Bạn đang xem bài viết Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2023, 2023, 2013, 2010, 2007, 2003 được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Trong Excel có rất nhiều tính năng hữu ích đặc biệt là việc hỗ trợ các biểu đồ để thể hiện số liệu trực quan hơn. Nếu như các bạn đã biết cách tạo biểu đồ hình tròn trong excel, thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2023, 2023, 2013, 2010, 2007, 2003.
Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel
Hướng dẫn Cách vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 1. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2023
Bước 1: Mở file Excel có số liệu cần vẽ biểu đồ cột lên. Nếu bạn chưa có số liệu, các bạn thực hiện tạo bảng số liệu trước để việc vẽ biểu đồ cột trong Excel được nhanh chóng.
Bước 2: Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn tạo biểu đồ cột trong Excel rồi. Tại đây, bạn tiếp tục được lựa chọn nhiều loại cột để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel. Các bạn có thể chọn là 2D column, 3D column… và chúng tôi sẽ lựa chọn là 2D column cho phổ biến.
Bước 3: Việc tạo biểu đồ cột trong Excel đã xong, tiếp đến sẽ là chỉnh sửa biểu đồ cột, thay đổi kích thước cho biểu đồ cột, thêm tiêu đề cho biểu đồ cột nếu cần, thực hiện ẩn hoặc cho hiện một số thành phần trong biểu đồ cột, thay đổi biểu đồ cột cũng như màu sắc cho biểu đồ cột, hay định dạng cỡ chữ, kiểu chữ trong biểu đồ cột…
Sau đó bạn lựa chọn một kiểu khác tùy vào nhu cầu cho hiển thị của bạn. Cuối cùng là nhấn OK
Ngoài ra, các bạn có thể vào phần Design để thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác đẹp hơn.
Hay các bạn vào nhanh phần Quick Layout để thay đổi các kiểu hiển thị của các trường trong Excel.
Hoặc là bạn vào phần Change Colors để thực hiện thay đổi màu sắc theo khối cho dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.
Bước 2: Tại đây bạn được quyền lựa chọn rất nhiều loại cột và để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel chúng ta chọn 2D column cho phổ biến.
Bước 4: Sau đó lựa chọn một kiểu khác tùy vào sở thích của bạn.
Ngoài ra chúng ta có phần design nơi cho phép bạn thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác bắt mắt hơn.
Hay Quick Layout cho phép thay đổi kiểu hiển thị các trường trong Excel.
Hoặc là Change Colors để thay đổi màu theo khối để dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.
3. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2010, 2007
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2010, download Office 2010 để cài đặt lên máy tính của mình. Ngoài ra, cài đặt bộ office 2007 đang được nhiều người sử dụng cũng mang lại cho bạn nhiều tính năng thú vị và hiệu quả.
Bước 1: Mở File Excel chứa dữ liệu muốn vẽ biểu đồ, sau đó chọn tất cả dữ liệu có trong bảng. Ở đây, chúng tôi thực hiện trên Excel 2010 với bảng thống kê lưu số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến .
Bước 3: Sau khi nhấn chọn kiểu biểu đồ ngay lập tức Excel sẽ hiện thị dữ liệu thông tin dạng biểu đồ hình cột theo kiểu mà bạn đã chọn. Bạn có thể quan sát biểu đồ ở bên phải như phía dưới
Người sử dụng cũng có thể thay đổi kiểu Style tùy thích, có thể vào Design và Format để định dạng và thay đổi.
Để thiết lập các tùy chọn khác cho biểu đồ như thêm Title, thêm các chú thích… bạn có thể vào Format chart như hình dưới sau đó tích vào các mục Label contains
Và kết quả
Bước 3: Chọn biểu đồ cột mà bạn muốn theo ý thích.
Sau đó chọn kiểu biểu đồ để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel trực quan hơn.
Bước 4: Tiếp theo bạn tinh chỉnh cho biểu đồ Excel đầy đủ thông tin hơn.
Tạo nhãn cho biểu đồ đang định tạo.
Thêm các giá trị vào biểu đồ nhưng hãy lưu ý nếu bạn thêm nhiều quá biểu đồ có thể sẽ bị rối mắt.
Lựa chọn As object in để tạo biểu đồ trực tiếp trên sheet hiện tại hoặc chọn as new sheet nếu muốn tạo biểu đồ riêng biệt.
Kết quả sau các thao tác trên sẽ được như biểu đồ phía dưới.
