Bạn đang xem bài viết Cách Tạo Ô Đánh Dấu Tích (Check Box) Trong Word được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Một số văn bản bạn phải tạo các ô đánh dấu tích (Check box) để người khác lựa chọn. Ví dụ như làm phiếu khảo sát… Vậy làm thế nào để tạo các ô checkbox đó. Nay mình chia sẻ cho các bạn cách tạo ô check box rất đơn giản. Đối với bản Word 2010, 2013, 2016 … thì tương tự nhau. Chỉ có Word 2007 thì bước đầu có khác tí chút, nhưng về cơ bản thì cách làm đều giống nhau.
Giả sử mình có 01 phiếu khảo sát như sau
1. Cách tạo ô check box cơ bản
Bước 1: Bạn chọn thẻ (tab) File rồi chọn Options
Bước 2: Trong hộp thoại Word Options, bạn chọn mục Customize Ribbon, đánh dấu tích vào ô Developer rồi chọn OK. Thao tác này làm để đưa thẻ (tab) Developer ra màn hình
Bước 3: Sau khi thực hiện bước 2 xong bạn có thể thấy thẻ Developer đã xuất hiện ở thanh Ribbon. Bạn chọn thẻ Developer.
Sau khi thực hiện xong ta được văn bản như thế này:
2. Nếu bạn muốn thay đổi hình dạng của dấu tích thì làm như sau
Bước 1: Đặt con trỏ vào ô check box, trong thẻ Developer chọn Properties
Bước 2: Xuất hiện hộp thoại, bạn nhìn xuống phần Check Box Properties, phần này có 2 lựa chọn
– Checked symbol: Bạn bấm change để thay đổi ký tự cho đặt dấu tích chọn
– Unchecked symbol: Bạn chọn change để thay đổi ký tự cho bỏ tích chọn
Mặc định Word sẽ để tích chọn là X, còn bỏ chọn là ô trắng
Bước 3: Sau khi bấm Change bạn chọn ký tự muốn dùng rồi OK
3. Đặt mật khẩu khóa chỉnh sửa nội dung cho văn bản chứa check box
Bước 1: Trong thẻ Developer, bạn tìm đến phần Protect, chọn Restrict Editing
Tiếp theo chọn nút Yes, Start Enforcing Protection
Bước 2: Xuất hiện hộp thoại, bạn nhập mật khẩu vào
Sau khi đặt mật khẩu thì người khác sẽ không biên tập được nội dung văn bản, mà chỉ có thể đánh dấu tích vào các ô check box
4. Mở khóa chỉnh sửa nội dung cho văn bản chứa check box
Bước 2: Bạn nhập mật khẩu vào rồi chọn OK
Sau khi mở khóa, bạn có thể biên tập nội dung như bình thường
SHARE THIS
Cách Tạo Ô Tích (Checkbox) Trong Word Chi Tiết Nhất
Khi muốn dùng Microsoft Word để tạo ra các văn bản khảo sát hỏi ý kiến người dùng thì thứ đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến là làm sao tạo ra các ô tích để người ta đánh dấu vào.
Trong Word bạn có 2 cách tạo ra các ô tích này, một là theo cách thông thường, bạn tạo xong rồi in ra giấy, người dùng lấy bút đánh vào.
Cách thứ hai thì nâng cao hơn một chút nhưng tiện lợi và chuyên nghiệp hơn là ta tạo ra các ô tích ngay trong văn bản để người dùng trực tiếp lựa chọn ý kiến của mình.
Trong bài viết này KeniVinh sẽ hướng dẫn cho bạn cả 2 cách làm trên. Cuối bài viết sẽ là một vài thủ thuật hữu ích bạn nên xem.
Bài viết này áp dụng cho bản Word 2007, 2010, 2013, 2016 trở về sau.
2 cách tạo ô tích khác nhau bạn cần biết
Tạo ô tích thông thường
Với cách này bạn sẽ tạo ra các ô vuông bên cạnh các câu hỏi để người dùng lựa chọn hoặc có thể tạo ra các ô vuông đã được tích sẵn trong đó. Cách làm không có gì đặc biệt vì ta chỉ cần sử dụng bảng Symbol trong Word là được.
Bước 1: Đầu tiên bạn cần đến tab Insert sau đó chọn tùy chọn Symbol ở góc phải, chọn tiếp More Symbols.
Nếu bạn muốn tìm ô vuông đã có sẵn dấu tích hay dấu chéo thì kéo xuống dưới ta sẽ thấy nó nằm ở đó, phía trên cũng có vậy nhưng nhìn không đẹp lắm.
