Bạn đang xem bài viết Cách Thiết Lập Bảng Lương Excel Hoàn Toàn Tự Động được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Lập bảng lương Excel – Bảng lương là bảng tổng hợp lương của toàn bộ cán bộ công nhân viên tại công ty, còn thang lương là thứ tự các bậc lương phân theo ngạch bậc mà cty căn cứ xét nâng lương định kỳ cho cán bộ công nhân viên.. Cấu tạo bảng lương gồm ngạch lương, bậc lương và hệ số lương. Cùng Kế toán Việt Hưng tìm hiểu về mẫu bảng lương Excel hoàn toàn tự động.
Cách thiết lập bảng lương Excel hoàn toàn tự động
Theo quy định hiện này thì các doanh nghiệp không cần phải xây dựng thang bảng lương nộp lên cơ quan thuế. Tuy nhiên các DN đóng BHXH cho nhân viên. Thì cần phải xây dựng thanh bảng lương nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội
1. Tăng lương tối thiểu vùng 2020
Do đó, người lao động tại các doanh nghiệp sẽ được trả lương với mức lương tối thiểu mới vào năm 2020. Cụ thể:
Vùng 1: 4,42 triệu đồng/tháng (tăng 240.000 đồng)
Vùng 2: 3,92 triệu đồng/tháng (tăng 210.000 đồng)
Vùng 3: 3,43 triệu đồng/tháng (tăng 180.000 đồng)
Vùng 4: 3,07 triệu đồng/tháng (tăng 150.000 đồng)
Các hồ sơ cần thiết khi đăng ký thang bảng lương :
+ Biên bản thỏa thuận
+ Hệ thống thang lương, bảng lương
+ Khai trình việc sử dụng lao động
+ Danh sách xếp lương cho lao động làm việc tại đơn vị.
Do đó, từ năm 2020, mức lương tháng thấp nhất tính đóng BHXH được thực hiện như sau:
Vùng Mức lương
Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường
Vùng I
4.420.000 đồng/tháng
Vùng II
3.920.000 đồng/tháng
Vùng III
3.430.000 đồng/tháng
Vùng IV
3.070.000 đồng/tháng
Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đã qua đào tạo nghề, học nghề
Vùng I
4.729.400 đồng/tháng
Vùng II
4.194.400 đồng/tháng
Vùng III
3.670.100 đồng/tháng
Vùng IV
3.284.900 đồng/tháng
Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã qua đào tạo nghề, học nghề
Vùng I
4.965.870 đồng/tháng
Vùng II
4.404.120 đồng/tháng
Vùng III
3.853.605 đồng/tháng
Vùng IV
3.449.145 đồng/tháng
Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã qua đào tạo nghề, học nghề
Vùng I
5.060.458 đồng/tháng
Vùng II
4.488.008 đồng/tháng
Vùng III
3.927.007 đồng/tháng
Vùng IV
3.514.843 đồng/tháng
2. Lập bảng lương Excel hoàn toàn tự động
– Tích hợp giảm trừ bản thân + NPT nâng mới mức
– Tợp hợp in HĐLĐ hàng loạt
– Xuất dữ liệu 05-1BK – 05-2BK cho vào HTKK
– Tích hợp tính lương tự động – thuế TNCN tự động
XEM THÊM: Công việc của kế toán tiền lương
XEM THÊM: Khoá học kế toán Online 1 Kèm 1
Mẫu Bảng Lương Excel, Mẫu Bảng Lương Hàng Tháng (Pro)
Bạn là kế toán lương, chủ doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí là sinh viên mới ra trường đang muốn tự làm cho mình một bảng lương. Đây là bài viết dành cho bạn.
Bắt đầu nào!
1. Bảng lương cần có những thông tin gì?
Một bảng lương trong doanh nghiệp không thể thiếu các thông tin sau:
– Tên nhân viên
– Chức vụ, vị trí
– Lương cơ bản
– Số ngày công
– Bảo hiểm
– Lương thực lĩnh
– Ghi chú
Bên cạnh đó, tùy vào qui mô loại hình doanh nghiệp, bảng lương trên excel chúng ta có thể bổ sung thêm các tiêu chí khác ví dụ như:
– Mã nhân viên
– Phụ cấp, trợ cấp
– Mức Lương ca đêm, lương thêm giờ
– Số giờ làm thêm, làm ca
– Thậm chí Ngày vào công ty
– Các khoản giảm trừ vào lương
2. Mẫu bảng lương excel (hình ảnh)
Trong phần 2, ad giới thiệu tới các bạn ảnh của các mẫu bảng lương phổ biến bằng tiếng anh và tiếng việt. Bạn chỉ cần xem ảnh và vài thao tác đơn giản trên excel là bạn đã có thể có một bảng lương ổn rồi.