Tại đây cho phép bạn thay đổi biểu đồ tùy ý như các phiên bản ở trên.
Trong phần Chart Options bạn sẽ được thay đổi nhiều tính năng hơn nữa.
Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2023, 2023, 2013, 2010, 2007, 200
Trong Excel có rất nhiều tính năng hữu ích đặc biệt là việc hỗ trợ các biểu đồ để thể hiện số liệu trực quan hơn. Nếu như các bạn đã biết cách tạo biểu đồ hình tròn trong excel, thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2023, 2023, 2013, 2010, 2007, 2003.
Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel
Hướng dẫn Cách vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 1. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2023
Bước 1: Mở file Excel có số liệu cần vẽ biểu đồ cột lên. Nếu bạn chưa có số liệu, các bạn thực hiện tạo bảng số liệu trước để việc vẽ biểu đồ cột trong Excel được nhanh chóng.
Bước 2: Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn tạo biểu đồ cột trong Excel rồi. Tại đây, bạn tiếp tục được lựa chọn nhiều loại cột để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel. Các bạn có thể chọn là 2D column, 3D column… và chúng tôi sẽ lựa chọn là 2D column cho phổ biến.
Bước 3: Việc tạo biểu đồ cột trong Excel đã xong, tiếp đến sẽ là chỉnh sửa biểu đồ cột, thay đổi kích thước cho biểu đồ cột, thêm tiêu đề cho biểu đồ cột nếu cần, thực hiện ẩn hoặc cho hiện một số thành phần trong biểu đồ cột, thay đổi biểu đồ cột cũng như màu sắc cho biểu đồ cột, hay định dạng cỡ chữ, kiểu chữ trong biểu đồ cột…
Sau đó bạn lựa chọn một kiểu khác tùy vào nhu cầu cho hiển thị của bạn. Cuối cùng là nhấn OK
Ngoài ra, các bạn có thể vào phần Design để thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác đẹp hơn.
Hay các bạn vào nhanh phần Quick Layout để thay đổi các kiểu hiển thị của các trường trong Excel.
Hoặc là bạn vào phần Change Colors để thực hiện thay đổi màu sắc theo khối cho dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.
Bước 2: Tại đây bạn được quyền lựa chọn rất nhiều loại cột và để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel chúng ta chọn 2D column cho phổ biến.
Bước 4: Sau đó lựa chọn một kiểu khác tùy vào sở thích của bạn.
Ngoài ra chúng ta có phần design nơi cho phép bạn thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác bắt mắt hơn.
Hay Quick Layout cho phép thay đổi kiểu hiển thị các trường trong Excel.
Hoặc là Change Colors để thay đổi màu theo khối để dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.
3. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2010, 2007
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2010, download Office 2010 để cài đặt lên máy tính của mình. Ngoài ra, cài đặt bộ office 2007 đang được nhiều người sử dụng cũng mang lại cho bạn nhiều tính năng thú vị và hiệu quả.
Bước 1: Mở File Excel chứa dữ liệu muốn vẽ biểu đồ, sau đó chọn tất cả dữ liệu có trong bảng. Ở đây, chúng tôi thực hiện trên Excel 2010 với bảng thống kê lưu số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến .
Bước 3: Sau khi nhấn chọn kiểu biểu đồ ngay lập tức Excel sẽ hiện thị dữ liệu thông tin dạng biểu đồ hình cột theo kiểu mà bạn đã chọn. Bạn có thể quan sát biểu đồ ở bên phải như phía dưới
Người sử dụng cũng có thể thay đổi kiểu Style tùy thích, có thể vào Design và Format để định dạng và thay đổi.
Để thiết lập các tùy chọn khác cho biểu đồ như thêm Title, thêm các chú thích… bạn có thể vào Format chart như hình dưới sau đó tích vào các mục Label contains
Và kết quả
Bước 3: Chọn biểu đồ cột mà bạn muốn theo ý thích.
Sau đó chọn kiểu biểu đồ để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel trực quan hơn.
Bước 4: Tiếp theo bạn tinh chỉnh cho biểu đồ Excel đầy đủ thông tin hơn.
Tạo nhãn cho biểu đồ đang định tạo.
Thêm các giá trị vào biểu đồ nhưng hãy lưu ý nếu bạn thêm nhiều quá biểu đồ có thể sẽ bị rối mắt.
Lựa chọn As object in để tạo biểu đồ trực tiếp trên sheet hiện tại hoặc chọn as new sheet nếu muốn tạo biểu đồ riêng biệt.
