Xu Hướng 1/2023 # Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Ndk # Top 6 View | Rafs.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Ndk # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Ndk được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị thuộc nhóm inbound marketing. Cách thức truyền tải thông điệp qua email mặc dù không có tính bao quát rộng nhưng lại chọn lọc tốt nhóm khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, hình thức marketing này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao, công tác đo lường hiệu có thể thực nhanh và chính xác.

Email marketing chắc chắn không còn quá lạ lẫm với bất kỳ marketer chuyên nghiệp nào. Dù không còn xa lạ trong mỗi chiến dịch tiếp thị nhưng chắc hẳn không phải ai cũng nắm rõ từng dạng email marketing.

Email marketing có thể hiểu là hình thức tiếp thị thông qua thư điện tử gửi về tài khoản email của khách hàng, trong đó phổ biến nhất vẫn là tài khoản Gmail.

Dù không còn quá mới mẻ nhưng tiếp thị qua thư điện tử vẫn là một phần trụ cột trong quá trình triển khai một chiến dịch marketing.

Có đến hơn 80% marketer thừa nhận rằng email marketing là một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất giúp nâng cao tỷ lệ quy đổi đơn hàng.

Đối tượng phù hợp để triển khai email marketing thường là dân văn phòng, học sinh sinh viên, khách hàng doanh nghiệp,.. Họ thuộc nhóm khách hàng có trình độ chuyên môn nhất định, có thói quen check mail thường xuyên.

Không chỉ được sử dụng để tiếp cận khách hàng mới mà tiếp thị qua thư điện tử còn áp dụng khi cần duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.

Bạn cần chắc chắn rằng họ vẫn luôn có hứng hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ và vẫn quay về doanh nghiệp bạn nếu vẫn còn nhu cầu.

Email marketing không đóng khung trong một mẫu mà được chia thành rất nhiều dạng.

Mỗi dạng thư điện tử lại thích hợp với từng mục sử dụng, từng nhóm người dùng cần tiếp cận. Lựa chọn dạng email phù hợp ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả của chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử.

Email sale dùng khi giới thiệu chi tiết dòng sản phẩm dịch vụ mớiEmail sale là dạng email marketing có tính phổ biến nhất hiện nay, luôn được doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong mỗi chiến dịch tiếp thị.

Có thể hiểu đây là hình thức quảng bán hàng trực tuyến giới thiệu nội dung sản phẩm dịch vụ thông qua thư điện tử.

Email sale thích hợp để áp dụng trong một số trường hợp sau:

Nội dung không chỉ đơn thuần ở dạng text mà cần phải có thêm hình ảnh hoặc video bổ trợ, gia tăng sự tin tưởng đối với khách hàng.

Đây là dạng email mà bên cung cấp sản phẩm dịch vụ gửi đến khách hàng khi họ đã chốt giao dịch.

Nội dung của dạng email này thường là những hướng dẫn cơ bản như cách thanh toán đơn hàng, cách sử dụng bảo quản sản phẩm, phương thức khiếu nại trong trường hợp cần thiết,..

Vậy nên văn phong của mỗi email gửi về cần rõ ràng kèm hình ảnh chi tiết (nếu có) để khách hàng dễ dàng làm theo.

Trong quá trình thiết kế email giao dịch, bạn phải luôn chắc chắn rằng email đã tương thích với cả giao diện thiết bị để bàn và di động.

Đặc biệt email này cần gửi càng nhanh càng tốt, lý tưởng nhất là trong vòng không quá 48 giờ kể tử khi khách hàng đã chốt đơn.

Email chào mừng thường được gửi đến khi khách hàng đã đăng ký nhận thông tin về sản phẩm dịch vụ trên website của doanh nghiệp.

Phần nội dung bao gồm một số mục cơ bản như lời cảm ơn, phần thiết lập mật khẩu cho những lần sử dụng sau, tên email của khách hàng, phương thức hủy đăng ký (kèm hướng dẫn chi tiết),..

Tạo một email chào mừng chuyên nghiệp có đến xem như bước khởi đầu nhưng cũng rất quan trọng để tạo dựng sự tin tưởng giữa bên cung cấp và khách hàng.

Một vài thống kê uy tín đã cho biết rằng dạng email chào mừng luôn chiếm tỷ lệ mở đọc và quy đổi đơn hàng cao nhất.

Khi xây dựng dạng email chào mừng, bạn cần đảm bảo sự đồng bộ giữa phần nội dung với tính chất của sản phẩm, chiến dịch đang triển khai.

Đồng thời đừng quên nhấn mạnh uy tín của doanh nghiệp, kèm theo đó là chính sách khuyến mãi và quà tặng tri ân khách hàng.

Dạng email bản tin (email newsletter)

Email newsletter được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho hình ảnh của sản phẩm..

Đối tượng nhận dạng email bản tin là đối tượng khách hàng đã từng chủ động tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hệ thống website.

Nội dung của dạng email newsletter đòi hỏi cần bao hàm thông tin hữu ích, hấp dẫn thay vì chỉ tập trung PR sản phẩm.

Đồng thời thiết mail cũng cần phải bắt mắt dễ nhìn và đầy đủ thông tin cơ bản như địa chỉ liên hệ, đường link dẫn đến hoặc website hoặc fanpage trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, chính ưu đãi và hậu mãi.

Không giống như những dạng email marketing chỉ gửi một vài lần, email newsletter cần được gửi một cách đều đặn định kỳ. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn luôn duy trì liên lạc và mối quan tâm của khách hàng.

Có thể lần đầu họ sẽ chưa quyết định sử dụng sản phẩm mà bên bạn cung cấp. Thế nhưng lâu dần khi hiểu rõ lợi ích của sản phẩm thông qua các newsletter gửi về định kỳ khách hàng lại thay đổi quyết định.

Email marketing nếu biết kết hợp bài bản với các công cụ truyền thông marketing khác chắc chắn có thể bổ trợ đắc lực cho một chiến dịch marketing.

Trước hết là về khoản tối ưu ngân sách sau đó là lợi ích thiết thực về mặt xác định mục tiêu, tạo dựng vị thế thương hiệu, đẩy nhanh tốc độ tiếp cận khách hàng.

Tuy vậy để triển khai quảng trên các kênh tiếp thị đó giờ đây ngày càng đắt đỏ. Tất nhiên về mặt hiệu quả thì không phải bàn cãi nhiều nhưng chi phí để duy trì, chắc hẳn không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng.

Trong tất cả các kênh tiếp thị phổ biến hiện nay, email marketing được xem như kênh truyền tải tiết kiệm chi phí nhất.

Bởi bạn chỉ phải đầu tư mua thu nhập dữ liệu email người dùng sau đó triển khai ý tưởng tạo dựng hệ thống dạng email phù hợp. Quy trình gửi đã có công cụ hỗ trợ nên bạn không cần phải sở hữu một đội ngũ hùng hậu như tư vấn telesales.

Mặt khác, một chiến dịch email marketing thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn, có thể chỉ từ vài tuần hoặc vài tháng.