Với một công ty nhỏ, số lượng nhân viên ít thì thường có chính sách nhân sự đơn giản.
Do đó bảng lương của doanh nghiệp cũng rất đơn giản, các bạn có thể tham khảo mẫu bảng lương sau:
3. Download mẫu bảng lương (file excel)
3.1. Mẫu file excel bảng lương đơn giản (Miễn phí)
Link tai mau bang luong excel thanh toan luong hang thang (miễn phí)
Một số nét về mẫu đơn giản này:
Chỉ gồm 2 phần: Bảng lương và Bảng chấm công
Mẫu này bạn có thể làm cho mỗi tháng 1 file
Công thức excel sử dụng để lập bảng lương này khá đơn giản: Sum, Counta
Các bạn hãy xem bài viết tổng hợp các hàm excel bạn cần biết để thành thạo excel, trong đó có link tới bài viết về 2 hàm trên.
3.2. Phần mềm tính lương chuyên nghiệp (12 tháng trong 1)
Phần mềm tính lương với 12 bảng chấm công cho 12 tháng và 1 bảng lương cho phép xem bảng lương của 12 tháng.
Tất cả trong 1.
Bạn không cần phải mở nhiều file để lập bảng lương, bảng chấm công cho từng tháng như mẫu đơn giản ở trên.
Bạn chỉ cần 1 Ứng dụng là quá đủ để bạn làm tốt công việc chấm công, tính lương của mình.
Giao diện rất đẹp, thân thiện và chuyên nghiệp.
Thanh điều hướng với các nút bấm tiện lợi giúp bạn dễ dàng di chuyển tới các tính năng của phần mềm
Các tính năng được gom vào các nhóm để người dùng tiết kiệm thời gian di chuyển
Với bản FULL bạn có thể tùy ý chỉnh sửa, co giãn dòng cột sao cho phù hợp nhất với nhu cầu quản lý của doanh nghiệp
Phần mềm tự động thống kê số ngày công, số ngày nghỉ,… và qui đổi tổng số ngày công chuẩn.
Bên cạnh đó là tính năng tự động cảnh báo khi việc chấm công đang gặp sai sót.
Những nhân viên đã nghỉ được ghi vào phần ghi chú để bạn biết khi chấm công, sẽ không phải chấm công cho những người đã nghỉ
Và bạn sẽ có ngay bảng lương của tháng đó trong nháy mắt.
Quá tiện phải không nào.
Bên cạnh đó, trong bản FULL bạn có thể in được phiếu lương chi tiết cho từng nhân viên sau khi bảng lương được hoàn tất.
Báo cáo chấm công tổng hợp cho tất cả nhân viên giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình làm việc của toàn công ty.
Bên cạnh đó là báo cáo số giờ công chi tiết cho từng nhân viên: Số ngày đi làm, số ngày nghỉ phép, số ngày nghỉ không lương.
Tốt nhất là bạn nên xem qua phần này để nắm bắt được cách sử dụng một cách bài bản. Mặc dù trong quá trình sử dụng có thể bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề phát sinh cần ban quản trị hỗ trợ.
c.1/ Ưu điểm
Dễ sử dụng và đơn giản
Không cần biết kiến thức về kế toán hay giỏi excel bạn làm tốt
Giao diện thân thiện giúp bạn có hứng làm việc hơn
Các tính năng tính lương và thống kê số ngày công được tự động đến 98%
c.2/ Nhược điểm
Bản dựng sẵn không đáp ứng được hết nhu cầu của tất cả các doanh nghiệp.
Khả năng xử lý dữ liệu lớn (hàng nghìn nhân viên) không được tối ưu như các phần mềm được viết trên các ngôn ngữ lập trình khác
Cách Làm Bảng Tính Lương Trên Excel Như Thế Nào?
Bước 1:
– Tải mẫu bảng thanh toán tiền lương theo.