Kết quả sau các thao tác trên sẽ được như biểu đồ phía dưới.
Tại đây cho phép bạn thay đổi biểu đồ tùy ý như các phiên bản ở trên.
Trong phần Chart Options bạn sẽ được thay đổi nhiều tính năng hơn nữa.
Cách Tạo (Vẽ) Biểu Đồ (Chart) Trong Excel 2007, 2003, 2010, 2013
Hướng dẫn tạo biểu đồ trong excel 2007, 2003, 2010, 20131. Làm thế nào để tạo một biểu đồ trong Excel ?a. Tạo biểu đồ trong Excel 2007
Trong Excel 2007, bạn có thể tạo ra một biểu đồ trong 10 giây. Sau khi bạn tạo ra một biểu đồ, bạn có thể dễ dàng thêm các yếu tố mới vào nó như tiêu đề hoặc thay đổi cách trình bày của biểu đồ. Với Excel 2007 bạn cũng biết cách biến các con số và text thành nội dung của một biểu đồ.
b. Cách tạo biểu đồ
Tạo một biểu đồ bằng cách nhấp chuột vào một trong các loại biểu đồ nhóm Charts, trên tab Insert.
Hình trên là một worksheet cho thấy tình hình kinh doanh của Công ty Northwind Traders Tea theo dạng báo cáo con số và bạn có thể chuyển sang dạng biểu đồ để dễ dàng so sánh tình hình kinh doanh.
1. Chọn dữ liệu mà bạn muốn tạo biểu đồ, bao gồm các cột tiêu đề (tháng một, tháng hai, tháng ba) và tên của nhân viên bán hàng.
c. Làm thế nào để dữ liệu worksheet xuất hiện trong biểu đồ
Trong biểu đồ trên, dữ liệu từ mỗi worksheet cell là một cột. Hàng tiêu đề (tên nhân viên kinh doanh) là những biểu đồ ghi chú văn bản bên phải, và tiêu đề cột (những tháng của năm) ở dưới cùng của biểu đồ. Trong biểu đồ, Cencini (đại diện bởi giữa cột cho mỗi tháng) bán được nhiều nhất sản phẩm trà (tea) trong tháng một và tháng hai, nhưng cô đã bị qua mặt bởi Giussani trong tháng ba.
Dữ liệu cho mỗi người kinh doanh xuất hiện trong ba cột riêng biệt, một cột cho mỗi tháng. Chiều cao của mỗi biểu đồ tương ứng đến các giá trị trong cell mà nó đại diện. Biểu đồ hiển thị cho bạn biết làm thế nào để những nhân viên kinh doanh so sánh với nhau theo từng tháng.
Mỗi hàng dữ liệu của nhân viên kinh doanh có một màu khác nhau trong biểu đồ. Biểu đồ ghi chú tạo ra từ các hàng tiêu đề trong worksheet (tên những nhân viên bán hàng), màu sắc mà đại diện cho các dữ liệu cho mỗi nhân viên kinh doanh. Ví dụ dữ liệu của Giussani là màu xanh đậm và là cột bên trái của từng mỗi tháng.
Cột tiêu đề từ worksheet, tháng Giêng, tháng Hai, và tháng Ba, bây giờ đang ở dưới cùng của biểu đồ. Ở phía bên trái của biểu đồ, Excel đã tạo ra một tỷ lệ của số để giúp bạn giải thích cột chiều cao.
Bất kỳ thay đổi dữ liệu trong các worksheet sau khi biểu đồ được tạo ra, ngay lập tức biểu đồ cũng thay đổi.
d. Tìm hiểu về Chart Tools
Khi bạn tạo một biểu đồ, Chart Tools xuất hiện trên Ribbon, trong đó bao gồm các tab Design, Layout và tab Format.
Bạn nên biết về Chart Tools, trước khi bạn tìm hiểu về biểu đồ. Sau khi biểu đồ được chèn vào worksheet, Chart Tools xuất hiện, với ba tab: Design, Layout và Format. Trên những tab này bạn sẽ tìm thấy những lệnh cần thiết để làm việc với biểu đồ.
f. Thêm tiêu đề cho biểu đồ
Bạn có thể cung cấp một tiêu đề cho chính biểu đồ chính cũng như để biểu đồ trục đo và mô tả dữ liệu biểu đồ. Điều này có hai biểu đồ trục. Một ở phía bên trái là trục chiều dọc (còn gọi là giá trị hoặc trục y). Trục này là tỉ lệ của các số mà bạn có thể giải thích cột chiều cao. Những tháng của năm ở dưới cùng là trên trục ngang (cũng được biết đến như là các thể loại hoặc trục x).
