Xu Hướng 1/2023 # Cách Tạo Biểu Đồ Kết Hợp Trong Excel # Top 3 View | Rafs.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Cách Tạo Biểu Đồ Kết Hợp Trong Excel # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Cách Tạo Biểu Đồ Kết Hợp Trong Excel được cập nhật mới nhất trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Biểu đồ kết hợp trong Excel hiển thị hai loại biểu đồ (như cột và dòng) trên cùng một biểu đồ. Chúng được sử dụng để hiển thị các loại thông tin khác nhau trên một biểu đồ, chẳng hạn như thực tế so với chỉ tiêu.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ trình bày cách tạo một biểu đồ kết hợp theo cùng một trục và một biểu đồ hiển thị các loại dữ liệu hỗn hợp trong một biểu đồ trên một trục khác.

Chèn biểu đồ kết hợp với một trục đơn

Ví dụ đầu tiên, chúng ta sẽ tạo một biểu đồ kết hợp để hiển thị doanh thu hàng tháng so với mục tiêu, chúng ta sử dụng dữ liệu mẫu bên dưới.

Bạn có thể thấy rằng giá trị Chỉ tiêu là như nhau mỗi tháng. Kết quả sẽ hiển thị dữ liệu dưới dạng một đường thẳng.

Biểu đồ kết hợp được chèn với cả cột và đường bằng cách sử dụng cùng một trục. Như bên dưới.

Bạn có thể cải thiện thêm cho biểu đồ bây giờ, như thay đổi tiêu đề biểu đồ. Nhấp vào hộp tiêu đề biểu đồ và bắt đầu nhập để thay thế Tiêu đề biểu đồ với bằng một tên nào đó dễ hiểu hơn. Khi bạn nhập, văn bản sẽ xuất hiện trong thanh công thức ở trên.

Bấm phím Enter và lưu văn bản Excel đã nhập, sau đó làm tiêu đề biểu đồ.

Biểu đồ chèn vào trông như thế này.

Thay đổi Biểu đồ Hiện tại thành Biểu đồ Kết hợp

Chúng ta đã xem hai ví dụ về việc tạo biểu đồ kết hợp từ dữ liệu bảng tính, nhưng biết cách chỉnh sửa biểu đồ hiện có cũng rất hữu ích.

Bây giờ, hãy đánh dấu vào hộp thứ cấp của trục thứ cấp cho các chuỗi dữ liệu mà bạn muốn tạo một trục cho nó. Chọn “Line” từ danh sách “Chart Type” của nhóm đối với chuỗi dữ liệu đó.

Biểu đồ được thay đổi thành biểu đồ kết hợp

Sau đó, bạn có thể thực hiện các cải tiến khác cho biểu đồ kết hợp, ví dụ như chỉnh sửa tiêu đề biểu đồ hoặc gắn nhãn cho trục của nó.

Hoàng Thy (Tổng hợp từ How-to Geek)

Cách Tạo Biểu Đồ Cột Trong Excel

Trong bài viết này, Excel Online sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một biểu đồ cột trong Excel và dữ liệu tự động được phân loại tăng lên hay giảm xuống, cũng như tạo biểu đồ cột với các dữ liệu âm, cách thay đổi độ rộng và màu sắc của cột…

Cùng với biểu đồ tròn, biểu đồ cột là một trong những loại biểu đồ được dùng nhiều nhất. Chúng đơn giản và dễ hiểu, có thể hiển thị bất cứ số liệu nào bạn muốn so sánh như số, phần trăm, nhiệt độ, tần số,… Nhìn chung, bạn có thể tạo biểu đồ cột để so sánh các giá trị riêng lẻ trong một loạt các loại số loại khác nhau. Một loại biểu đồ cột điển hình là biểu đồ Gantt thường được sử dụng trong các chương trình quản lý dự án.

Lý thuyết cơ bản về biểu đồ cột trong Excel

Biểu đồ cột là dạng biểu đồ hiển thị nhiều loại số liệu khác nhau bằng cột hình chữ nhật, độ dài của thanh sẽ biểu thị giá trị lớn nhỏ của số liệu. Có 2 loại biểu đồ cột là biểu đồ cột ngang và biển đồ cột dọc.