Bước 2:
– Tính các chỉ tiêu trên bảng thanh toán tiền lương:
1. Lương cơ bản:
– Lương cơ bản là lương được thể hiện trên hợp đồng lao động, mức lương này cũng được thể hiện trên thang bảng lương mà các bạn xây dựng để nộp cho cơ quan bảo hiểm.
Chú ý:
Khi xây dựng thanh bảng lương thì lương cơ bản phải căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng năm 2016
– Mục đính làm lương cơ bản thấp là để giảm thiểu chi phí đóng các khoản BH cho DN.
2. Lương HĐ/tháng:
– Mức lương này sẽ cao hơn lương cơ bản vì sẽ cộng thêm các khoản – Mục đích làm lương HĐ/tháng cao là để làm tăng chi phí khi tính thuế TNDN.
3. Ngày công thực tế:
– Các bạn dựa vào bảng chấm công để nhập vào chỉ tiêu này.
– Là mức lương thực trả trên một tháng làm việc đầy đủ.- Mức lương này sẽ cao hơn lương cơ bản vì sẽ cộng thêm các khoản phụ cấp như: trách nhiệm, năng lực, rủi ro, thâm niên…- Mục đích làm lương HĐ/tháng cao là để làm tăng chi phí khi tính thuế TNDN.- Các bạn dựa vào bảng chấm công để nhập vào chỉ tiêu này.
4. Lương thực tế:
Lương thực tế
= Lương HĐ/tháng / – Nếu bạn đi làm đủ 26 ngày: Lương thực tế = 5.000.000 / 26 x 26 = 5.000.000 – Nếu bạn đi làm 25 ngày: Lương thực tế = 5.000.000 / 26 x 25 = 4.807.000
5. Các khoản phụ cấp:
Chú ý:
– Tiền ăn giữa ca, ăn trưa không vựt quá: 680.000/ tháng – Tiền phụ cấp trang phục không quá 5.000.000/năm. – Tiền phụ cấp xăng xe, điện thoại không vượt quá quy định của nhà nước. (Các bạn xây dựng khi ký hợp đồng lao động và không được vượt quá mức đó). – Tiền làm thêm giờ vào ngày nghỉ, lễ, làm việc ban đêm được trả cao hơn so với ngày bình thường.
6. Tiền lương làm thêm giờ, tăng ca, ngày lễ:
– Theo quy định: Người lao động làm thêm giờ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm như sau: a. Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; b. Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%; c. Vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%.
7. Tổng lương:
– Tổng lương: = Lương thực tế + Phụ cấp.
8. Các khoản giảm trừ:
a. Các khoản trích theo lương (Công ty đóng) – BHXH = Lương cơ bản X 18% – BHYT = Lương cơ bản X 3% – BHTN = Lương cơ bản X 1% – Kinh phí công đoàn = Lương cơ bản X 2% b. Các khoản trích theo lương (Trừ vào lương của NLĐ) – BHXH = Lương cơ bản X 8% – BHYT = Lương cơ bản X 1,5% – BHTN = Lương cơ bản X 1%
c. Các khoản giảm trừ người phụ thuộc: – Mức giảm trừ cho 1 người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.(Phải đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh)
9. Thu nhập tính thuế, thuế TNCN:
– Những lao động có ký hợp đồng trên 3 tháng thì các bạn tính theo biểu lũy tiến từng phần. – Những lao động thời vụ, thử việc, ký hợp đồng dưới 3 tháng thì các bạn khấu trừ 10% trên thu nhập trước khi trả lương cho
10. Thực lĩnh:
Thực lĩnh = Tổng lương – các khoản trích trừ vào lương – Thuế TNCN (nếu có).
Lưu ý:
Khi thanh toán tiền lương cho nhân viên các bạn phải yêu cầu họ ký vào bảng thanh toán tiền lương, như vậy thì chi phí này mới là hợp lý hợp lệ.
Lập Báo Cáo Tổng Hợp Tự Động Với Excel Và Vba
Đề bài: Cho bảng dữ liệu
Bước 1: Đặt tên cho các cột dữ liệu trong bảng Data để sử dụng trong công thức cho dễ thực hiện hơn
Làm tương tự cho các cột khác. Lưu ý độ rộng của các vùng Tên trong cùng 1 bảng phải bằng nhau
Bước 2: Sử dụng công thức Excel để tính dữ liệu vào bảng Báo cáo tổng hợp
Mỗi đối tượng trong Báo cáo tổng hợp được tính dựa theo các điều kiện:
Nội dung cần tính: Số lượng / Đơn giá / Thành tiền. Xét trên nội dung Số lượng trước, các nội dung khác có thể làm tương tự
Thời gian giới hạn điểm cuối: <= Đến ngày
Mã hàng hóa cần tính: dựa theo mỗi mã hàng trong báo cáo.