1. Tiêu đề cho biểu đồ này là Northwind Traders Tea, tên của một sản phẩm. 2. Tiêu đề cho các trục dọc bên trái là Cases Sold. 3. Tiêu đề cho các trục ngang ở dưới cùng là First Quarter Sales.
Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Trong Word, Excel 2010, 2013, 2023
Cách vẽ biểu đồ cột trong Excel
Khi bạn lựa chọn được xong bạn dạng biểu đồ bạn sẽ vẽ bạn ấn ” OK”
Bước 3: Thao tác vẽ biểu đồ cột
Di chuyển và chỉnh sửa kích thước cho biểu đồ cột: Con trỏ chuột bạn giữ vào phần biểu đồ bạn muốn chỉnh sửa, di chuyển đến nơi bạn mong muốn sau đó thả nhấp chuột là hoàn thành.
Vẽ biểu đồ cột trong ExcelMột số những thành phần có trong biểu đồ sẽ hiện ra bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng “+ ” ở phía bên cạnh biểu đồ để thao tác một số lệnh cơ bản như:
Legend: Chú thích các thành phần có trên biểu đồ
Gridlines: Đường lưới ngang, dọc theo biểu đồ
Data Labels: Dán nhãn dữ liệu của cột
Data Table: Dữ liệu cho vẽ biểu đồ
Chart Title: Tiêu đề chính trong biểu đồ
Axis Title: Tiêu đề trục ngang, dọc
Axes: Thanh trục ngang và dọc
Vẽ biểu đồ cột trong Excel
Ấn thì bỏ dấu tích chọn vào ô vuông để thành phần hiển thị cho phần bạn mong muốn.
Để thay đổi lại tùy chỉnh bạn chọn biểu tượng tam giác để thiết lập lại.
New sheet (di chuyển đến một sheet mới)
Object in (di chuyển biểu đồ sang sheet có sẵn)
Hoàn thành ấn “OK” để di chuyển biểu đồ.
Vẽ biểu đồ cột trong ExcelBước 1: Vẽ biểu đồ cột chồng, điều đầu tiên là bạn cần tạo một bảng số liệu hoặc mở dữ liệu mà bạn đã thao tác trước đó
Bước 2: Ấn chuột trái chọn mục Insert
Mở File thao tác vẽ cột chồng trong ExcelBước 5: Khi thao tác xong biểu đồ cho bảng dữ liệu thì chúng ta thường gặp một số vấn đồ chính là số liệu của tổng nằm trong cùng một cột chồng. Để có thể tách rời ra mọi người nhấn chuột phải vào màu của số liệu.
Bước 8: Để hiển thị rõ ràng số liệu một cách cụ thể thì bạn nhấp chuột phải vào đường biểu diễn vừa rồi mới thao tác vẽ.
Bước 10: Thao tác xong thì số liệu tổng sẽ hiển thị, bạn cần phải thao tác ẩn đường biểu diễn đi thể thực hiện điều đầu tiên bạn cần chính là nhấp chuột vào dữ liệu tổng
Bước 12: Ấn vào mục Line Color, sau đó chọn mục No Line.
Thao tác hoàn tất đây là kết quả của bạn:
Kết quả thao tác vẽ biểu đồ cột chồng trong Excel Cách vẽ biểu đồ cột ghép trong ExcelBước 2: Sau khi đã chọn xong bạn làm trục tung thứ hai trong biểu đồ kết hợp với cột và đường rồi ấn Format Selection.
Bước 3: Trong Dialog chọn ” Format Data Series” tiếp đó chọn “Secondary Axis” trong mục ” Plot Series On” và nhấn ” Close”
Sau đó lựa chọn Format Data Series Cách vẽ biểu đồ cột trong WordBước 1: Thao tác vẽ biểu đồ dạng cột để so sánh
Hộp thoại của Change Chart Type xuất hiện trong dòng biểu thị đối tượng cần so sánh chọn mục Chart Type chọn kiểu biểu đồ muốn thay đổi tích vào phần Secondary Axis để có thể đưa biểu đồ sang trục tung thứ 2 nhấn “OK” để lưu lại.