Muốn nhanh hơn, bạn copy kí tự đặc biệt trong bảng này sau đó dán vào văn bản.
Với cách này, sau khi tạo xong bạn có thể đánh trực tiếp vào ô vuông để lựa chọn, rất tiện lợi khi làm việc online vì chỉ cần gửi file Word qua cho người ta lựa chọn.
Tuy vậy cách làm thì có nhiều bước hơn chút xíu.
Bước 1: Bạn chọn File sau đó chọn tiếp tùy chọn Option ngay phía dưới. Dùng Word 2007 thì cái nút hình tròn bên góc trái tương ứng với tùy chọn File đấy.
Nếu đang dùng bản Word 2007 thì bạn chọn Popular sau đóng đánh tích vào dòng Show the Developer tab in the Ribbon, bấm Ok.
Đừng vội thoát khỏi blog, còn một vài thứ bạn nên biết.
Bạn có thể định dạng các ô tích như text trong văn bản vậy, có thể đổi màu sắc, tăng font size… đủ cả.
Tùy chỉnh dấu tích trong ô tích
Cách tạo văn bản có ô tích nhanh và đẹp nhất
Mình nghĩ thủ thuật này rất hữu ích cho bạn.
Vì không thể dùng chuột di chuyển ô tích cách ra so với văn bản nên ta phải dùng dấu cách, cứ bấm cách cách là nó nhích dần ra, nhưng làm xong bạn sẽ thấy lộn xộn vô cùng vì nó cách không đều nhau cho lắm.
Để giải quyết bạn dùng thủ thuật nhỏ này:
Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tạo 1 bảng biểu với số hàng và cột tương ứng trong Word. Thường ta sẽ tạo bảng có 3 cột, một để chứa câu hỏi còn 2 cái kia là dành cho ô tích.
Trong hình thì mình chọn sai rồi thì phải 🙂
Cách Chèn Text Box Trong Word, Tạo Textbox Trên Word 2022, 2022, 2013,
Cách dùng text box, chèn Text Box trong văn bản Word 2010, 2007, 2013, 2003
Hướng dẫn chèn Text box trong văn bản Word
Lưu ý: Khi sử dụng tính năng này thường xuất hiện một khung hình chữ nhật ( Drawing Canvas) rất khó chịu. Do đó, trước tiên cần vô hiệu hóa nó, để thoải mái sử dụng các công cụ vẽ như Text box.
1. Cách dùng text box trong Word 2013, 2016, 2019
Mặc dù phiên bản Microsoft Word 2019 mới ra mắt trong thời gian gần đây nhưng tính năng chèn Textbox cũng không khác với Word 2013 và 2016, bạn có thể thực hiện tương tự.
Bước 1: Trên thanh công cụ Ribbon, các bạn nhấn vào tab Insert và nhấn vào Text Box trong nhóm lệnh Text
Bước 2: Một trình đơn thả xuống và các bạn có thể chọn thực hiện với các mẫu Text Box có sẵn. Ngay lập tức mẫu bạn chọn sẽ hiện lên trên màn hình Word và việc tiếp theo của bạn là chèn nội dung mà bạn muốn chèn vào trong hộp Text đó sao cho phù hợp.
Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn không vừa ý với những mẫu có sẵn, bạn nhấp vào mục Draw Text Box để thiết kế cho mình những mẫu riêng ưng ý nhất.
Bước 3: Nhấp, giữ và kéo để tạo hộp văn bản.
Bước 4: Điểm chèn sẽ xuất hiện bên trong hộp Text box và bạn có thể nhập để tạo văn bản trong hộp văn bản.
Bước 5: Nếu muốn, bạn có thể nhấp đúp vào văn bản và sau đó thay đổi phông chữ, màu sắc và kích thước bằng cách sử dụng các lệnh trên thanh công cụ hiện ra sau đó.
Bước 6: Cuối cùng, nhấp vào bất kỳ đâu bên ngoài hộp văn bản để trở về phần văn bản của mình.
2. Cách chèn text box trong Word 2010 (Tải và cài đặt Word 2010)
Trước tiên các bạn cần mở file Word cần chèn Text Box, chuyển sang tab Insert và chọn TextBox.
