:L79 ta cần in phần này nữa, bên bạn có thể đánh dấu “x” vào đó để khi lọc không bị mất phần đó.

Và nếu như bạn không bỏ qua bước thực hiện thiết đặt vùng in cho phiếu thì bạn sẽ có phiếu nhập kho như này (nhìn cũng không đến nỗi nào đúng không bạn 😊).

Như mình đã trình bày ban đầu thì cách này là cách khá đơn giản hầu như ai cũng có thể áp dụng, không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng Excel, và nó có lưu ý sau:

– Với cách này thì dữ liệu của bạn có bao nhiêu dòng thì phần danh sách hàng hoá bên phiếu nhập kho này bạn cũng cần có từng đó dòng. Với dữ liệu ít thì không sau, tuy nhiên với dữ liệu lớn thì việc áp dụng công thức và lọc như vậy sẽ dẫn tới Excel xử lý rất chậm.

– Để khắc phục được điều đó thì bạn có thể sử dụng công thức mảng hay nâng cao hơn nữa là VBA, SQL,… Tuy nhiên, mục đích chính của bài viết này là để hướng dẫn tới các bạn cách sử dụng hàm Excel cơ bản để làm được phiếu nhập kho nên mình không đề cập các kiến thức nâng cao đó ở đây.

Hy vọng qua bài viết này của chúng tôi bạn đã nắm được cách để có thể tự mình tạo ra được một phiếu nhập kho tự động một cách đơn giản, dễ dùng với hầu hết chúng ta. Về File kèm theo bài viết bạn có thể tải về ở link dưới.

Hướng Dẫn Cách Tạo Ghi Chú Trong Một Ô Hoặc Một Vùng Ô Trên Excel

Đôi khi chúng ta phải làm file Excel và để người khác sử dụng, nhập dữ liệu. Vậy có cách nào để giúp họ biết được cần lưu ý những gì khi nhập dữ liệu trong 1 ô hoặc cả 1 vùng ô? Trong bài viết này Học Excel Online sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách để có thể tạo ghi chú trong một ô hoặc 1 vùng ô trên Excel.

Sử dụng chức năng tạo Ghi chú trong ô

Đây là cách làm khá phổ biến, thường áp dụng khi bạn muốn tạo 1 ghi chú trong 1 ô. Cách làm như sau:

Chọn ô bạn muốn tạo ghi chú

Bấm chuột phải trong ô đó, chọn New Note (trong một số phiên bản có thể là Insert Comment)

Nhập nội dung bạn muốn ghi chú

Ví dụ như sau:

Trong hình trên ta có:

ô C4 là ô muốn tạo ghi chú

Khi chọn New Note trong ô C4, xuất hiện vùng màu vàng nhạt để ghi nội dung ghi chú. Trong vùng gồm 2 phần: Người ghi chú (được tô đậm, kèm dấu hai chấm) và nội dung ghi chú (nội dung phía sau người ghi chú)

Ô được ghi chú sẽ xuất hiện ký hiệu tam giác đỏ ở góc trên bên phải của ô

Khi đưa chuột qua ô đó (có thể chọn hoặc không chọn ô được ghi chú) thì nội dung ghi chú trong ô vẫn hiện lên

1. Việc ghi chú không ảnh hưởng tới việc giám sát nội dung dữ liệu được phép nhập vào trong ô

2. Muốn xóa ghi chú, bạn bấm chuột phải trong ô đã thiết lập ghi chú và chọn Delete Comment (Delete Note)

3. Bạn không thể thiết lập ghi chú bằng Note/Comment cho cả 1 vùng ô. Khi áp dụng cho 1 vùng ô thì chỉ có ô đầu tiên trong vùng đó nhận được ghi chú.

Sử dụng chức năng Data Validation để tạo ghi chú trong ô, vùng ô

Để thiết lập ghi chú cho cả 1 vùng ô, mà ô nào trong vùng cũng có ghi chú thì chúng ta có thể sử dụng phương pháp này.