Trong trường đo lường mà không thấy hiệu quả, bạn sẽ dừng triển khai hoặc điều chỉnh rút kinh nghiệm cho lần sau.

Nếu tiến hành xây dựng chiến lược marketing qua công cụ email phù hợp kết hợp với hình thức truyền thông khác thì hiệu quả mà tiếp thị email mang lại không hề nhỏ chút nào.

Email marketing cho phép đội ngũ triển khai chiến lược thống kê đo lường một cách khá dễ dàng và chuẩn xác. Kết quả thống kê xuất gần ngay lập tức giúp ích rất nhiều cho quá trình phân tích, đánh giá.

Thông qua phần thống kê đo lường về lượt xem thư, số lượng khách hàng tiếp cận, bạn hoàn toàn có thể phân tích hành vi tiêu dùng, sở thích mua sắm của đối tượng mục tiêu. Để rồi từ đó hoàn thiện hơn các chiến dịch vụ sau này.

Nếu người dùng đã đăng ký nhận thông tin hoặc xem thư gửi về email có nghĩa họ thực sự quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Như vậy, việc xác định đối tượng mục tiêu coi như đã thành công. Lúc này, email marketing chính là sợi dây kết nối để chuyển đổi người dùng tiềm năng thành khách hàng chính thức.

Email marketing cho phép người thực thi chiến lược tiếp cận nhóm người dùng trên một diện tương đối rộng.

Cụ thể, một chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử có thể đến được khoảng 3000 đến 5000 tài khoản email người dùng mỗi ngày.

Con số này tuy chưa thể cao bằng việc chạy nội dung trên Facebook hay Google nhưng chủ đích tiếp cận có tính sàng lọc cao, chi phí thực thấp.

Hầu hết người dùng máy tính hay smartphone đều sở hữu ít nhất một tài khoản email, tốc độ lan tỏa nội dung của email marketing chắc chắn không thể xem thường.

Để định hình một thương hiệu luôn là cả một quá trình tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng. Khi họ tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn, họ mới có thể sẵn sàng chi hầu bao cho mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.

Người dùng khi tiếp xúc thường xuyên với dạng email newsletter khiến họ quen dần với thương hiệu, nhận diện sản phẩm hiệu quả hơn.

Từ đó, khách hàng bắt đầu hình thành xu hướng tìm kiếm sản phẩm được tiếp thị bằng email thông qua kênh quảng bá khách. Chẳng hạn như search trên công cụ Google, tìm hiểu trên diễn đàn mạng xã hội.

Quan trọng hơn, email marketing giống như một kênh thu thập thông tin giúp doanh nghiệp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời, duy trì mối liên hệ với khách hàng theo cách tự nhiên và chuyên nghiệp nhất.

Một chiến dịch tiếp thị hàng hóa, dịch vụ có thành công hay không bị không ảnh hưởng không nhỏ bởi tốc độ truyền thông tin, sự kịp thời và đúng lúc của thông điệp. Email marketing hoạt động trên nền tảng thiết bị có kết nối internet.

Do đó tốc độ truyền đi của nội dung là tương đối nhanh. Chỉ với một thao tác ấn “enter” là thông điệp về sản phẩm đã gửi đến đúng chủ đích là hàng ngàn tài khoản email.

Đặc biệt, chức năng cài tin nhắn tự động Autoresponder sẽ hỗ trợ bạn gửi cùng lúc cả ngàn email theo form đã thiết kế sẵn.

Nhờ đó, bạn đã tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khâu gửi thư để đầu bài bản hơn cho khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng.

Google ngày càng kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trên email để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng. Đừng bao giờ nghĩ rằng có thể gửi tràn lan email là chúng đã đến được với tài khoản chủ đích.

Việc triển khai email marketing một cách không tính toán thời gian và số lượng thư gửi đi rất khiến hệ thống của Google xếp chúng vào mục spam.

Có nghĩa email bạn gửi đi sẽ không thể tiếp cận bởi người dùng, bởi chúng đã bị xếp vào dạng thư rác không hiển thị ở mục thư cần đọc.

Nếu muốn thực thi thành công một kế hoạch email marketing, bạn cần gửi nhớ một vài nguyên tắc cơ bản trước khi gửi email hàng loạt.

Bạn cần chắc chắn rằng email sẽ gửi đến đúng đối tượng chủ đích, không gửi vô tội vạ dễ khiến IP bị liệt vào spam. Do đó điều quan trọng là bạn phải lọc kỹ danh sách địa chỉ email thu thập được trước khi gửi đi.

Khi tỷ lệ email không hoạt động, chưa xác thực hoặc sai đối tượng thì tình trạng email spam là không thể tránh khỏi.

Cách sử dụng email marketing tuy không khó nhưng đòi hỏi người thực thi chiến lược cần không ngừng cập nhật các chính về quyền riêng tư mới nhất của Google.

Nhiều doanh thu hiện nay rất hay lựa chọn mua dữ liệu thông tin địa chỉ email khách hàng của một bên thứ ba. Nếu chọn hình thức mua data, bạn rất khó mà sàng lọc email còn hoạt động hay không.

Vậy nên tự thu thập thông tin địa chỉ email khách hàng qua website hoặc kênh truyền thông social media vẫn là hiệu quả nhất. Vì khi người dùng đich thân cung cấp email, chắc hẳn tài khoản email đó vẫn còn hoạt động.

Nếu bạn sử dụng chính địa chỉ duykiet.hr@gmail.com rồi lại gửi email đến duykiet.hr@gmail.com khả năng bị xếp vào spam là rất cao. Cho dù đó chỉ là gửi test nhưng hệ thống sẽ không cần biết lý do và vẫn coi đó như hành động tạo thư rác.

Công cụ Mailchimp và GetResponse đã sở hữu chức năng spam score cho mỗi chiến tiếp thị qua thư điện tử.

Nhờ vào chức năng này, bạn có thể theo dõi chi tiết lỗi thường gặp khi thao tác với email. Khi đã nhận ra lỗi, bạn hãy bắt đầu điều chỉnh lại để hạn chế tối tình trạng email spam.

Nếu chỉ gửi một hình ảnh duy nhất, người nhận thư không kích hoạt chế độ full hiển thị có nghĩa email đó không chứa bất kỳ thông điệp gì.

Ngoài ra bộ lọc hệ thống có xu hướng ngăn chặn dạng thư ngắn không chứa nội dung rõ ràng.

Một email gửi cần phải chỉn chu về mặt trình bày, nội dung rõ ràng, nếu có thể hãy bổ sung thêm phần hình ảnh, video phù hợp.

Trong quá trình soạn tin thư, bạn cần đặc biệt tránh một số lỗi về trình bày, cách sử dụng từ ngữ. Chẳng hạn như:

Nội dung chứa từ ngữ phản cảm như sex, fuck, viagra,..

Lạm dụng in đậm, in nghiêng, gạch chân, viết hoa toàn bộ.

Sử dụng phông chữ hoặc màu nền quá sặc sỡ.

Gửi quá nhiều ảnh cùng lúc.

Gửi các đường link ngắn.