Sau khi các bạn chọn Text Box thì một hộp thoại sẽ được hiển thị ra, các bạn có thể lựa chọn kiểu Text Box đã được định dạng sẵn như Simple Text Box, Alphabet Quote, Alphabet Sidebar… Nếu không có định dạng sẵn nào của Word phù hợp với nội dung công việc mà bạn đang cần sử dụng thì các bạn có thể chọn Draw Text Box để tạo hộp box dang shape tùy chỉnh. Ở đây, chúng tôi vẽ một hình chữ nhật sử dụng Simple Text Box:
(Còn tiếp …)
3. Cách chèn textbox trong Word 2003 (Tải và cài đặt Office 2003)
Để vô hiệu hóa tính năng khung hình bạn vào Tools chọn Options.
Khi cửa sổ Option xuất hiện, chọn thẻ General sau đó bỏ đánh dấu trước dòng Automatically Create Drawing Canvas When Inserting AutoShapes và nhấn OK để xác nhận.
Bây giờ, để chèn text box ta chỉ việc chọn vào biểu tượng của nó trên thanh Drawing (hiển thị thanh này nếu chưa có View/ Toolbars/ Drawing) và tiến hành vẽ sau đó điền nội dung vào.
Để định dạng cho text box, nhấp chọn nó và chuột phải chọn Format Text Box …
Khi đó cửa sổ Format Text Box xuất hiện
Tại cửa sổ Format Text Box các bạn có thể chọn màu, kiểu hiển thị,… cho text box theo mục đích của mình. Nhấn OK để hoàn tất.
4. Cách chèn textbox trong Word 2007 (Tải và cài đặt Word 2007)
Để vô hiệu hóa tính năng khung hình, bạn nhấp chuột vào Office Button ở góc trên trái và chọn Word Options. Tiếp tục, chọn thẻ Advanced ở khung bên trái. Trong vùng Editing Options, bỏ dấu tích trước tùy chọn Automatically Create Drawing Canvas When Inserting AutoShapes và nhấn OK.
Để chèn text box, bạn vào menu Insert chọn Textbox, sau đó chọn công cụ Draw Text Box như hình dưới.
Để định dạng cho text box bạn kích chọn nó sau đó vào tab Format, nhấp vào tam giác nhỏ bên cạnh biểu tượng Shape Outline và chọn các thông số theo yêu cầu.
Hướng Dẫn Các Thao Với Với Check Box Trong Excel
Trong Excel, sẽ có 2 cách để quản lý các checkbox đó là Form Controls và ActiveX Controls.
Form Controls được nhận xét là khá đơn giản so với ActiveX Controls và cũng là một công cụ quản lý bạn sẽ thường xuyên dùng nhiều nhất. Nếu như bạn quyết định dùng ActiveX Controls, thì nên lưu ý một số các điểm khác biệt bên dưới:
ActiveX Controls có khá nhiều lựa chọn định dạng cho checkbox hơn cũng như là phù hợp khi bạn muốn checklist của mình phức tạp và linh hoạt hơn.
Trong khi đó, Form Controls lại được cài đặt sẵn trong Excel, còn ActiveX Controls đôi khi sẽ khiến máy bị chậm.
Nhiều máy tính này nay được cài đặt đánh giá là không ‘tin tưởng’ ActiveX, vì thế ActiveX Controls có khả năng sẽ bị tắt đi cho đến khi bạn kích hoạt lại chúng trong Trust Center trên máy tính.
Khác với Form Controls, ActiveX Controls lại khả năng được truy cập thông qua VBA.
ActiveX chỉ có trong Windows, còn đối với Mac OS sẽ không hỗ trợ công cụ này.
CÁCH THÊM CHECKBOX TRONG EXCEL:
Để thực hiện chèn checkbox trong Excel, bạn hãy làm theo các bước sau đây: Bước 3: Để thực hiện thay đổi vị trí của checkbox phù hợp, bạn tiến hành di chuyển con trỏ chuột vào khung checkbox cho đến lúc con trỏ biến thành mũi tên bốn chiều, lúc này hãy kéo checkbox đến vị trí bạn muốn. Bước 4: Lúc này, bạn chỉ cần xóa hay thay đổi dòng chữ ngay cạnh checkbox là xong.
CÁCH THÊM NHIỀU CHECKBOX VÀO EXCEL
Để thêm nhiều checkbox vào Excel, đầu tiên bạn chèn một ô vào Excel theo hướng dẫn như bên trên, rồi tiếp tục thực hiện copy checkbox bằng các bước sau đây:
Cách thực hiện nhanh nhất để copy một checkbox đó là chọn và nhấn Ctrl + D để copy, paste. Lúc này, bạn sẽ có kết quả như bên dưới:
Để copy checkbox vào những ô liền kề, bạn thực hiện chọn ô chứa checkbox, rồi kéo fill handle (hình chữ nhật nhỏ ở góc bên phải dưới cùng của ô) rồi kéo xuống bên dưới hoặc bên phải của ô.