Thao tác chỉnh sửa biểu đồ cột trong Word Thêm biểu đồ đường trong WordĐây là kết quả sau khi đã hoàn thành thao tác vẽ biểu đồ cột trong Word
Kết quả khi thao tác xong► XEM THÊM NGAY: Kỹ năng văn phòng cơ bản mà dân công sở nào cũng nên biết
Cách Vẽ Biểu Đồ Đường Biểu Diễn Trong Excel 2007 2010
Cách Vẽ biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2007 2010
Biểu đồ đường biểu diễn trong excel hay còn gọi là biểu đồ đường kẻ giúp chúng ta thấy được biến động của dữ liệu qua các thời kỳ. Hôm nay, Ad sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2010 và áp dụng tương tự cho excel 2007.
1. Bảng dữ liệu để vẽ biểu đồ đường biểu diễnTrong thực tế công việc của nhiều ngành nghề, công việc và vị trí khác nhau. Các bạn có thể được xếp mình giao cho việc lập một biểu đồ biểu diễn tình hình biến động qua các tháng. Đó có thể là:
Và bảng dữ liệu chỉ đơn giản như thế này:
Với yêu cầu trên, bạn có thể tạo ra một biểu đồ cùng với chi tiết số liệu về doanh số qua 12 tháng của công ty như hình phía dưới:
Bước 1:
Chọn vùng dữ liệu cần vẽ biểu đồ bằng các bôi đen toàn bộ vùng vùng ô C5:N5
Chọn tab “Insert” trên thanh riboon
Ta kích chuột trái vào biểu đồ để chọn biểu đồ. Khi đó trên thanh ribbon sẽ hiện ra 03 thẻ “tab” mới để chúng ta chọn: Design, Layout, Format
Chúng ta chọn “select data” ở thẻ tab “Design” như hình phía dưới
Sau khi chọn select data: bảng select data source hiện ra và toàn bộ vùng dữ liệu vẽ biểu đồ đường biểu diễn C5:N5 được bao quanh bởi một đường kẻ đứt liên tục nhấp nháy như hình phía dưới.
Để chỉnh tên dữ liệu trong biểu đồ, ta chọn Edit ở phần bên trái (legend entries (series)), bảng Edit Series sẽ hiện ra để chúng ta chọn vùng tên.
Có 2 phần trong bảng edit series là:
Series name: ô B5 là tên của dòng này – đó là “Doanh số”
Series value: vùng C5:N5 chứa giá trị doanh số của 12 tháng
Bảng sau hiện ra thể hiện tên dữ liệu được chọn.
Tên biểu đồ đã hiện lên chữ “doanh số”
Và chữ “doanh số” cũng hiện lên bên cạnh đường kẻ ngang bên phải của biểu đồ thay cho “series1”.
Biểu đồ sẽ tự động căn chỉnh lại để lấp đi phần trống được bỏ lại do việc xóa đi series name. Tham khảo hình dưới.
Chuyển sang bước tiếp theo nào!
: Hiện giá trị của dữ liệu trên đường biểu diễn của biều đồ.
Chọn Add data labels
Chỉ còn một điêm khác nho nhỏ so với biểu đồ Ad làm ví dụ cho mọi người ở đầu bài viết đó là màu sắc của đường biểu diễn. Đó là màu đỏ thay vì màu xanh.
Tổng hợp các phần chỉnh sửa đường biểu diễn của biểu đồ trong excel
3. Download file mẫu “vẽ biểu đồ đường biểu diễn trong excel 2007 2010”
Nhấn 1 trong 3 nút like sau – Link download sẽ hiện ra để bạn download:
[sociallocker id=”515″]File mẫu [/sociallocker]
Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2010 2013 2023
Các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ
Một trong những quan niệm sai lầm hay gặp phải khi muốn vẽ biểu đồ trên Excel đó là: Bất kỳ dữ liệu nào cũng vẽ thành biểu đồ được.
Điều này gây ra các lỗi rất khó chữa, đó là:
Không biết chọn loại biểu đồ nào.
Dữ liệu biểu diễn không đúng trên biểu đồ.
Thiếu hoặc thừa nội dung cần biểu diễn.
Biểu đồ sai mà không biết nguyên nhân, không biết sửa thế nào cho đúng.
Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải biết về các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ. Khi tuân thủ các tiêu chuẩn này, chúng ta có thể tự tin vẽ được biểu đồ đúng. Đó là:
Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu đã được tổng hợp lại, không phải dữ liệu chi tiết.
Dữ liệu chi tiết tức là cùng 1 đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng, mỗi dòng thể hiện 1 nội dung chi tiết.