Nếu nguồn dữ liệu bạn chọn có nhiều hơn 2 cột, biểu đồ của bạn sẽ chứa nhiều trường dữ liệu và được hiển thị với màu sắc khác nhau:

Nếu bạn không vừa ý với thiết kế mặc định của biểu đồ cột trong file Excel của mình, bạn hãy chọn biểu đồ để kích hoạt tab Chart Tools, sau đó vào phần Design và thực hiện các bước sau:

Chọn thiết kế phù hợp với nhu cầu của bạn trong phần Chart Styles.

Hướng dẫn tự học Excel 2003

Các loại biểu đồ cột trong Excel

Biểu đồ cột ghép

Biểu đồ cột chồng chia phần

Biểu đồ cột chồng 100%

Thiết kế hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp

Giống như biểu đồ với cột hình chữ nhật thông thường, các biểu đồ cột hình trụ, hình nón và hình kim tự tháp cũng có sẽ có 3 dạng khác biệt nêu trên, chỉ khác nhau ở hình dáng của cột.

Khi tạo biểu đồ cột trong Excel 2013 và Excel 2016, bạn sẽ không thấy các thiết kế cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong phần Charts trên thanh công cụ nữa. Lý do mà Microsoft đưa ra cho việc “khai trừ” những thiết kế cột này là vì đã có quá nhiều lựa chọn biểu đồ cho người dùng ở những phiên bản Excel trước đó, khiến cho người dùng khó lựa chọn được loại biểu đồ chính xác nhất. Tuy nhiên, vẫn có cách để bạn tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp, nhưng chúng sẽ cần bạn thao tác thêm một vài bước.

Cách tạo ra những biểu đồ cột trụ, cột nón và cột kim tự tháp trong Excel 2013 và 2016

Để tạo ra những biểu đồ cột này trong phiên bản 2013 và 2016, bạn hãy tạo ra một trong 3 dạng biểu đồ kể trên (cột ghép, cột chồng chia phần và cột chồng 100%) ở dạng 3D, sau đó thay đổi hình dáng cột như sau:

Ở bảng Format Data Series, trong phần Series Options, bạn hãy chọn Column Shape mà mình muốn.

Thiết kế biểu đồ cột đặc biệt trong Excel

Cũng như nhiều loại biểu đồ khác trong Excel, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một biểu đồ mang dấu ấn riêng bằng cách thay đổi các trục, các nhãn số liệu, tên của biểu đồ.

Thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các cột

Đối với biểu đồ 2D và 3D, để thay đổi độ rộng của cột và khoảng cách giữa các hạng mục dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Gap Width hoặc điền các con số từ 0 đến 500. Mức càng thấp, khoảng cách giữa các cột và độ rộng của cột càng nhỏ.

Đối với biểu đồ 2D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu trong một hạng mục dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Series Overlap hoặc điền các con số từ -100 đến 100. Giá trị càng cao, các cột sẽ càng chồng lấn lên nhau. Khi bạn điền số âm, khoảng cách giữa các trường dữ liệu sẽ được hiển thị như sau:

Đối với biểu đồ 3D, để thay đổi khoảng cách giữa các trường dữ liệu, bạn hãy kéo thanh Gap Depth sang trái hoặc phải hoặc điền số từ 0 đến 500. Giá trị càng cao, khoảng cách giữa các thanh càng lớn. Thực tế, thay đổi giá trị Gap Depth sẽ rất rõ ràng trong hầu hết các biểu đồ cột của Excel, nhưng ta sẽ nhận ra sự thay đổi đáng kể nhất ở dạng biểu đồ 3D:

Khi bạn tạo biểu đồ cột trong Excel, các số liệu không cần thiết phải lớn hơn 0. Nhìn chung, Excel hoàn toàn có thể hiển thị số âm trong một biểu đồ cột thông thường nhưng định dạng cũng như thiết kế có thể sẽ không vừa mắt bạn.

Thay đổi vị trí trục Y

Nếu bạn muốn những cột có giá trị âm được nổi bật trong biểu đồ của mình, bạn nên cân nhắc việc thay đổi màu sắc của những cột này.

Nếu biểu đồ của bạn chỉ có 1 trường dữ liệu, bạn có thể đổi màu của các cột âm thành đỏ. Nếu có nhiều hơn một trường dữ liệu, bạn sẽ cần thay đổi màu sắc của các cột âm khác nhau theo từng trường dữ liệu. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể giữ màu sắc tự nhiên của các cột dương, và dùng màu sắc nhạt hơn cho các cột âm.