Lạm dụng nhiều loại phông chữ hoặc cỡ chữ trong cùng một văn bản.

Hệ thống lọc spam rất nhạy cảm với đường dẫn có mặt trong email gửi đi. Trong trường hợp phát hiện ra URL xấu, email đó lập tức bị thẳng tay trừng phạt.

JavaScript hay mẫu code đều xếp vào nhóm yếu tố bị hệ thống kiểm duyệt kiểm soát rất kỹ lưỡng. Vì thế hạn chế để chúng xuất hiện trong thư. Thay vào đó hãy dùng trực tiếp đường link và dẫn đến nguồn nội dung đó.

Nếu có thói quen copy nội dung từ những công cụ soạn thảo như Excel, Word, PowerPoint,.. Thì bạn nên hạn chế lại. Bởi định dạng văn bản sau khi sao chép vào email rất dễ khiến bộ lọc chú ý, xếp vào nhóm thư rác.

Trong khi soạn thư hãy đặc biệt chú ý đến việc đặt tiêu đề. Tuyệt đối không sự dùng tiêu đề trùng khớp đã sử dụng trước đó. Vì phần lớn những nội dung tương tự nhau đều bị hệ thống xếp vào email spam.

Để xây dựng hoàn thiện một chiến dịch email marketing tối ưu nhất, đội ngũ thực thi cần triển khai theo từng bước. Từ khâu thu nhập thông tin email cho đến thống kê đều cần tiến hành kỹ lưỡng.

Email khách hàng là nền tảng cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi chiến dịch email marketing. Bạn không nên mua data mà tốt nhất hãy tự thu thập thông tin địa chỉ email do chính người cung cấp.

Sử dụng dạng email có nội dung phù hợp luôn đạt hiệu quả cao hơn so với áp dụng đại trà một dạng email.

Vậy nên, khâu lên ý tưởng cho các email marketing mẫu cần thực sự được đầu tư. Công việc cần làm để thiết kế một mẫu email gửi đi sẽ bao gồm:

Ở bước này, bạn cần bắt đầu thiết lập một chiến dịch thực thi cụ thể, phân công rõ ràng cho từng thành viên.

Đề ra mục tiêu cần đạt được.

Lựa chọn người đại diện gửi email và đồng bộ với tất cả email sẽ gửi đi.

Tập trung cho khâu design các mẫu email ấn tượng, phù hợp với loại hình sản phẩm dịch vụ cần quảng bá.

Trong quá trình thiết kế email, bạn cần chú ý đến phần hình ảnh, bố trí call to action phù hợp, thiết lập thông điệp rõ ràng,..

Hạn chế sử dụng ảnh có kích thước hoặc dung lượng quá lớn.

Nội dung cần dễ đọc kèm lời kêu gọi hành động call to action có tính thúc gì cao.

Gửi thử email đến một hòm thư đến một địa chỉ tài khoản khác và kiểm tra xem thông tin, định dạng thư có giống thư gốc hay không.

Tránh lạm dụng các mẫu email có thiết kế phức tạp gây rối mắt người đọc, hãy ưu tiên mẫu thư có 80% ở dạng văn bản còn lại là hình ảnh hoặc video.

Email đã gửi đi không có nghĩa bạn đã hoàn thành xong công việc. Lúc này bạn cần theo dõi và thống kê chi tiết hiệu quả của chiến dịch thông qua các công cụ hỗ trợ đo lường.

Các thống kê quan trọng bạn ghi lại bao gồm:

Từ phần thống kê trên, bạn hãy so sánh với và đánh giá hiệu quả chiến dịch đã đạt được bao nhiêu phần trăm so với mục tiêu đề ra.

Đồng thời rút ra kinh nghiệm cho lần triển khai chiến dịch tiếp theo.

Bước kiểm tra danh sách Database cho phép bạn lọc đi dữ liệu không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian cho các chiến dịch sau này.

Song song với đó, bạn hãy làm mới Database một cách thường xuyên. Các công việc chính cần làm sẽ bao gồm:

Hình thức email marketing có thể áp dụng với hầu hết các ngành nghề, cá nhân hoặc tổ chức. Đặc biệt là với lĩnh vực cung cấp dịch vụ khoa giáo, khóa học trực tuyến, kinh doanh online, truyền thông marketing,..

Những ngành nghề lĩnh vực kể trên nhắm đến đối tượng là khách hàng trẻ nắm bắt nhanh với công nghệ thông tin. Quan trọng hơn, họ có thói quen check mail thường xuyên.

Một chiến dịch email marketing sẽ thành công lớn khi tỷ lệ khách hàng kiểm tra thư ở mức cao. Bởi đơn giản bạn chỉ có thể bán được hàng khi mặt hàng đó tiếp cận được với người mua.

Những phần mềm như Mailchimp, Infusionsoft, Getresponse,.. Sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bạn thực hiện chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử.

Mailchimp là gì ? Có thể hiểu đon giản đây là một trong những công cụ hỗ trợ email marketing phổ biến và dễ dàng cài đặt nhất. Giao diện của Mailchimp rất trực quan, thân thiện với người sử dụng, bổ sung nhiều chức năng hữu ích.

Trong đó, chức năng OptinMonster và Mailchimp Group sẽ cho phép người dùng thêm người đăng ký vào từng mục riêng biệt.

Phần mềm này sẽ hỗ trợ không tính phí danh sách thấp hơn 2000 người đăng ký, số email gửi mỗi tháng là 1200.

Trong trường hợp muốn sử dụng chức năng nâng cao, gửi nhiều email cùng một lúc hơn, người dùng phải lựa chọn tài khoản trả phí. Phí trung bình cần trả trong tháng dao động từ 10 đến 30 USD, tùy thuộc vào số lượng người đăng ký.

Phần mềm Infusionsoft hỗ trợ vô cùng đầy đủ chức năng duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và bên doanh nghiệp cung cấp. Bên cạnh đó còn phải kể đến tính năng phân loại nhóm theo lượng người đăng ký.

Infusionsoft hiện cung cấp 2 gói dịch vụ trả phí. Gói cơ bản 49 USD / tháng, gói pro 199 USD / tháng.

Công cụ email marketing GetResponse Campaigns

Phần mềm GetResponse Campaigns hỗ trợ người dùng thiết lập email phản hồi, kết hợp nhiều tính năng tuyệt vời khác. Theo đó, người dùng có thể sử dụng chức năng Campaigns hoặc OptinMonster để gửi email đến từng người đăng ký.

Nhà cung cấp sẽ tính phí 15 USD / tháng với danh sách người đăng ký dưới 1000.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, mức phí thậm chí còn lên đến 1199 USD / tháng. Khách hàng sẽ được ưu đãi dùng thử miễn phí trong vòng 30 ngày với gói Email, Max và Pro.

Email marketing phù hợp để áp dụng cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Tiếp thị qua thư điện tử sẽ hiệu quả khi bạn sở hữu một danh sách data người dùng chất lượng và phối hợp tốt với hệ thống công cụ quảng bá khách.

Hy vọng sau bài tổng hợp của Duy Kiệt, bạn đã tự giải được thắc mắc tạo email marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất!