Như vậy chúng ta sử dụng hàm SUMIFS để có thể tính tổng theo nhiều điều kiện.
Vùng cần tính tổng = Data_Cot_SoLuong
Vùng điều kiện thứ 1 = Data_Cot_TenHang
Điều kiện thứ 1 trong vùng điều kiện thứ 1 = Hàng A (ô A5)
Vùng điều kiện thứ 2 = Data_Cot_Ngay
Vùng điều kiện thứ 3 = Data_Cot_Ngay
Điều kiện thứ 2 trong vùng điều kiện thứ 3 là <= Đến ngày, vì dấu <= là dấu toán tử nên phải đặt trong dấu nháy kép
Tương tự như vậy với yêu cầu tính Thành tiền, chúng ta chỉ cần thay Vùng cần tính tổng trong hàm SUMIFS thành Data_Cot_ThanhTien
Nếu Số lượng = 0 thì Đơn giá sẽ = 0 (vì mẫu số của phép chia = 0 thì sẽ có lỗi, nên cần biện luận trường hợp này trước khi thực hiện phép chia
C5 = IF(B5=0,0,D5/B5)
Bước 3: Lọc dữ liệu trong báo cáo
Tại cột E, sử dụng công thức lọc bỏ những nội dung có phát sinh = 0 (hoặc không phát sinh) như sau:
E5 = IF(SUM(B5:D5)=0,””,”x”)
Filldown công thức từ E5 xuống E11
Đừng bỏ lỡ: lớp học word excel ở Hà Nội
Bước 4: Thiết lập tự động cập nhật báo cáo trong VBA
Record Macro cho thao tác Lọc dữ liệu – Lọc bỏ dòng trống
Mở cửa sổ VBA (Alt + F11), thiết lập sự kiện Change trong sheet BCTH: thay đổi dữ liệu ở ô B2 hoặc ô B3
If Not Application.Intersect(Range(“B2:B3”), Range(Target.Address)) Is Nothing Then
…
End if
Dòng code này được hiểu là: Nếu có sự thay đổi dữ liệu ở vùng B2:B3 thì…
Dòng code này có được từ việc Record Macro ở trên, được hiểu là lọc bỏ giá trị dòng trống (blanks) ở cột Lọc (cột E, áp dụng từ dòng 4 đến dòng 11)
Như vậy chúng ta đã hoàn thành công việc lập báo cáo tự động cập nhật khi thay đổi thời gian báo cáo.
Kết luận:
Những nội dung học được qua bài này là:
Cách gán tên cho vùng dữ liệu, sử dụng tên trong công thức để lập công thức tốt hơn
Cách lập công thức tổng hợp kết quả theo nhiều điều kiện trong báo cáo tổng hợp (SUMIFS)
Cách lọc bỏ dữ liệu không cần thiết trong Báo cáo tổng hợp
Cách record macro để lấy code nhanh trong excel vba
Cách đọc hiểu và viết code trong VBA
Trình tự logic của việc lập báo cáo tổng hợp
Bạn thấy đó, để nắm vững kỹ thuật lập báo cáo tổng hợp trong Excel cũng không quá khó, và khi có thêm VBA thì chúng ta hoàn toàn có thể giúp báo cáo trở nên hữu dụng và thân thiện hơn.
Bài viết này sẽ tạo tiền đề cho các bạn làm quen với VBA, cách học VBA dễ dàng và làm quen dần với kỹ thuật VBA giúp tự động hóa khi sử dụng Excel.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
Tải về tài liệu kèm theo bài học
VBA giúp ích rất nhiều trong công việc: giúp bạn tăng tốc trong quá trình xử lý trên Excel, giúp lập các báo cáo tự động, điều khiển các chương trình khác như Word, Power Point, Outlook… giúp biến file Excel của bạn trở thành 1 phần mềm chuyên nghiệp…
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Thiết Lập Bảng Lương Excel Hoàn Toàn Tự Động trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!