Sắp xếp dữ liệu trong biểu đồ cột

Khi bạn tạo một biểu đồ cột, các hạng mục dữ liệu sẽ bị đảo ngược thứ tự xuất hiện trong bảng dữ liệu. Nghĩa là, nếu bạn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự A-Z trong bảng dữ liệu, biểu đồ sẽ hiển thị dữ liệu từ Z-A. Mặc dù chẳng ai hiểu được lý do của Microsoft khi sắp xếp như vậy, nhưng chúng ta sẽ có phương án cho bài toán này.

Cách đơn giản nhất là đảo ngược thứ tự của hạng mục dữ liệu khi bạn sắp xếp chúng trong bảng dữ liệu.

Sắp xếp dữ liệu tăng dần/giảm dần trong biểu đồ cột Excel mà không thay đổi thứ tự dữ liệu trong bảng tính

Trong phần Horizontal axis crosses, tick chọn At maximum category.

Thay đổi thứ tự của trường dữ liệu trong biểu đồ

Nếu biểu đồ của bạn có nhiều trường dữ liệu, chúng cũng sẽ được sắp xếp theo thứ tự ngược lại so với bảng dữ liệu. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua hình ảnh sau:

Thay đổi thứ tự trường dữ liệu bằng hộp thoại Select Data Source

Cách này cho phép bạn thay đổi vị trí của từng trường dữ liệu riêng biệt và giữ lại thứ tự trong trang tính.

Vì mỗi trường dữ liệu trong biểu đồ Excel đều được xác định bằng một công thức, bạn có thể thay đổi trường dữ liệu bằng cách thay đổi công thức tương ứng. Trong bài viết này, ta sẽ chỉ quan tâm đến việc xác định thứ tự của trường dữ liệu thay vì cách thiết lập công thức cho trường dữ liệu đó.

Ví dụ, cột màu xám nằm ở vị trí thứ 3 trong biểu đồ:

Cách Tạo Biểu Đồ Hình Tròn Trong Excel

Biểu đồ hình tròn là một loại trực quan hóa dữ liệu phổ biến. Biểu đồ hình tròn có thể giúp người khác hiểu dữ liệu bạn đang trình bày dễ dàng hơn. Mỗi lát của chiếc bánh là một thành phần và tất cả các thành phần đều cộng lại thành toàn bộ chiếc bánh. Nói cách khác, biểu đồ hình tròn hữu ích nhất khi bạn có các tập dữ liệu cộng lại đến 100%.

Hầu như tất cả các phần mềm bảng tính đều cung cấp cách tạo biểu đồ hình tròn. Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào việc tạo biểu đồ hình tròn trong Microsoft Excel.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Microsoft Excel là tiêu chuẩn vàng của phần mềm bảng tính văn phòng. Chúng tôi sẽ sử dụng ứng dụng dành cho máy tính để bàn, nhưng bạn có thể chọn sử dụng phiên bản web. Rốt cuộc, bộ Microsoft Office dành cho web được cung cấp miễn phí! Hãy xem cách tạo biểu đồ hình tròn từ dữ liệu của bạn trong Excel.

Bắt đầu với dữ liệu của bạn. Trong ví dụ này, chúng ta thấy tổng số tiền mà mỗi người chơi đã thắng trong một buổi chơi bài xì phé.

Chọn Tab Chèn, rồi chọn lệnh biểu đồ hình tròn trong nhóm Biểu đồtrên ruy-băng.

Chọn tùy chọn 2-D Pie.

Bạn sẽ thấy một số tùy chọn biểu đồ hình tròn có sẵn. Bây giờ, hãy chọn biểu đồ hình tròn 2-D cơ bản. Ngay sau khi bạn chọn biểu tượng hình tròn 2-D, Excel sẽ tạo biểu đồ hình tròn bên trong trang tính của bạn.

Bạn vừa tạo một biểu đồ hình tròn! Tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá cách điều chỉnh giao diện của biểu đồ hình tròn của bạn.

Định dạng biểu đồ hình tròn của bạn

Excel cung cấp một số cách để định dạng biểu đồ hình tròn.

Bạn có thể thay đổi Tiêu đề biểu đồ nếu muốn . Excel tự động sử dụng tiêu đề của cột nơi dữ liệu biểu đồ của bạn được lưu trữ – trong trường hợp này là “Chiến thắng trong Poker”. Nếu bạn cập nhật văn bản của tiêu đề cột đó, tiêu đề của biểu đồ hình tròn sẽ tự động cập nhật. Ngoài ra, bạn có thể nhấp đúp vào chính tiêu đề biểu đồ và chỉnh sửa nó.