Khi đó trên bảng dữ liệu, chúng ta thấy có rất nhiều dòng. Mỗi đối tượng lại xuất hiện nhiều lần. Do đó nếu vẽ ngay trên bảng dữ liệu chi tiết, chúng ta rất khó để xác định đúng được trên biểu đồ bởi vì biểu đồ không có chức năng tự tổng hợp dữ liệu. Việc tổng hợp phải làm trước khi vẽ biểu đồ.
Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ vẽ được biểu đồ thể hiện đúng và đầy đủ nội dung. Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu vẽ biểu đồ phải thống nhất về định dạng và loại dữ liệu
Sự thống nhất bao gồm các tiêu chí:
Các dữ liệu phải cùng loại: cùng là Text hoặc cùng là Number, % chứ không được lẫn lộn giữa các loại này.
Các dữ liệu cùng loại phải nằm trên cùng 1 hàng hoặc cùng 1 cột.
Dựa trên các dạng dữ liệu này chúng ta có thể xác định được dạng biểu đồ phù hợp. Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng.
Việc này ảnh hưởng khi vẽ lên biểu đồ, chúng ta có thể gặp tình trạng: không biết các thành phần của biểu đồ thể hiện nội dung gì. Phải xác định rõ các nội dung thì mới đọc được ý nghĩa của biểu đồ.
Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ xác định được ý nghĩa của từng nội dung được thể hiện trên biểu đồ.
Các bước vẽ biểu đồ trong ExcelTrong Excel thì ở mỗi 1 phiên bản có một số sự cải tiến trong việc vẽ biểu đồ, đặc biệt từ phiên bản Excel 2013 và 2023 trở đi. Trong các phiên bản này có hỗ trợ thêm nhiều loại biểu đồ mới, cách tùy biến biểu đồ đa dạng hơn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vẽ biểu đồ chung cho các phiên bản Excel.
Bước 1: Chọn bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ
Bước 2: Trong thẻ Insert, chọn nhóm Chart và chọn loại biểu đồ phù hợp
Nếu biểu đồ chưa đúng hoặc cần thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, chọn thẻ Chart Tools (thẻ này xuất hiện khi bấm chọn biểu đồ), chọn tiếp thẻ Design, rồi chọn tới chức năng Select Data
Cách thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồTrong các bước vẽ biểu đồ ở trên, chúng ta thấy ở bước 3 có nói tới việc chúng ta có thể thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, giúp biểu đồ thể hiện đúng hơn so với mong muốn. Vậy chúng ta sẽ thực hiện việc này thế nào?
Legend Entries (Series): Dữ liệu được biểu diễn theo trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, độ lớn của các mảnh trong biểu đồ hình tròn… được thể hiện qua phần này
Horizontal (category) Axis Labels: Dữ liệu được biểu diễn theo trục hoàng: nội dung đại diện cho các cột, các mảnh… trên biểu đồ
Hướng dẫn cách tự động gắn logo trên biểu đồ hình cột Hướng dẫn cách định dạng theo điều kiện cho biểu đồ trên Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel
Cách trang trí biểu đồ đẹp mắtTrang trí biểu đồ thường là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước rất quan trọng vì biểu đồ làm ra để người khác xem. Do đó hiệu quả thẩm mỹ mà biểu đồ mang lại sẽ tăng tính thuyết phục người xem. Một biểu đồ đẹp thường bao gồm các yếu tố:
Nội dung thể hiện đúng
Có tên biểu đồ và tên các mốc trên trục tọa độ rõ ràng
Các thành phần được cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ cân đối
Cách phối màu đồng nhất, gọn gàng, càng đơn giản càng tốt.
Để thêm các thành phần của biểu đồ như: Tên biểu đồ, tên các trục, số liệu kèm theo với từng phần nội dung biểu đồ… thì chúng ta sẽ thêm ở mục Add Chart Element trong thẻ Design của Chart Tools
Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ
Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ
Chart Title: Tên biểu đồ
Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ
Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng
Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ
Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ
Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ
Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)
Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.
Trong mỗi nhóm trên lại có những đối tượng cụ thể, vị trí cụ thể để chúng ta chọn cho phù hợp.
Các bạn có thể tham khảo bài viết sau về báo cáo biểu đồthường gặp trong thực tế:
Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ kế hoạch thực tế dạng cột lồng nhau trên Excel Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột kết hợp đường biểu diễn trên Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ quản lý dự án trong Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2023, 2023, 2013, 2010, 2007, 2003 trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!