Email Marketing Là Gì ? Hướng Dẫn Làm Email Marketing Hiệu Quả

Khi sử dụng digital marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, chúng ta thường triển khai trên nhiều kênh để test độ hiệu quả.

Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ vì tính khá thi của nó.

Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở một số ngách nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan.

Nhưng rất ít người làm được điều đó, hầu như là triển khai email marketing sai cách & chưa biết ứng dụng nhiều.

Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ 1 số thông tin cơ bản ban đầu mà bạn cần nắm vững trước khi làm hình thức tiếp thị này.

Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ mang lại kết quả rất tệ. Hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới hiệu quả.

Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua email để tăng tính chất chia sẻ, giảm nhịp độ bán hàng:

Đó là khi bạn:

Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.

Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.

Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận.

Khi nào email marketing không hiệu quả?

Ngược lại, email marketing sẽ phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của bạn cao vút khi:

Thu thập email sai cách

Đừng bao giờ sử dụng tool quét email hay mua các tệp email được bán tràn lan trên mạng về để quảng bá sản phẩm dịch vụ.

Điều này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp quảng bá.

Tất cả mọi người đều ghét spam, nếu trước đó họ không biết đến bạn, không tự nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.

Có nhiều bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu email marketing & về Việt Nam áp dụng. Bạn có chắc hành vi sử dụng email ở Việt Nam giống phương Tây?

Ở Việt Nam, bạn chỉ nên gửi email ngắn gọn về những thứ thực sự giá trị. Trình bày dễ hiểu nhất có thể vì người dùng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social nhưng ở email họ chỉ ở lại trong 1 vài phút.

Bạn chỉ nên soạn email làm sao nội dung chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không cần phải kéo xuống để đọc hết email.

Còn những ngành nghề khác bạn có thể dùng chatbot hay sms marketing thay thế.

Lĩnh vực phù hợp để triển khai email marketing bao gồm những nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều hơn so với số đông.

Như mình là ví dụ, mình subscribe khá nhiều email từ những nguồn mình cho là tin cậy & mình đọc email hàng ngày.

Hiện nay có rất nhiều loại hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ.

Cách tiếp cận và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu qua nhiều kênh.

Và email cũng là 1 kênh hợp ký & cần thiết.

Bạn cần gửi đến họ nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.

Bất động sản

Bất động sản là một lĩnh vực có giá trị đắt đỏ, những khách hàng tiềm năng cũng là những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có công việc tốt và thu nhập ổn định.

Đây là nhóm khách hàng sử dụng email thường xuyên hơn so với những người bình thường vì tính chất công việc.

Tài chính

Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.

Những đối tượng tham gia các loại hình du lịch/nghỉ dưỡng phần đông là những cá nhân thuộc người làm việc văn phòng, công sở, dân trí cao.

Họ sử dụng email thường xuyên cho các mục đích công việc và theo dõi những cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức về du lịch.

Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn.

Bạn dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học.

Giáo dục trực tuyến.

Học trực tuyến đang trở thành xu hướng, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ thường xuyên tiếp thị qua email.

Thiết bị số

Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online.

Vì khách hàng hầu như là nam giới & có sở thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng phổ biến hơn.

Fitness, GYM, Yoga

Đây cũng là lĩnh vực nhắm đến nhóm người có thu nhập khá giả & cao nên bạn có thể thấy hầu như đơn vị chuyên nghiệp nào cũng triển khai email marketing.

Đây là yếu tố tiên quyết khi làm email marketing. Chiến dịch gửi email chỉ hiệu quả khi bạn gửi đến những subcribers đã biết đến bạn và muốn nhận thông tin từ bạn.

Bạn có thể thu thập email bằng cách:

Form đặt trên website, nơi mà họ nhìn thấy và điền email vào

Form trên các landing page mà bạn đẩy traffic vào quảng bá.

Form nhận báo giá tự động/thủ công

Các chiến dịch event, giveaways trên website hay các trang social kêu gọi để lại email, lúc này họ cũng đang tự nguyện để lại mail và đã biết đến bạn.

Các nhà phát triển website, app, game trên máy tính/điện thoại có mục đăng ký với email.

Mình thích làm mọi thứ trên website, với mình website & mạng xã hội là những cỗ máy mạnh mẽ nhất để có thể gắn kết & xây dựng mối quan hệ khách hàng.

Email list thu thập được từ website cũng là tệp email chất lượng. Tại đó, subcribers là những người:

Họ tự động tìm đến bạn qua Google (Inbound)

Đã biết về thương hiệu của bạn

Đã đọc & xem qua nội dung bạn chia sẻ

Tin tưởng, quan tâm & muốn nhận thông tin chia sẻ từ bạn

Họ đăng ký online để nhận ưu đãi từ bạn

Bản thân mình còn thu thập email qua chatbot, hình thức này gây ấn tượng và mang về cho mình lượng subscribers siêu nhiều:

Nói đến landing page sẽ có 3 loại hình trang đích khác nhau:

Trực tiếp bán hàng (Salepage)

Thu thập thông tin (Leadpage)

Trung gian chuyển đổi (Pre-landing)

Trong đó, leadpage là loại hình dùng để thu thập email mang lại khách hàng tiềm năng cao. Ở leadpage, khách hàng sẽ hiểu rõ họ sẽ được gì khi để lại email:

Chẳng hạn như nhận 1 món quà miễn phí (Ebook, chính sách dùng thử, tặng credit,…)

Làm email marketing không khó hay quá phức tạp, cái chính là nó đòi hỏi ở bạn một quy trình với từng bước làm cụ thể để & phải tuân thủ nguyên tắc.

Còn lại bạn sẽ tự động hóa với các công cụ:

Tạo dựng website/landing page

Gắn form thu thập theo mục đích

Gửi email tự động (Activecampaign)

Bạn chỉ cần làm một kế hoạch cụ thể bằng việc trả lời 3 câu hỏi:

Subscribers sẽ nhận được gì sau khi cho bạn email của họ.

Bạn sẽ chăm sóc subscribers như thế nào để họ không cảm thấy tẻ nhạt khi nhận được email từ bạn.

Bạn sẽ sử dụng những công cụ gì để những thứ trên hoàn toàn tự động?

Email marketing vs Chatbot trong 2019

Nếu email marketing có sự hạn chế nhất định trong nhiều những ngành nghề, lĩnh vực tại thị trường Việt thì chatbot sẽ là công cụ bổ trợ cho phần thiếu sót đó của email.

Chatbot và email marketing sẽ là sự kết hợp mạnh mẽ trong 2019 để mang đến cho doanh nghiệp của bạn tệp khách hàng chất lượng hơn.

Phổ biến nhất là chatbot trên Fanpage Messenger với những chiến lược:

Gửi thông tin giá trị đồng loạt qua chatbot & email

Sử dụng chatbot để thu thập email & ngược lại

Xây dựng thương hiệu qua cả 2 kênh

Tỉ lệ đọc tin trên chatbot là cực cao, nhưng càng cao thì nó lại càng nhạy cảm, nếu bạn không biết cách chắt lọc nội dung, bạn sẽ mang thương hiệu đi xuống.