Bạn cũng nên đặt dữ liệu của mình theo đúng thứ tự. Hãy tưởng tượng một đồng hồ kim được chồng lên trên biểu đồ hình tròn của bạn. Phần lớn nhất của chiếc bánh sẽ bắt đầu lúc 12:00. Khi bạn đi theo chiều kim đồng hồ xung quanh chiếc bánh, các lát sẽ nhỏ dần. Để thực hiện được điều này, bạn cần sắp xếp dữ liệu số của mình từ lớn nhất đến nhỏ nhất.

Chọn mục trình đơn Trang chủ. Đảm bảo rằng con trỏ của bạn nằm ở một trong các ô trong cột có dữ liệu số. Chọn nút Sắp xếp & Bộ lọctrên ruy-băng và chọn Sắp xếp Lớn nhất đến Nhỏ nhất.

Biểu đồ hình tròn của bạn sẽ tự động cập nhật và bây giờ bạn đang làm theo các phương pháp hay nhất về thứ tự dữ liệu của bạn trong biểu đồ hình tròn.

Chọn Nhãn dữ liệu của bạn. Bắt đầu bằng cách nhấp vào biểu đồ hình tròn và chọn biểu tượng dấu cộng màu xanh lục ở bên phải biểu đồ để hiển thị Phần tử biểu đồ.

Bây giờ hãy chọn hộp bên cạnh Nhãn Dữ liệu.

Mở rộng các tùy chọn cho Nhãn dữ liệu và sau đó chọn Tùy chọn khác…

Thao tác đó sẽ mở bảng Định dạng dữ liệu nhãn.

Cách hoạt động của nhãn biểu đồ hình tròn trong Excel

Bảng điều khiển Nhãn dữ liệu định dạng là nơi bạn có thể chọn nhãn nào sẽ xuất hiện trên biểu đồ hình tròn của mình.

Chọn biểu tượng biểu đồ thanh có tên Tùy chọn nhãn.

Mở rộng phần Tùy chọn nhãn và bạn sẽ thấy một số nhãn mà bạn có thể chọn để hiển thị trên biểu đồ hình tròn của mình.

Đây là cách từng tùy chọn nhãn hoạt động:

Giá trị từ Ô: Trong ví dụ trên, biểu đồ hình tròn hiển thị một cột dữ liệu. Nếu bạn có một cột dữ liệu khác, bạn có thể sử dụng tùy chọn này để sử dụng các giá trị đó khi gắn nhãn cho từng phần của chiếc bánh.

Nói cách khác, bạn có thể chọn sử dụng dữ liệu từ một phạm vi ô khác nhau làm nhãn dữ liệu của mình. Ví dụ: bạn có thể thêm cột thứ ba vào dữ liệu của mình, “Thay đổi so với tuần trước”. Nếu bạn chọn giá trị từ các ôvà chọn các ô C2: C6, thì biểu đồ hình tròn của bạn sẽ giống như sau:

Tên chuỗi:Chọn tùy chọn này sẽ thêm tiêu đề cột dữ liệu của bạn vào mỗi phần của chiếc bánh. Trong ví dụ của chúng tôi, mỗi phần của chiếc bánh sẽ có một nhãn có nội dung “Chiến thắng trong Poker”.

Giá trị:Giá trị này được chọn tự động. Mỗi lát của chiếc bánh được gắn nhãn với giá trị dữ liệu tương ứng với trang chiếu đó. Trong ví dụ của chúng tôi, đó là số tiền mà mỗi người chơi poker thắng.

Tỷ lệ phần trăm: Điều này thường rất hữu ích. Phần trăm của toàn bộ chiếc bánh đại diện cho phần nào? Chọn hộp này sẽ đảm bảo rằng lát được gắn nhãn với tỷ lệ phần trăm mà lát đó đại diện.

Hiển thị đường dẫn:Nếu nhãn dữ liệu không vừa hoàn toàn bên trong lát, tùy chọn này sẽ thêm một đường nối nhãn dữ liệu với phần.

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn

Để thay đổi cách phối màu biểu đồ hình tròn, hãy bắt đầu bằng cách chọn biểu đồ hình tròn . Sau đó, chọn biểu tượng cọ vẽ, Kiểu biểu đồ.

Bạn sẽ thấy hai tab, Kiểuvà Màu sắc. Khám phá các tùy chọn trong cả hai tab và chọn cách phối màu bạn thích.