Trong chức năng Data Validation – Thiết lập điều kiện nhập dữ liệu chúng ta có 3 nội dung:

2-Input Message: Thiết lập thông báo về điều kiện nhập dữ liệu

3-Error Alert: Thiết lập thông báo lỗi nếu dữ liệu được nhập không đúng theo điều kiện đã quy định trong mục 1-Settings

Với thiết lập 2-Input Message, chúng ta có thể tạo ghi chú trong ô mỗi khi chọn vào ô đó như sau:

2. Chỉ khi chọn vào ô áp dụng chức năng Data Validation thì thông báo mới xuất hiện (khi không chọn ô đó thì không có thông báo)

3. Có thể áp dụng cùng lúc cho nhiều ô, vùng ô với cùng 1 thiết lập giống nhau.

4. Ô được thiết lập Data Validation không có ký hiệu tam giác màu đỏ ở góc ô, nhưng vẫn hiện thông báo.

5. Có thể tắt chức năng hiện thông báo này bằng cách bỏ đánh dấu tích vào mục ” Show input message when cell is selected “

Hướng dẫn cách tạo danh sách động trong Excel với hàm OFFSET Hướng dẫn cách giới hạn số lượng kí tự trong 1 ô Excel Cách thiết lập chỉ nhập dữ liệu dạng ngày tháng trong ô trên Excel

Hướng Dẫn Cách Thêm Ghi Chú Trong Excel Mới Nhất

Trong bảng tính Excel có nhiều dữ liệu chứng từ kế toán, công thức,… mà bản thân ta không thể nhớ hết để dễ quản lí dữ liệu. Lúc đó, ta cần phải ghi chú trong Excel.

Thêm ghi chú vào trong ô công thức Excel

Công thức N() cho phép bạn thêm một chú thích ​​trực tiếp vào bên trong một ô bảng tính. Để sử dụng chức năng này bạn chỉ cần thêm một dấu cộng (+) vào cuối của công thức chính và sau đó nhập vào một chuỗi văn bản chú thích vào trong dấu ngoặc kép bên trong dấu ngoặc đơn.

Ví dụ: Khi bạn thêm công thức N(“Trích ra 2 ký tự từ ký tự thứ 3 trong Mã Số Nhân Viên”) vào ngay sau công thức của hàm MID, thì kết quả vẫn không hề thay đổi, và khi bạn nhấp chuột tới ô kết quả F3, bạn sẽ nhìn thấy chú thích của hàm MID trong trường hợp này trên ô Công thức.

2. Thêm ghi chú vào ô dữ liệu trong bảng tính Excel

Với cách chèn chú thích vào ô Dữ liệu, khi bạn rê chuột qua ô Dữ liệu đó, bạn có thể nhìn thấy được Nội dung chú thích hiện lên ngay trong 1 khung popup nhỏ bên cạnh ô Dữ liệu.

Để thêm chú thích vào ô bảng tính thì bạn chỉ việc chọn ô cần chú thích, từ thanh menu Ribbon phía trên chọn thẻ Review/New Comment hoặc sử dụng tổ hợp phím Shift+F2.

Ngay lập tức một popup nhỏ sẽ hiển thị ngay tại ô đó, bạn chỉ việc chỉnh sửa nội dung bên trong popup đó là được.

Khi đã chỉnh sửa xong, bạn chọn một ô bất kỳ ngoài ô vừa chọn để hoàn tất thao tác. Đối với những ô bảng tính có chèn chú thích thì sẽ xuất hiện một dấu tam giác màu đỏ ở góc trên bên phải của ô bảng tính.

Còn nếu bạn không muốn chú thích cho ô bảng tính đó nữa thì đơn giản bạn chỉ việc bấm phải chuột vào ô đó sau đó chọn Delete Comment.

-Sưu tầm-

Nguồn: Kyna

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Cách Ghi Thẻ Kho Trên Excel trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!