Nhiều ý kiến cho rằng Chatbot sẽ soán ngôi email marketing & là giải pháp thay thế hiệu quả.

Theo mình thì không phải. Bạn có thể triển khai cả 2 bên nếu ngành nghề phù hợp. Một số ngành có người sử dụng email ít thì bạn có thể không làm email, chỉ làm chatbot.

Email marketing vẫn phát huy hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng lĩnh vực và có chiến lược phù hợp.

Tuy rằng tỉ lệ đọc email ở Việt Nam rất thấp, nhưng Email marketing vẫn là một kênh quảng bá tiềm năng mà bạn có thể thử nghiệm khai thác.

Triển khai không khó & cũng không hề đắt đỏ. Và nếu có kịch bản email marketitng tốt, hình thức này sẽ như 1 vũ khí mạnh mẽ của bạn.

Hãy luôn nói không với SPAM email, bạn sẽ nhận lại kết quả đắng khi đi trái với nguyên tắc của Google.

Google Adsense vs Affiliate Marketing – Nên chọn hình thức nào để kiếm tiền ?

Kiếm tiền với Fulfillment như thế nào? 5 bước để bắt đầu

Kiếm tiền POD như thế nào? 3 bước để bắt đầu cho người mới

Dropshipping là gì? Có nên kiếm tiền với Dropship không?

Cách kiếm tiền với blog phổ biến thông qua 5 bước cơ bản

Top 10 công việc làm thêm tại nhà (tiềm năng thu nhập lớn)

Hướng dẫn làm website miễn phí bằng WordPress (free domain & hosting)

Kiếm tiền với KTcity Affiliate – Từng bước để bắt đầu có hoa hồng.

Buyer Keyword là gì? Tất tần tật về từ khóa “có ý định” mua hàng

Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cài GA4 vào website

Xem tất cả bài viết

Ưu đãi Special có thể mang lại cho bạn nhiều kiến thức cốt lõi hơn, tăng tỉ lệ thành công của bạn với kiếm tiền online/kinh doanh online trong 2020 này. 10000+ độc giả Kiemtiencenter đã nhận thành công.

Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Và 3 Nguyên Tắc Cần Nắm

Email marketing là gì? Cách làm email marketing hiệu quả và 3 nguyên tắc cần nắm

Theo thống kê, email marketing vẫn đang là kênh mang lại hiệu quả Marketing so với chi phí bỏ ra. Nếu như bạn biết cách vận dụng email, đối với một số ngành nhất định như là “bán khóa học Online” hay “cung cấp dịch vụ” thì bạn có khả năng cao tiếp cận được khách hàng tiềm năng với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các kênh khác như là Facebook, Google.

Trong bài viết này, A1 sẽ nói cho bạn tổng hợp cho bạn biết “tất tần tật” về công cụ này, cũng như cách làm sao để lên chiến dịch email marketing hiệu quả.

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức gửi các thông điệp bán hàng/thông tin/giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ qua email đến người dùng, khách hàng hay những người đăng ký email của bạn.

A1Digihub

Theo Wikipedia, Email marketing/Tiếp thị qua email là hành động gửi thông điệp thương mại, thường là cho một nhóm người sử dụng email. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại có thể được coi là tiếp thị qua email.

Tính cần thiết và tầm quan trọng của kênh Email marketing?

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, email vẫn được xem là cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng và tăng sự trung thành của khách hàng.

3 lý do bạn nên sử dụng E-marketing

#1 Giúp bạn bán hàng 

Bạn có bao giờ nhận được các email như vậy chưa?

Một số kỹ thuật email marketing khác cũng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi là:

Gửi email về các chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi giảm giá (email mừng sinh nhật/kỷ niệm, email chào mừng, email tái tương tác)

Email nhắc khách hàng quay lại. Đây là dạng email dành cho những website bán hàng. Khi khách hàng đã cho sản phẩm vào giỏ hàng online nhưng chưa thanh toán, bạn có thể gửi email để kích thích họ quay lại giao dịch

#2 Tăng độ nhận diện thương hiệu

Người Việt Nam thì lại có bản tính hiếu kỳ, nên với một tiêu đề email hấp dẫn, bạn có thể khiến họ mở mail ra và đọc trước khi xóa nó đi. 

Và một chiến dịch email marketing được cá nhân hóa sẽ có tầm ảnh hưởng hơn nhiều so với các bài đăng trên mạng xã hội, nơi mà nhiều khi người dùng chỉ lướt qua chứ không thực sự đọc được các thông điệp của bạn.

Ví dụ với Email này, mình đã bị hớp hồn ngay ánh mắt đầu tiên vì những câu chữ cực giá trị như “mời” , “Full-Stack”.

Một trong những ưu điểm quan trọng khác của e-marketing là quy mô lớn. Bạn có thể gửi các email của mình đi với số lượng người nhận lớn với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với những kênh marketing khác.

#3 Nâng cao lòng trung thành của khách hàng

Email giúp thúc đẩy sự trung thành của khách hàng, ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua hàng, từ nuôi dưỡng các lead, chuyển đổi, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, và quay trở lại mua hàng.

Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp cho bạn xây dựng một cộng đồng cho riêng doanh nghiệp của bạn.

Ở viễn cảnh tuyệt vời nhất là bạn có thể gửi các email bản tin có nội dung, hình ảnh hoặc thiết kế thật “đỉnh cao”, đến mức mà người dùng phải ngóng trông các email của bạn tới.

Email có thể tiếp cận đến tất cả các nhóm độ tuổi, ngành nghề, quốc gia khác nhau. Công cụ này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một tệp lớn người dùng – kể cả những người ít quan tâm đến công nghệ nhất.

Khi khách hàng để lại cho bạn email và trở thành lead của bạn, thì bạn hoàn toàn có khả năng tiếp cận những người này và gửi các thông điệp giúp biến họ thành khách hàng.

#2 Chi phí hợp lý

Email marketing là công cụ có chi phí vô cùng rẻ nếu tính về độ hữu ích. Phần lớn các công cụ email marketing thường đưa ra các gói ưu đãi về giá để phù hợp với nhiều ngân sách khác nhau. 

Đặc biệt nhiều công cụ còn có các gói ưu đãi miễn phí nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các tính năng cho người dùng. Đây là những ưu đãi vô cùng hấp dẫn đối với những marketer muốn sử dụng các phần mềm email marketing trước khi trả tiền.

#3 Bạn là người sở hữu các danh sách email 

Bạn hãy tưởng tượng như thế này: Nếu một ngày trang Facebook của bạn bị sập, thì nó sẽ mang theo tất cả các like và follow của bạn đi theo. Thế là bao nhiêu công sức gây dựng trang đều tan theo mây khói. 

Nhưng còn đối với email marketing, bạn chính là người làm chủ công cụ này. 