Nếu bạn muốn làm nổi bật một phần cụ thể của chiếc bánh, hãy áp dụng màu cho phần đó trong khi chọn màu xám cho tất cả các phần khác.

Bạn có thể chọn một phần duy nhất của hình tròn bằng cách chọn biểu đồ hình tròn và sau đó nhấp vào phần bạn muốn định dạng. Bạn cũng có thể di chuyển phần bạn muốn đánh dấu ra xa trung tâm một chút để thu hút sự chú ý đến nó như sau:

Thay đổi loại biểu đồ hình tròn

Để thay đổi loại biểu đồ, hãy chọn nút Designtrên ruy-băng và chọn Thay đổi loại biểu đồ.

Ví dụ: chọn Biểu đồ bánh rán.

Giờ đây, biểu đồ hình tròn mẫu của chúng ta trông giống như sau:

Các loại biểu đồ khác trong Excel

Bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản về cách tạo biểu đồ tròn trong Excel, hãy xem bài viết của chúng tôi, ” Biểu đồ dữ liệu Excel của bạn ” để tìm hiểu thêm các mẹo và thủ thuật về cách trình bày trực quan dữ liệu của bạn theo những cách rõ ràng và hấp dẫn.

Related posts:

19.11.2020

Cách Tạo Biểu Đồ Thác Trong Excel 2022

Lượt Xem:11769

Cách tạo biểu đồ thác trong Excel 2016

Microsoft đã thêm một loại biểu đồ Excel mới trong Office 2016: biểu đồ Thác, còn được gọi là biểu đồ xếp tầng hoặc biểu đồ cầu. Loại biểu đồ này minh họa các giá trị tích cực hoặc tiêu cực trong chuỗi dữ liệu đóng góp như thế nào, chẳng hạn như cách thu nhập và chi phí dẫn đến số dư ròng trong tài khoản ngân hàng của bạn.

+ biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận

+ cách vẽ biểu đồ doanh thu

+ cách vẽ biểu đồ stacked column

+ biểu đồ so sánh doanh thu

+ cách vẽ biểu đồ nhiều dữ liệu

+ cách vẽ biểu đồ dòng tiền

1. Chọn dữ liệu bạn muốn tạo biểu đồ thác nước. Trong ví dụ này, chúng tôi đang sử dụng một bảng chi phí và thu nhập đơn giản.

2. Điều hướng đến tab Chèn và nhấp vào nút Biểu đồ thác nước (đó là thanh có cả các thanh ở trên và dưới trục ngang) và sau đó là loại biểu đồ Thác .

Excel sẽ tạo biểu đồ dựa trên dữ liệu của bạn và đặt biểu đồ ở giữa bảng tính.

3. Di chuyển hoặc thay đổi kích thước biểu đồ nếu cần bằng cách kéo nó.

4. Các tổng phụ hoặc tổng số riêng biệt từ các giá trị khác. Nếu bạn có tổng phụ trong biểu đồ của mình, Excel có thể xem chúng không chính xác các giá trị bổ sung. Để khắc phục điều này, nhấp đúp vào điểm dữ liệu cần được xem là tổng hoặc tổng phụ (trong trường hợp này là số dư cuối kỳ) và trong ngăn Định dạng điểm dữ liệu, chọn hộp “Đặt làm tổng”.

Bây giờ biểu đồ sẽ không cộng hoặc trừ giá trị đó cho những người khác, nhưng hiển thị nó dưới dạng tổng hoặc tổng phụ.

5. Kiểu và định dạng biểu đồ như bạn làm với các biểu đồ Excel khác. Bạn có thể định dạng biểu đồ giống như cách bạn làm với các biểu đồ khác trong Excel – chỉnh sửa tiêu đề biểu đồ, chọn phông chữ khác và định dạng đường lưới, chẳng hạn. Nếu bạn đi đến tab Thiết kế, bạn cũng có thể nhanh chóng thay đổi kiểu của biểu đồ thành một trong các tùy chọn được định dạng sẵn.

Biểu đồ thác nước là một cách tuyệt vời để xem cách các phần dữ liệu riêng lẻ đóng góp cho toàn bộ. Trong các phiên bản trước của Excel, bạn không thể tự động tạo biểu đồ Thác và phải nhảy qua các vòng để làm cho chúng theo cách thủ công. Đây là một bổ sung chào mừng bạn đến với Excel.

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Tạo Biểu Đồ Kết Hợp Trong Excel trên website Rafs.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!