Lưu ý:
Tên của tất cả checkbox đã copy sẽ giống với checkbox gốc trong trường hợp bạn không thay đổi nó.
Nếu checkbox gốc đã được liên kết với một ô bất kì trong trang tính thì tất cả checkbox cũng sẽ được liên kết với ô đó. Bạn phải thực hiện thay đổi liên kết ô đối với từng ô riêng lẻ.
CÁC THAY ĐỔI TÊN CHECKBOX VÀ CHÚ THÍCH
Khi dùng checkbox trong Excel, bạn cần phải phân biệt tên của checkbox (name) so với chú thích (caption).
Lưu ý. Thay đổi chú thích sẽ không làm thay đổi tên của checkbox.
CÁCH TICK DẤU CHỌN CHECKBOX TRONG EXCEL
Bạn chọn một checkbox riêng lẻ trong Excel bằng 2 cách sau:
Để tick dấu chọn nhiều checkbox trong Excel, bạn có thể làm theo những bước sau:
Lưu ý. Tên của checkbox lúc này sẽ được hiển thị trên phần Selection thay vì chú thích của checkbox.
CÁCH XÓA CHECKBOX TRÊN EXCEL:
Để tiến hành xóa checkbox trên Excel, bạn chỉ cần chọn checkbox này và thực hiện nhấn phím Delete là xong.
Để xóa nhiều ô checkbox, bạn cũng có thể dùng bất cứ cách chọn nhiều ô checkbox nào ở trên và nhấn phím Delete.
Lưu ý. Hãy cẩn thận khi sử dụng cách này vì không chỉ toàn bộ checkbox sẽ bị xóa, mà có thể ngay cả các hình khối, biểu đồ,… cũng sẽ bị xóa theo.
CÁCH ĐỊNH DẠNG CÁC CHECKBOX TRONG EXCEL
Ở tab Colors and Lines, bạn thực hiện chọn màu tùy ý cho checkbox trong phần Fill, rồi chọn độ đậm nhạt cũng như kiểu đường viền ở phần Line.
Với Form Control, đây sẽ là tất cả các lựa chọn định dạng mà bạn có. Nếu như bạn có nhu cầu thay đổi checkbox của mình nhiều hơn kiểu chữ, kích cỡ chữ cho tên hay chú thích, bạn nên dùng ActiveX Control.
Ở tab Size, bạn cũng có thể thay đổi kích cỡ của checkbox
Ở tab Protection, bạn sẽ được phép khóa hay hủy khóa checkbox. Việc khóa checkbox sẽ có hiệu lực khi bạn thực hiện khóa trang tính.
Ở tab Properties, bạn thay đổi được vị trí của checkbox. Cài đặt mặc định – Move but don’t size with cells – sẽ giúp cố định checkbox với ô mà bạn đặt checkbox.
Nếu như bạn muốn cố định vị trí của checkbox trong trang tính, giả sử như ở trên đầu trang tính, bạn hãy thực hiện chọn Don’t move or size with cells. Như vậy, cho dù có bao nhiêu ô hay bao nhiêu hàng cột, checkbox cũng sẽ giữ nguyên ở vị trí.
Còn nếu bạn muốn checkbox in được cùng trang tính, hãy đánh dấu tick vào ô Print object.
Trong tab Alt Text, bạn ghi rõ được tên thay thế cho checkbox. Theo như cài đặt mặc định, tên thay thế sẽ giống với chú thích của checkbox.
Ở tab Control, bạn cũng có thể cài đặt mặc định cho checkbox như sau:
Checked: mọi ô checkbox bạn thêm vào trang tính sẽ có dấu tick
Mixed: mixed checkbox sẽ phù hợp khi bạn sử dụng VBA.
Unchecked: mọi ô checkbox bạn thêm vào trang tính sẽ được để trống
Bạn có khả năng tạo được một thiết kế khác lạ cho checkbox bằng cách tick vào ô 3D shading.
Để thực hiện kết nối checkbox với một ô cụ thể, bạn hãy tiến hành điền địa chỉ của ô đó vào hộp Cell link.
Bài viết trên đã hướng dẫn bạn những cách thức để thêm, thay đổi và xóa checkbox trong Excel. Cảm ơn và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.
Đánh giá bài viết
Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Tạo Ô Đánh Dấu Tích (Check Box) Trong Word trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!