Cho dù có vấn đề gì xảy ra thì bạn vẫn còn danh sách đầy đủ những người có quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Hoặc là nếu công cụ bạn đang sử dụng có xảy ra vấn đề gì, bạn hoàn toàn có khả năng mang các danh sách email chuyển sang một công cụ khác

Những quy tắc khi làm email marketing

Để có thể thực hiện các hoạt động marketing một cách tốt nhất và mang lại hiệu quả, có một số quy tắc mà bạn cần phải nắm rõ. Tất cả các nguyên tắc này đều nói đến việc phải đưa khách hàng lên làm yếu tố hàng đầu.

#1 Không mua các danh sách email có sẵn

Nhiều công ty email marketing có một chính sách nghiêm khắc về việc có được sự chấp thuận của khách hàng trước khi gửi email.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể gửi email đến những danh sách này qua các công cụ gửi mail thông thường. Những email này có thể đi thẳng đến mục thư spam và không được người dùng để mắt đế

Thay vào đó, bạn nên khuyến khích khách hàng tự nguyện để lại email cho bạn, thông qua các chương trình ưu đãi, freeship, v.v khi để lại thông tin.

Những doanh nghiệp sử dụng email marketing đều phải theo các dự luật chống spam và quyền riêng tư của người dùng, tùy theo quốc gia mà bạn đang sống. Đa số các điều luật trong đó bao gồm những điều như là: có tiêu đề rõ ràng, không gây nhầm lẫn; có hướng dẫn để người dùng có thể hủy đăng ký; có tên và địa chỉ của doanh nghiệp ở cuối mỗi email.

#3 Thay đổi luân phiên các thông điệp của bạn

Hoặc là gửi những thông tin giúp họ biết về bạn và doanh nghiệp của bạn.

#4 Tôn trọng những người đăng ký email của bạn

Hãy tôn trọng các danh sách email mà bạn đang nắm giữ. Hãy nhớ rằng những người bạn đang truyền thông đến là những người tin tưởng giao cho bạn những thông tin của bạn. Bạn cần phải tôn trọng họ.

Nếu bạn muốn có cơ hội để chuyển đổi những người đăng ký trở thành khách hàng, từ khách hàng trở thành khách hàng trung thành, thì bạn cần phải khiến họ cảm thấy đặc biệt, thông qua việc đầu tư vào những chiến dịch email của bạn.

#5 Theo sát lịch trình gửi mail

Bạn cần phải theo sát lịch trình mà bạn đề ra nếu như bạn đang sử dụng các chiến dịch email marketing theo dạng bản tin. Gửi các email vào cùng một ngày hoặc (nhiều ngày) mỗi tuần sẽ giúp những người đăng ký biết được lịch trình và xây dựng thói quen check mail của bạn.

#6 Tối ưu cho việc xem email trên điện thoại 

Các nghiên cứu phân tích về marketing đã cho thấy rằng gần 50% email được mở từ các thiết bị di động. Có nghĩa là, nếu các email của bạn không hiển thị tốt trên các nền tảng di động, bạn sẽ mất đi một nửa số email được đọc và gây mất thiện cảm cho người dùng.

Hướng dẫn làm email marketing hiệu quả

Bước 1: Xây dựng danh sách email

Đặt form trên website hoặc landing page

Bạn có thể đặt form ở bất kỳ điểm chạm nào của người dùng trên trang web hoặc những nơi thu hút người dùng:

Giữa trang web: gần những nội dung mang lại giá trị cho người dùng, và họ sẽ để lại thông tin nếu độc giả muốn theo dõi những bài viết tiếp theo.

Cuối mỗi trang như các trang thương mại điện tử

Đặt form ở cột bên phải: Đây là hình thức đặt form phổ biến và thường được các doanh nghiệp sử dụng nhất.

Pop-up form: những loại form này nên được thiết kế và được đặt thời gian phù hợp để mang lại hiệu quả cao và không gây khó chịu cho người dùng

Các tip để xây dựng các form mang lại hiệu quả:

Chọn tiêu đề thật thu hút về các lợi ích mà người dùng có thể nhận được nếu đăng ký (nhận được tài liệu miễn phí, khuyến mãi khi để lại thông tin)

Dòng phụ đề phù hợp, ngắn và rõ ràng sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các form đăng ký này

Hình thức đơn giản: Bạn chỉ nên yêu cầu người dùng điền càng ít thông tin cần thiết càng tốt. Nhiều người dùng sẽ từ chối đăng ký nếu như họ thấy phần điền form quá nhiều và rườm rà.

Sử dụng các câu văn để kích thích người dùng để đăng ký nhận tin từ bạn (Vd: Đăng ký ngay để nhận được những bài viết mới nhất

Thu hút người dùng điền form

Bạn không thể chỉ gắn form trên web/landing page và chờ đợi người dùng tự vào trang web của bạn và để lại thông tin được. Bạn cần có chiến lược để khách hàng tự nguyện để lại cho bạn các thông tin cần thiết (email, tên, hoặc những thông tin mà bạn cần cho các chiến dịch email được cá nhân hóa).

Một số cách mà bạn có thể sử dụng là đưa ra những ưu đãi khi họ để lại email như là:

Nhận tài liệu miễn phí

Ưu đãi cho người dùng để lại email

Webinar

Ebook

Sản phẩm thử

Bước 2: Phân luồng email

Sau khi người dùng đã đăng ký nhận email của bạn, bạn cần phải chia ra các khách hàng ra theo các phân khúc khác nhau tùy vào nhu cầu và lý do họ đăng ký nhận mail từ bạn.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, bạn có thể phân khúc các tệp người nhận theo nhiều đặc điểm khác nhau và gửi cho họ các thông điệp phù hợp. Ví dụ như:

Từ những phân khúc này, mà bạn có thể gửi cho người xem những thông điệp được thiết kế riêng cho họ. Những email càng được cá nhân hóa, thì tỉ lệ mở và đọc mail càng cao và từ đó, tăng tỉ lệ chuyển đổi cho những chiến dịch email của bạn.

Bước 3: Phân kế hoạch gửi email phù hợp

Sau khi đã phân khúc người dùng, bạn sẽ có thể lên được các nội dung được thiết kế để phù hợp cho những người này, cũng như tần suất mà bạn gửi các email này mỗi tuần.

Tuy nhiên, tần suất gửi mail còn phụ thuộc vào ngành nghề và tệp khách hàng của bạn, sẽ không có bất cứ công thức chung nào cho việc gửi mail này

Có những tệp cần được gửi mail thường xuyên, như là những người muốn nhận các bảng tin về các bài viết mới nhất trên blog, thì bạn có thể gửi mail cho họ từ 1-2 lần 1 tuần.

Còn những email về các chương trình khuyến mãi, thì bạn không nên gửi quá nhiều lần với tần suất dày đặc, nếu không sẽ gây phiền nhiễu cho các người dùng của bạn. 

Bước 4: Thiết kế email

Hiện nay có nhiều công cụ giúp bạn thiết kế các mẫu email có hình ảnh và nội dung bắt mắt, bạn có thể sử dụng những công cụ này để tạo ra một mẫu email dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Điều này không chỉ khiến khách hàng đọc email của bạn mà còn giúp tăng nhận diện thương hiệu cho bạn, nếu như bạn sử dụng 1 khuôn mẫu chung cho các email của mình (logo, màu sắc, .. )

Bước 5: Lên chiến dịch gửi email marketing

Sau khi đã phân khúc người nhận và luồng email cho từng tệp tương ứng, bạn sẽ bắt đầu lên các chiến dịch email cho doanh nghiệp mình.

Có nhiều loại chiến dịch khác nhau, bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng trước khi bắt đầu gửi mail. Một số ví dụ:

Bước 6: Thu thập dữ liệu sau mỗi lần gửi mail để tối ưu cho các chiến dich sau

Sau khi bạn gửi mail, bạn sẽ thu về được những dữ liệu có thể giúp bạn cải thiện cho những chiến dịch sau được hiệu quả hơn. Một số chỉ số mà bạn cần quan tâm:

Làm email marketing khó hay dễ?

Phần việc khó nhất của email marketing thường nằm ở phần thu thập email, bạn có thể tham khảo các cách thu thập email hiệu quả như A1 đã gợi ý ở trên, để xây dựng các danh sách email chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Với sự phát triển của các công cụ gửi email tự động, công việc sau đó của bạn sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong các quy trình từ gửi đến thu thập các dữ liệu để phân tích và tối ưu.

Một số công cụ mà bạn có thể sử dụng: Mailchimp, Mautic, SendinBlue, Convertkit, v.v

Top 6 ngành nghề cần áp dụng email marketing?

Có một số ngành nghề sẽ phù hợp nhất với việc triển khai các hoạt động email marketing, do tệp người nhận của các doanh nghiệp này là những người thường xuyên sử dụng email.

Họ thường xuyên đọc mail, nhưng bạn cũng cần phải đầu tư cho các email của mình, do là họ cũng thường xuyên đánh giá các giá trị trong email của bạn.

Bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực có giá trị cao, những người làm trong ngành nghề này là những người tri thức, ngân sách lớn, công việc tốt và thu nhập ổn định. Đây là nhóm người sử dụng email thường xuyên vì tính chất công việc.

Tài chính

Những người làm trong lĩnh vực Tài chính quan tâm rất nhiều đến các biến động, xu hướng trong xã hội, cũng như những gì về quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn hay có chương trình đặc biệt.

Bảo hiểm

Bảo hiểm cũng là lĩnh vực có giá trị cực kỳ cao, với rất nhiều hình thức đa dạng. Để mang lại hiệu quả cho các chiến dịch marketing, cách tiếp cận với khách hàng này cần phải diễn ra dài hạn, và email marketing đang là một kênh vô cùng hợp lý để bạn có thể tiếp cận và nuôi dưỡng các người nhận trong thời gian dài.

Bạn cần gửi đến những người nhận này nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị của các sản phẩm/dịch vụ của bạn (tầm quan trọng của các gói bảo hiểm, v.v)

Du học sau đại học

Đây là đối tượng tri thức cao và sử dụng email thường xuyên. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng,…

Giáo dục trực tuyến

Những email về giáo dục này được gửi đi hàng loạt như là spam email vậy. Chính vì vậy nên, giữa một môi trường cạnh tranh như thế, bạn cần viết nội dung email có điểm nhấn ngay từ tiêu đề, cũng như có sự đầu tư kỹ lưỡng để không khiến doanh nghiệp của mình nổi bật lên trong mắt các khách hàng.

Kết luận,

A1 mong là bài viết này giúp cho bạn hiểu đúng và đủ email marketing là gì, cũng như cách để áp dụng email marketing hiệu quả nhất vào doanh nghiệp của bạn.

Author: Hiền Phạm – Digital Marketer (A1 Digihub)

Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Từ A

Cách làm Email Marketing hiện đang rất được quan tâm. Bởi đây là kênh tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngày nay, có lẽ người tiêu dùng đang bị “khủng bố” bởi có quá nhiều Email bán hàng, nên Email Marketing của bạn rất dễ bị lẫn vào mớ hỗn độn đó. Cùng SEMTEK tìm hiểu những bí quyết tạo Email Marketing giúp bạn tạo ra sự khác biệt so với nhiều đối thủ khác.

Xu hướng của cách làm Email Marketing

Khi sử dụng digital marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, chúng ta thường triển khai trên nhiều kênh để test độ hiệu quả. Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ vì tính khá thi của nó.

Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở một số ngách nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan.

Nhưng rất ít người làm được điều đó, hầu như là triển khai email marketing sai cách và chưa biết ứng dụng nhiều.

1. Email marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn thông qua email để mang về khách hàng.

Nhưng việc quảng bá trực tiếp thông qua email sẽ mang lại kết quả rất tệ. Hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,…thì mới hiệu quả.

Nhiều người còn quảng bá livestream, webinar thông qua email để tăng tính chất chia sẻ, giảm nhịp độ bán hàng.

Đó là khi bạn:

Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.

Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên triển khai email marketing, do đặc thù khách hàng rất ít dùng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.

Có chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị và tạo ấn tượng cho người nhận.

Cách làm email marketing hiệu quả từ A – Z

Một doanh nghiệp để thực hiện chiến dịch email marketing đem lại hiệu quả tối đa, cần xác định rõ ràng khách hàng để gửi email và làm theo quy trình từng bước sau đây về hướng dẫn làm email marketing chất lượng.

Đây là bước quan trọng nhất. Bạn đừng hy vọng mua hoặc xin danh sách khách hàng này. Đó không phải là danh sách khách hàng của bạn nên hiệu quả gửi Email sẽ rất thấp.

Bạn nên thu thập địa chỉ email từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng để có một danh sách chất lượng không phải là điều dễ dàng.

Hãy lọc danh sách email của bạn. Xem liệu khách hàng có còn sử dụng email đó không để loại bỏ email chết. Việc này tốt nhất nên làm 1 lần/tháng.

2. Thiết kế mẫu email marketing gửi khách hàng

Mẫu email marketing cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các mẫu template có sẵn từ nhà cung cấp dịch vụ email hoắc sử dụng trình soạn thảo html , trình xử lý ảnh…

Để tránh email spam, bạn không nên thiết kế màu mè.

3. Gửi và thống kê kết quả của chiến dịch

Không nên sử dụng dịch vụ email miễn phí nếu chiến dịch của bạn gửi đi số lượng lớn email. Sẽ cần nhiều chức năng chuyên sâu để thực hiện những chiến dịch như vậy. Các dịch vụ email miễn phí rất tốt. Họ cho phép bạn gửi đến hàng trăm email mỗi ngày. Hầu hết mail đó sẽ bị dinh spam.

Nếu dùng dịch vụ mail Free, bạn sẽ không biết những điều này.

Hướng dẫn tư duy cách làm email marketing đúng đắn

1. Tiêu đề Email cần rõ ràng và ngắn gọn

Người nhận biết rõ thứ họ sắp đọc được trong mail, vì vậy đừng lo lắng khi tiêu đề mail không bao gồm hết thông tin trong nội dung. Nó tạo ra sự mong đợi ở khách hàng rằng bạn sẽ đem đến cho họ những gì bạn nói. Hãy để email marketing thực sự là chính nó, không hơn, không kém.

2. Các thông điệp kêu gọi hành động (CTA = Call To Action) xuyên suốt Email

Rất nhiều Email marketing chỉ nhắc lại thông tin hoặc chứa quá nhiều đường link khiến người đọc ngừng ngay sau chỉ vài dòng đầu.

Hãy thử đưa 1 dòng kêu gọi hành động đơn lẻ vào email của bạn xem.

Lần tới, thử đưa 1 đường link cho người đọc đăng nhập vào tài khoản mới của họ, hoặc thông báo nhắc nhở về 1 đặc điểm giải quyết vấn đề họ đang quan tâm. Nếu không thì hãy giữ cho nó đơn giản hết mắc có thể.

Bạn có thể đã chú ý thấy rằng email chào mừng của Vero đi ngược lại quan điểm này và có nhiều hơn 1 CTA trong đó. Nhưng chúng cực kì đơn giản nên người đọc có thể chọn đọc hoặc bỏ qua.

CTA đầu tiên chứa link dẫn tới trang About Us (về chúng tôi) của Vero. Đó là trang được liên kết vào nên người đọc có quyền chọn xem trang hay tiếp tục đọc.

CTA thứ hai mang 1 danh sách các bài post của blog. Họ lại tiếp tục trích dẫn 1 cách đơn giản, và người đọc vẫn có thể đọc chúng ngay lập tức hay dành cho khi khác.

CTA thứ 3, đồng thời cuối cùng là một bộ địa chỉ email tiếp nhận phản hồi từ khách hàng khi họ có yêu cầu cần giải đáp.

Để tránh bị đưa vào hòm spam, bạn cần cực kỳ chú ý đến việc tạo nhứng email marketing sao cho chúng không giống spam. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những đặc điểm thương hiệu hiện tại để rồi người nhận sẽ chẳng biết bạn tới từ đâu và tại sao bạn xuất hiện trong hòm mail của họ.

Điều cần chú ý: Màu sắc, logo, font chữ, tên công ty… Tất cả đều phải phản ánh những gì đang có trên website của bạn.

5 Công cụ gửi email marketing tự động

ActiveCampaign là một trong những công cụ gửi email marketing tự động vô cùng dễ dàng sử dụng và có những tính năng rất ưu việt. Và trên hết, giá của công cụ này cũng rất hợp lý.

Chi phí sử dụng của ActiveCampaign vào khoảng $9/tháng. Đối với những danh sách có sẵn khoảng 100,000 thông tin liên hệ, bạn sẽ trả cho ActiveCampaign $369/tháng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng chúng trong 14 ngày.

2. GetResponse

Ở vị trí thứ 2, chính là công cụ GetResponse. Vậy điều gì tuyệt vời ở công cụ gửi email marketing này?

Giá của GetResponse cũng là mức giá khá hợp lý. Nền tảng thân thiện dễ sử dụng cũng như truy nhập nguồn data có sẵn của bạn.

Công cụ này có sẵn 500+ mẫu email được thiết kế sẵn (tất cả đều được tối ưu trên điện thoại), giúp cho những người mới sử dụng tạo ra những giao diện gửi email và tự động trả lời mail vô cùng tuyệt vời. GetResponse chăm sóc và hỗ trợ khách hàng cũng rất tốt, các vấn đề của người dùng đều được giải quyết nhanh chóng.

3. Mailchimp

Mailchimp cũng là một công cụ tạo email và tự động trả lời được đông đảo người sử dụng. Thực tế là Mailchimp không được đánh giá cao bằng GetResponse khi nó không sở hữu quá nhiều tính năng nổi trội, mà giá lại đắt gần gấp đôi.

Thế nhưng Mailchimp cũng sở hữu một số ưu điểm nhất định. Giao diện được thiết kế rất chuẩn chỉnh và dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người. Hơn thế nữa, các chức năng của công cụ đều làm việc vô cùng trơn tru.

Điều tuyệt vời nhất là Mailchimp là công cụ email marketing duy nhất cung cấp tài khoản 100% miễn phí, chính vì thế nếu bạn chỉ dự tính gửi từ vài chục đến vài trăm email, Mailchimp là công cụ rất tuyệt vời. Ngoài ra, hệ thống của Mailchimp có thể tích hợp được với rất nhiều đơn vị khác như WordPress, Hubspot, Facebook,…

4. ConvertKit

ConvertKit là một công cụ sinh sau đẻ muộn, nhưng gần đây trong cộng đồng sử dụng blog, công cụ gửi email marketing này đang ngày càng trở nên nổi tiếng.

Được thiết kế chuyên biệt cho các blogger, ConvertKit bao gồm nhiều công cụ độc đáo khác nhau để giúp cho blogger có thể dễ dàng xây dựng danh sách và quảng bá nội dung bài viết của họ. Bạn sẽ lập tức cảm thấy bị thu hút ngay từ lần đầu tiên truy cập vào ConvertKit bởi thiết kế của công cụ này. Sự chú trọng vào từng các chi tiết nhỏ đã tôn lên tính tỉ mị và cẩn trọng của đội ngũ thiết kế.

Các tính năng cơ bản của gửi email tự động đều có trong công cụ, hơn thế nữa, công cụ còn đưa ra những con số vô cùng chi tiết ví dụ như có những thanh ngang thể hiện việc bạn có bao nhiêu người theo dõi, họ đến từ nguồn traffic nào.

Cuối cùng ConvertKit có thể tích hợp và sử dụng bởi rất nhiều đối tượng khác nhau như các tác giả, nhà xuất bản, và blogger.

5. Aweber

Mặc dù giao diện đã trông khá cũ kĩ, Aweber vẫn chiếm được một vị trí trong top 5 các công cụ gửi email marketing hàng đầu bởi chi phí hợp lý và dễ sử dụng. Nó bao gồm tất cảc các đặc điểm mà bạn cần phải sử dụng, nhưng lại không quá đi sâu vào từng chức năng.

Aweber xây dựng những báo cáo để giúp bạn tìm hiểu điều gì đang hiệu quả và điều gì thì không. Các chiến dịch email marketing đều được cài đặt hoàn chỉnh từ mẫu điền thông tin tới mẫu email.

Nếu như bạn cần sử dụng chuyên sâu hơn, Aweber cũng có các chức năng như A/B testing, đo lường, và phân bố nhóm chiến dịch tới từng mục tiêu. Giúp bạn dễ dàng so sánh cũng như cải thiện khả năng mở email và tương tác với mail.

Aweber cũng cung cấp dịch vụ tự động trả lời, RSS, và tích hợp vô số các đơn vị thứ 3, trong đó có cả WordPress.

Với công cụ này, bạn sẽ phải trả khoảng $19/tháng và gửi không giới hạn email cho khoảng 500 người theo dõi.

cách làm email marketing miễn phí

tạo email marketing miễn phí

email marketing là gì

dịch vụ email marketing

email marketing template

cách viết email marketing

ứng dụng email marketing

chạy marketing email

Cập nhật thông tin chi tiết về Email Marketing Là Gì? Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Ndk trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!